Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Chấn động: MiG-29 Ukraine là thủ phạm bắn hạ MH17

Truyền thông Nga: MiG-29 Ukraine là thủ phạm bắn hạ MH17
Truyền thông Nga vừa đưa ra bằng chứng chấn động về việc một chiếc MiG-29 Ukraine đã bắn hạ chiếc máy bay Boeing 777/MH17 của Malaysia trên bầu trời Donetsk. Cho đến nay, vẫn tồn tại khá nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của chuyến bay MH17, khi nó đang trên đường từ Amsterdam của Hàn Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia. Tuy nhiên, có lẽ những hình ảnh và phân tích do phía Nga cung cấp lần này là những bằng chứng thuyết phục nhất.

Nga đưa ra thông tin chấn động về máy bay MiG-29 của Ukraine bắn hạ MH17
Các chuyên gia quân sự Nga đã công bố những hình ảnh vệ tinh rõ nét được cho là của quân đội Mỹ hoặc Anh cho thấy chiếc máy bay chở khách MH17 của Hãng hàng không Malaysia đã bị một chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine bắn hạ, chứ không phải do bị bắn từ một tên lửa dưới mặt đất như nhận định ban đầu.

Thông tin này đã được Kênh truyền hình Chanel 1 của Nga công bố đêm 14/11, trong đó có đưa những bức ảnh và bằng chứng ghi lại phút cuối cùng của chuyến bay MH17 và thời điểm nó bị một chiếc MiG-29 bay ở phía sau bên dưới bắn hạ, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng hôm 17/7 vừa qua.

Bức ảnh mà Kênh truyền hình Chanel 1 công bố rất rõ nét, đến mức nhìn rõ cả hình ảnh một chiếc máy bay chiến đấu MiG-29, được cho là của không quân Ukraine, bay gần phía dưới chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia và đường đi của quả tên lửa không đối không bắn trúng vào phía buồng lái.

Người dẫn chương trình của Kênh truyền hình Chanel 1 Mikhail Leontiev cho biết, người cung cấp những hình ảnh này là một nhân viên phân tích hình ảnh làm trong một đơn vị tình báo phương Tây. Theo nguồn tin bí mật trên, những hình ảnh vệ tinh này đã cho thấy “một chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 bắn hạ chiếc máy bay chở khách Boeing này như thế nào”.

Người dẫn chương trình của kênh truyền hình quốc gia Nga cho rằng: “Hôm nay, chúng tôi đã có toàn bộ cơ sở để cho rằng những người cố tình bắn hạ chiếc máy bay này đã phạm vào một tội ác cấp Nhà nước. Kể cả những người, có đầy đủ thông tin, mà nhẫn tâm che giấu sự thật này cũng là những kẻ tòng phạm đáng sợ”.

Trong khi đó, ông Ivan Andrievski, Phó chủ tịch thứ nhất Hiệp hội các kỹ sư Nga, cho rằng: “Chúng tôi đã xem các hình ảnh và nhận thấy nó được chụp từ vũ trụ với quỹ đạo thấp. Dường như đây là ảnh chụp từ vệ tinh do thám của một cơ quan tình báo phương Tây. Căn cứ vào các quy định về tọa độ hình ảnh, có thể giả định rằng bức ảnh được chụp từ vệ tinh của Mỹ hoặc Anh”.

Được biết, ngay sau khi nhận được các bức ảnh này, một nhóm các chuyên gia quân sự, chuyên gia công nghệ và chuyên gia tin học của Nga đã tiến hành hàng loạt các phân tích chi tiết đối với hình ảnh này và nhận thấy nó không có dấu hiệu giả mạo nào. Đây là những hình ảnh chân thực của một “tội ác ghê tởm”.

Ông Andrievski cho biết thêm rằng: “Chúng tôi đã nhận được khối lượng lớn thông tin, trong số này có các dữ liệu khác nhau”. Và cuối cùng, vào ngày 12-11, ông đã nhận được một bức thư điện tử của một người đàn ông tự giới thiệu đã tốt nghiệp Đại học công nghệ Massachusetts (MIT), có 20 năm kinh nghiệm của một chuyên gia hàng không và cuối e-mail ký tên George Bilt.


Ảnh vệ tinh do Nga cung cấp về chiến đấu cơ MiG-29 bắn hạ chiếc Boeing 777

Trong bức thư, tác giả nói rằng: “Tôi hoàn toàn đồng tình với các kết quả phân tích của các ông về nguyên nhân gặp nạn của máy bay MH17. Nó bị bắn hạ bởi một máy bay chiến đấu bay theo phía sau. Lúc đầu nó bị bắn bằng đạn cannon, sau đó cabin bị tấn công bằng tên lửa không đối không ở khoảng cách 400m từ phía sau máy bay”.

Cũng theo Hiệp hội các kỹ sư Nga, khả năng MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không BUK gần như là không thể bởi loại tên lửa này khi bắn thường đi kèm theo một đám mây lửa khá lớn, tiếng nổ chói tai đến mức âm thanh có thể nghe thấy trong bán kính 10km và cột khói dấu vết đường đi của nó có thể được quan sát rõ ràng trên bầu trời trong khoảng thời gian 10 phút.

Tuy nhiên, cả các vệ tinh của phương Tây, hàng chục chuyên gia quốc tế và hàng nghìn nhân chứng là những người dân sinh sống quanh khu vực MH17 bị tai nạn đã không hề quan sát thấy bất cứ bằng chứng nào như trên để khẳng định một vụ phóng tên lửa BUK đã được thực hiện - người dẫn chương trình Leontiev khẳng định.

Kênh truyền hình Nga kết luận rằng: Tất cả các giả thiết đều cần được xem xét, kể cả phương án đã cũ là tên lửa Buk. Người gửi tấm ảnh mà trên đó thấy rõ chiếc Mig-29 tiêu diệt máy bay hành khách Boeing, dù là ai thì ông ta cũng là một người chuyên nghiệp và có khả năng tiếp cận các nguồn tin được bảo mật cao.


Ảnh vệ tinh do Nga cung cấp về chiến đấu cơ MiG-29 bắn hạ chiếc Boeing 777

Cho đến nay, vẫn tồn tại khá nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của chuyến bay MH17, khi nó đang trên đường từ Amsterdam của Hàn Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia. Tuy nhiên, có lẽ những hình ảnh và phân tích do phía Nga cung cấp lần này là những bằng chứng thuyết phục nhất.

Ban đầu, truyền thông phương Tây khẳng định rằng, chiếc máy bay của Malaysia đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không BUK mà Nga đã cung cấp cho các tay súng ly khai ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, những cáo buộc này sau đó đã bị rút lại, bởi phương Tây không đưa ra được bằng chứng đáng thuyết phục nào.

Trong khi đó, một báo cáo sơ bộ sau đó của Ủy ban an toàn Hà Lan về thảm họa MH 17 đã cho rằng máy bay bị tấn công bởi “những vật thể năng lượng cao từ bên ngoài thân máy bay”, nhưng không nói rõ “vật thể năng lượng cao” này là từ tên lửa đất đối không hay vũ khí nào khác.

Sau đó, các thông tin về MH 17 cứ dần dần ít đi và thậm chí phái đoàn Hà Lan còn không đến khu vực hiện trường vụ án mà ở lại Kharkov, ủy thác và “chỉ đạo từ xa” lực lượng đặc nhiệm Ukraine đến địa điểm máy bay rơi để thu thập chứng cứ giúp họ. Đây là điều khiến không ít người nghi ngờ sự minh bạch trong quá trình điều tra vụ án.

Hùng Mạnh
http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/truyen-thong-nga-mig-29-ukraine-la-thu-pham-ban-ha-mh17-3209689/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét