Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

"Cán bộ không bao giờ đòi hối lộ, chỉ tại dân đưa"

Sắp đại hội Đảng, sắp bầu lại Quốc hội khóa mới nên các bác đua nhau thể hiện tấm lòng trung kiên với lãnh đạo quốc gia và Đảng cầm quyền.
"Cán bộ không bao giờ đòi hối lộ, chỉ tại dân đưa"
“Có Bộ trưởng đã phát biểu là cán bộ tôi không bao giờ đòi hối lộ cả, chỉ tại dân đưa, bởi thực tế, chúng tôi chỉ gây khó khăn, anh phải đưa tiền, không phải đòi. Bây giờ sửa đòi hối lộ thì chắc không xử được ai...” Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng) trao đổi với PV bên hành lang QH.
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền trả lời phóng viên 
bên lề kỳ họp Quốc hội (Ảnh Hồng Chuyên)
Theo đó, Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng: “Sửa về xử lý người đưa tham nhũng nhẹ chứ thực ra bây giờ người đưa hối lộ và nhận như nhau thì đấu tranh sẽ không hiệu quả”. Theo ông Thuyền, làm sao phải khuyến khích người ta tố cáo tội phạm tham nhũng mới được.

Mặt khác, làm sao phải quản lý chi tiêu trong xã hội. Hiện nay, chúng ta vẫn chi tiêu tiền mặt nhưng Nhà nước chưa quản lý chi tiết vấn đề này.

“Theo tôi các nước quản lý rất kỹ, anh có tiền bẩn là không thể dùng được, bởi vì anh là cán bộ Nhà nước anh phải chứng minh tiền đó ở đâu. Nếu không chứng minh được thì tham nhũng hay không cũng tịch thu. Như thế mới được”- Đại biểu Thuyền nhấn mạnh.

Ông Thuyền cũng cho rằng, cần phải lập cơ quan phòng chống tham nhũng độc lập với cơ quan Công an để làm sao các cơ quan phòng chống tham nhũng này chỉ thành lập ở một cấp trung ương thôi. Ví dụ Hà Nội, Đà Nẵng, Tp Hồ Chí Minh là 3 trung tâm thôi thì sẽ xử lý những vụ lớn, còn vụ nhỏ thì giao cơ quan Công an ở địa phương làm.

Song với biện pháp phòng chống tham nhũng kể trên, ĐB Nguyễn Bá Thuyền cũng đề xuất phải xem xét lại việc sửa đổi Bộ Luật hình sự.

ĐB Thuyền cho rằng: “Quan điểm chung là giảm xử phạt tử hình, tăng hình phạt tiền, không giam giữ. Tuy nhiên, nhiều điều sửa tôi không đồng tình. Ví dụ như tội nhận hối lộ, trước đây là nhận hối lộ dưới bất cứ hình thức nào thì nay sửa thành 'đòi hối lộ'. Nếu chúng ta sửa một câu đòi hối lộ thì không bao giờ xử được cán bộ”.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho biết sẽ phát biểu vấn đề này, tại Quốc hội. Theo ông, bởi từ xưa đến nay không ai đòi hối lộ.

“Có đồng chí Bộ trưởng đã phát biểu là cán bộ tôi không bao giờ đòi hối lộ cả, chỉ tại dân đưa, bởi thực tế, chúng tôi chỉ gây khó khăn, anh phải đưa tiền, không phải đòi. Bây giờ sửa đòi hối lộ thì chắc không xử được ai, do đó phải sửa”- ông Thuyền chia sẻ.

Trước đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã đọc báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015. Có hơn 1 nghìn người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập, trong đó phát hiện 05 người kê khai không trung thực. Đã tiến hành xử lý kỷ luật 02 người. Trong đó, 1 trường hợp ở Bộ Giao thông Vận tải bị kỷ luật khiển trách; 01 trường hợp tại tỉnh Thanh Hóa bị kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển sang vị trí công tác khác; hiện còn 02 trường hợp tại tỉnh Cà Mau và 01 trường hợp tại tỉnh Bình Thuận đang trong quá trình xem xét, xử lý.

Có 23 người đã nộp lại quà tặng với số tiền là 489 triệu đồng. Kết quả này cho thấy việc thực hiện quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng có tăng hơn những năm trước nhưng vẫn còn hình thức trong khi tình trạng tặng quà, biếu xén để vụ lợi diễn ra khá phổ biến.

Hồng Chuyên

http://infonet.vn/can-bo-khong-bao-gio-doi-hoi-lo-chi-tai-dan-dua-post180454.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét