Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Thịt đỏ, thịt trắng và thịt xanh

Thịt đỏ, thịt trắng và thịt xanh
VNN có bài rất kịp thời phản hồi báo cáo của WHO (Tổ chức Y tế thế giới) về thịt đỏ có thể gây ung thư. Đây cũng là tin được đọc nhiều nhất trên các trang mạng, kể cả CNN dành mấy chục phút cho chủ để này. Nói một cách ngắn gọn, ăn ít sống lâu, ăn nhiều chóng chết, không vì ung thư thì cũng vì béo phì, đường trong máu, đột quị, hoặc chết già sau khi đã 100 tuổi.
Trích từ VNN “22 chuyên viên của IRAC, cơ quan quốc tế nghiên cứu ung thư thuộc WHO, qua phân tích 800 công trình nghiên cứu đã xác nhận thịt ăn chế biến cũng nguy hại như hút thuốc lá. Công trình vừa công bố ngày 26/10 này đã gây chấn động trên toàn thế giới. Các chuyên viên của IRAC tính ra rằng, mỗi 50 grams thịt chế biến (xúc xích, bò khô, thịt đóng hộp, hun khói) một người tiêu thụ trong một ngày có thể tăng rủi ro mắc ung thư ruột già lên tới 18%.

Tuy nhiên WHO nhấn mạnh rằng các loại thịt chế biến và thịt đỏ như thịt bò cũng mang lại những lợi ích sức khỏe cho con người.”

Đương nhiên những nhà sản xuất và chế biến thịt phản ứng không phải vì sức khỏe của con người mà họ sợ bị sạt nghiệp. Dân không ăn thịt qua chế biến như xúc xích, giăm bông, thịt nguội, thịt đỏ như thịt bò, lợn, cừu, thì họ bán thịt cho hổ chăng. Vì thế không nên nghe cánh này quảng cáo bán hàng đa cấp.

Phần đông dân chúng thế giới là ăn thịt hàng ngày. Người chết vẫn chết, người sống vẫn sống. Dân bên bàn nhậu không đọc báo cáo WHO bao giờ và họ lý luận, bọn không ăn thịt đỏ vẫn chết, có ai sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta đâu. Càng không nên nghe dân nhậu bàn chuyện ăn uống. Họ coi bệnh tật và cái chết tựa lông hồng sau vài vại bia.

Tờ Economist phân tích khá thú vị, cho rằng báo cáo WHO “xào” lại ý tưởng của Quỹ Nghiên cứu Ung thư thế giới (World Cancer Research Fund) cảnh báo từ năm 2007. Báo cáo này cho rằng, không nên ăn quá ba lạng thịt đỏ mỗi tuần, tránh thịt nguội như bacon (ba chỉ hun khói) và thịt đùi.

WHO chẳng đưa ra được các số liệu mà chỉ nói có chứng cứ rõ (sufficient evidence) liên quan giữa ăn thịt đỏ và ung thư ruột già.

Tuy nhiên, thưởng thức bacon hay miếng thịt bò Kobe nuôi ở Nghệ An beefsteak đỏ hồng cho vào miệng ngọt lừ với giá 2-3 triệu đồng VN chứng tỏ thương hiệu của người ăn thì cũng chẳng nguy cơ bằng cánh phì phèo hút thuốc lá hay sống trong môi trường ô nhiễm.

Số liệu cho hay hàng năm thịt chế biến làm cho 34.000 người chết vì ung thư. Nhưng so với 200.000 nhân mạng đi tây trúc do ô nhiễm môi trường và 1 triệu người chết do hút thuốc thì thịt cứ nên ăn, bớt hút thuốc lá. Ai chơi cả thịt, rồi phì phèo thuốc lá, kèm theo bia rượu trong môi trường khói bụi trên phố như Hà Nội hay Sài Gòn, thì coi đó là những người không tiếc tuổi xanh.

Tuy nhiên báo cáo này làm nức lòng người nuôi trồng thủy sản, gà vịt … vì đó là thịt…trắng. TPP đang đến, dựa vào báo cáo của WHO, người Việt nên nuôi thật nhiều gà nhất là thịt gà trắng để bán cho tây với quảng cáo, nếu ăn đùi và lườn trắng bạn sẽ giảm được nguy cơ ung thư ruột già tới 18%. Đùi, lườn trắng và thon thả thì ngắm cũng đã sống lâu nói chi ăn.

Vùng nhiệt đới như bên ta, trồng cây gì nuôi con gì, đâu phải cần ai dạy. Rau xanh, hoa quả tươi chống ung thư tốt nhất. Xuất khẩu được sang Mỹ có mà đô la như nước.

Tránh đỏ sang xanh hoặc trắng cũng là một sự chuyển dịch cơ cấu hay. Trong nguy có cơ là thế.

Còn hang Cua thì sao. Xin báo cáo là Tổng Cua vừa đi làm colonoscopy (soi ruột già) sau 3 năm kể từ năm 2012. Do phát hiện có cái mụn nhỏ trong ruột, lão bác sỹ cắt phăng đi. Vừa đi VN về lão báo, anh đến để xem “nó” có mọc lại như đảo nhân tạo ở biển Đông không.

Thế là nhịn ăn vật vờ hai ngày, xổ ruột sạch bách, lên bàn gây mê, làm một giấc 30 phút đi gặp các cụ Carl Marx, Lenin kể cả Lê Duẩn, Mao Trạch Đông. Mấy ông bảo, không xuống đây làm gì. Ở trên đó mà xây dựng XHCN. Toát mồ hôi, tỉnh dậy thấy bác sỹ và y tá cười “nhăn nhở” bảo của anh OK, nhưng có cái mụn ở chỗ khác, do ăn thịt nhiều. Của đáng tội, không có thịt hàng ngày mình ngất ngư như viết entry không có comment ấy.

Soi ruột già là để phát hiện ung thư sớm, có thể chữa trị kịp thời. Cứ tưởng tượng đời bạn ăn thịt như hổ, hút thuốc như ống khói, ra đường ô nhiễm vì xe máy, thì hôm nào đó bác sỹ bảo cắt ruột già liệu có chịu thấu không.

Sau 50 tuổi, nếu điều kiện cho phép, nên đi bệnh viện soi ruột già cho chắc. Nếu phát hiện ung thư thì có thể chữa được. Nếu không chữa được thì có thể phải đi.

Nếu phải đi có thể lên thiên đường hay xuống địa ngục vì thời sống trộm cắp của “dân tộc” quá nhiều, nốc lắm nên chết sơm.

Lên thiên đường là vui rồi. Nếu đi ngả địa ngục thì cũng bận chia tay bịn rịn với người yêu, bạn bè, người thân, truyền lại ngôi quan cho con cháu, chẳng có gì mà lo.

Chúc các bạn vui vơi bacon, thịt nguội. Nếu chán ăn hay sợ thịt mầu đỏ thì chuyển sang mầu trắng hoặc mầu xanh, âu cũng là cuộc cách mạng mầu đang xảy ra khắp thế giới.

HM. 28-10-2015
(Hiệu Minh Blog)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét