Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Nguyễn Lân Thắng: 'tôi chấp nhận rủi ro'

Nguyễn Lân Thắng: 'tôi chấp nhận rủi ro'
Một nhà hoạt động vận động cho xã hội dân sự từ Việt Nam bình luận những lý do, nguyên nhân đằng sau việc ông bị một số người, trong đó có nhiều người lạ mặt, 'đe dọa, xúc phạm và tấn công' những ngày gần đây, nhưng nói sẵn sàng 'chấp nhận hậu quả, rủi ro'. Trao đổi với BBC hôm 25/10/2015, kỹ sư Nguyễn Lân Thắng, nhà hoạt động trên mạng xã hội, cho hay trong các ngày liên tiếp ở tuần này ông và một số thành viên trong gia đình đã bị 'tấn công', 'rình rập' ở nhiều địa điểm khác nhau trong đó có nhà riêng và ở nơi con gái nhỏ của ông đi học.

Nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng cáo buộc có động cơ 'chính trị' đứng sau việc ông và gia đình của ông đang bị 'khủng bố, tấn công'.

Ông nói với BBC: "Hiện tại quý vị cũng biết gia đình tôi cũng như bản thân tôi đã bị một lực lượng tổ chức giống như kiểu Hồng vệ binh của Trung Quốc...

Một việc đàn áp nhân quyền như vậy thì chắc chắn là nó sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến quá trình đàm phán TPP. Và nếu như Việt Nam không gia nhập được TPP, thì việc lệ thuộc vào Trung Quốc là rất rõ - Kỹ sư Nguyễn Lân Thắng

"Họ đã liên tục xúc phạm danh dự, đến quấy rối tại gia đình. Cũng như là còn một lực lượng khác lạ mặt tấn công khi mà chúng tôi đến đón con ở trường mầm non.

"Thế và tình tiết mới nhất là ngay đêm qua, thì họ đã dùng sơn đỏ khắc vào cửa gia đình nhà tôi be bét một màu đỏ trông rất là kinh hoàng.

"Và hiện tại có rất nhiều có rất nhiều dấu hiệu là những đám người này họ liên tục họ theo dõi, họ theo đuổi tôi và họ sẽ còn tiếp tục khủng bố tôi."

'Động cơ khủng bố'?

Về nguyên nhân đằng sau những diễn biến có tính chất 'bạo lực, khủng bố' đã xảy ra như trong các cáo buộc được đưa ra như trên, nhà hoạt động nói:

"Nguyên nhân thì họ nói rằng tôi xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, xúc phạm lãnh tụ của dân tộc.

"Thế nhưng tôi không tin rằng đấy là cái lý do mà họ tìm cách mà họ tấn công tôi.

"Mà tôi cho rằng đây là những toan tính chính trị của những phe phái ở trong giai đoạn Đại hội Đảng này.


Kỹ sư Nguyễn Lân Thắng nói đêm 24/10/2015, cửa nhà riêng của ông đã bị 'người ta' đổ sơn màu đỏ rất 'kinh hoàng'.

"Một việc đàn áp nhân quyền như vậy thì chắc chắn là nó sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến quá trình đàm phán TPP (Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương).

"Và nếu như Việt Nam không gia nhập được TPP, thì việc lệ thuộc vào Trung Quốc là rất rõ.


"Tôi nghi ngờ rằng tất cả những sự việc này là đứng đằng sau là tất cả những nhóm người nằm ở trong an ninh, nằm ở trong quân đội, nhưng mà không phải là tất cả.

"Tức là những người nằm trong bộ phận đó, nhưng mà họ có quan điểm là lệ thuộc vào Trung Quốc," kỹ sư Lân Thắng nói.

'Động chạm thần tượng?'


Khi được hỏi liệu ông có ý thức được hay không về những rủi ro khi 'đụng chạm' tới các 'hình tượng chính trị' của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà hoạt động đáp: Tôi cũng hiểu những rủi ro mà tôi phải đương đầu, nhưng mà tại sao tôi làm điều đó, thì tôi làm điều đó là có chủ ý, tôi chấp nhận tất cả những hậu quả - Kỹ sư Nguyễn Lân Thắng

"Tôi đã biết những sự thật về Hồ Chí Minh thông qua rất nhiều tài liệu từ rất lâu rồi.

"Và tôi cũng hiểu những rủi ro mà tôi phải đương đầu, nhưng mà tại sao tôi làm điều đó, thì tôi làm điều đó là có chủ ý, tôi chấp nhận tất cả những hậu quả.

"Tôi chấp nhận hậu quả bởi vì tôi nghĩ đến giai đoạn này, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, của mạng xã hội, thì sự thật tôi nghĩ rằng không còn nhiều người thực sự tin vào cái hình tượng Hồ Chí Minh.

"Và tôi nghĩ tôi cần phải là người nó ra những điều đấy, làm những điều đấy để cho những người còn sợ sệt, những người còn u mê, người ta phải tìm hiểu bằng được những cái sự thật ẩn dấu sau hình tượng chính trị Hồ Chí Minh," nhà vận động này nói.

BBC chưa có điều kiện kiểm chứng những chi tiết mà kỹ sư Nguyễn Lân Thắng đưa ra trong cuộc trao đổi.

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, nhà hoạt đông từ Hà Nội cũng trả lời các câu hỏi liên quan những cáo buộc cho rằng ông 'nhận tiền' của nước ngoài để 'hoạt động chống phá' Đảng, nhà nước và chính quyền Việt Nam', cũng như để 'nói xấu, bôi nhọ' lãnh tụ của Đảng.

(BBC)
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/10/151025_nguyen_lan_thang_risks

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét