Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Giáo sư Ý: Mỹ cần học cách tôn trọng Nga

Giáo sư Ý: Ukraine nên trung lập, Mỹ cần học cách tôn trọng Nga
(GDVN) - Nga chỉ có mục tiêu chính là tìm cách để các đối thủ lớn tôn trọng lợi ích của họ và Mỹ nên học cách đàm phán với Nga. Nước Nga hiện đại đã trở nên mạnh mẽ hơn và muốn khẳng định lợi ích quốc gia của mình, nhưng không tìm cách áp đặt "mô hình lý tưởng" đối với các nước khác như trước kia. 

Giáo sư Massimo De Leonardis.
Dùng Chiến tranh Lạnh để mô tả quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây hiện nay là "sai lầm", Giáo sư về lịch sử quan hệ quốc tế người Ý Massimo De Leonardis nói trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Tempi.

Theo Giáo sư De Leonardis, giảng viên Đại học Công giáo tại Milan và là điều phối viên của ISPI, thế giới đã thay đổi và Nga chỉ có mục tiêu chính là tìm cách để các đối thủ lớn tôn trọng lợi ích của họ và Mỹ nên học cách đàm phán với Nga. Thế giới ngày nay không còn là đơn cực và người Mỹ nên đối xử với Nga như đã từng làm với Liên Xô.

Nước Nga hiện đại đã trở nên mạnh mẽ hơn và muốn khẳng định lợi ích quốc gia của mình, nhưng không tìm cách áp đặt "mô hình lý tưởng" đối với các nước khác như trước kia.

Về tình hình ở Ukraine, Giáo sư De Leonardis bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, rằng Ukraine nên là một nhà nước trung lập không phụ thuộc vào bất cứ liên minh nào vì lợi ích của chính mình.

Ukraine nên trở thành một nhà nước liên bang để hợp nhất khu vực phía Tây và phía Đông. Ngoài ra, để cân bằng mối quan hệ quốc tế, Ukraine nên trở thành một vùng đệm như Bỉ và Thụy Sĩ, ông cho biết.

Theo vị Giáo sư này, bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị của Câu lạc bộ Valdai vừa qua đã chỉ rõ những thứ mà Moscow có thể chấp nhận được và không. Trong bài phát biểu này, Tổng thống Putin đã kêu gọi xây dựng một trật tự thế giới mới với những quy định mới./.

http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/Giao-su-Y-Ukraine-nen-trung-lap-My-can-hoc-cach-ton-trong-Nga-post151741.gd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét