Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Nóng Hoàng Sa 21/5: TQ giương bẫy vu vạ ngư dân Việt

NÓNG HOÀNG SA sáng 21/5: TQ giương bẫy vu vạ ngư dân Việt
TG - “Nếu mình va chạm, ngay lập tức máy quay trên tàu sắt của họ sẽ ghi lại và sau đó lu loa  rằng, ngư dân Việt Nam chủ động gây hấn, thâm hiểm vậy đó. Tụi tui không ngu chi mắc mưu đâu”.
Lập kế vu vạ ‘ngư dân’ Việt
Lần này, hai chiếc tàu hải cảnh của Trung Quốc đồ sộ không còn chủ động như hôm qua. Thay vào đó, đội tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc tăng tốc, trong thoáng chốc đã vây chặt đội ngư dân Đà Nẵng vào giữa. Vẫn như hôm qua, cứ 3 - 4 tàu sắt vây một tàu ngư dân. Tuy nhiên, có vẻ như “chiến thuật” của họ đã thay đổi.

Nhận thấy tàu ĐNa 90039 có vẻ như là tàu của tổ đội trưởng, 2 chiếc tàu sắt màu ghi áp gần sát, còn chiếc tàu sắt khủng khác chủ động đâm phía sau. Bốn chiếc tàu cá còn lại của ngư dân, của anh Chiến, Dũng, Dàng, Thương bị quây rất chặt, không cách nào tiếp tế, chia cắt hoặc đánh lái tạo kẽ hở cho ĐNa 90039 thoát ra.
Tuy nhiên, quần đảo, căng thẳng đến 10 giờ, chiếc tàu sắt đầu đen thân xanh 98003 của Trung Quốc vẫn không thể nào áp sát được ĐNa 90039 trước sự bình tĩnh và khả năng phán đoán tuyệt vời của thuyền trưởng Còn B.
Có những lúc, cảm tưởng như mũi tàu sắt 98003 chỉ còn cách đuôi vài mét, nhưng lúc đó, ông Còn B lại tăng tốc. Phải vừa vọt nhanh, nhưng tốc độ không quá lớn để tránh va chạm với 2 tàu sắt màu ghi đang ép hai bên và một chiếc đối đầu phía trước. “Nếu mình va chạm như thế, ngay lập tức máy quay trên tàu sắt của họ sẽ ghi lại và sau đó lu loa lên rằng, ngư dân Việt Nam chủ động gây hấn, thâm hiểm là vậy đó. Tụi tui không ngu chi mắc mưu đâu” - ông Còn B vừa bẻ lái, vừa trò chuyện.
Lời hứa của Trung Quốc?
Thuyền trưởng Hưng, kể: Ngày cuối cùng, hai bên chọn một điểm, rồi các tàu xáp lại gần nhau. Các thành viên CSB Việt Nam, Trung Quốc cùng lên tàu nhau, giao lưu, chụp hình, cụng nhau từng chén rượu nồng.
Trung Quốc sẽ được gì nếu cứ hung hăng ở Biển Đông
Trung Quốc sẽ được gì nếu cứ hung hăng ở Biển Đông.
Họ hứa sẽ gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp, hữu nghị và nền hòa bình biển Đông.
Chúng tôi cũng trao cho họ những cái bắt tay đầy thiện chí, nồng ấm.
Vậy mà, chỉ vài tuần sau, Trung Quốc đã trắng trợn tiến hành những hành động trái phép như đặt giàn khoan HD981 sâu trong thềm lục địa Việt Nam.
Việt Nam đã rất kiềm chế
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết việc Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam khiến các nước ASEAN quan ngại và gây bức xúc trong quần chúng, nhân dân Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói Việt Nam đã hết sức kiềm chế không để xảy ra xung đột quân sự
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói Việt Nam đã hết sức kiềm chế không để xảy ra xung đột quân sự.
Theo Bộ trưởng, trước sự việc này, chủ trương của Việt Nam là đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS và DOC, để duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.
Việt Nam quyết tâm giữ vững ổn định chính trị trong nước, duy trì quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện với nước bạn Trung Quốc.
Việt Nam đã tích cực liên hệ, đối thoại với Trung Quốc ở nhiều cấp, kể cả kênh ngoại giao nhân dân, với mong muốn hai bên kiềm chế, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: Việt Nam đã và sẽ hết sức kiềm chế để không xảy ra xung đột quân sự trên biển.
Chúng tôi không sử dụng máy bay, tàu tên lửa, tàu pháo, lực lượng đặc công người nhái tấn công, phá hủy giàn khoan của Trung Quốc.
Việt Nam chỉ sử dụng các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân để bảo vệ chủ quyền. Tàu Việt Nam không chủ động đâm va cũng như sử dụng vòi rồng phun vào các tàu của Trung Quốc, mà chỉ sử dụng các biện pháp tuyên truyền, vận động.
Trung Quốc đang chơi trò nạn nhân
Trung Quốc đưa tàu đến Việt Nam đón công dân về nước. Báo South China Morning Post của Hong Kong dẫn lời chuyên gia nói rằng, Bắc Kinh đang cố gắng tạo ra hình ảnh họ mới là nạn nhân.
Theo bài báo, Trung Quốc đang chơi trò nạn nhân trong việc đưa các công nhân về nước. Động thái này Trung Quốc cố tự tạo hình ảnh họ mới là nạn nhân, trong khi dư luận quốc tế đều chống lại những bước đi hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông.
Ông Jonathan London, một chuyên gia về Việt Nam đang công tác tại Đại học Thành phố ở Hong Kong, nói rằng việc Trung Quốc đưa các tàu đến đón công dân của mình tại Việt Nam là để “phát đi khắp thế giới cảm giác rằng Trung Quốc là nạn nhân, tạo hình ảnh một Việt Nam mất ổn định, gửi tín hiệu xấu về một sự đe dọa trừng phạt”.
Ông Jonathan nói với South China Morning Post: “Động thái này có thể được hiểu là dấu hiệu cho thấy (Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình) đang muốn nhấn mạnh, chứ không phải làm giảm cảm giác về cuộc khủng hoảng, mà nếu đúng như vậy, sẽ là dự cảm xấu cho những ai hy vọng tình hình giảm nhiệt và các nỗ lực giải quyết khủng hoảng”.
Trong cuộc họp báo ngày 19/5, Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết, vấn đề căng thẳng trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được Tổng Thư ký Ban Ki-moon thảo luận với giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc nhân chuyến thăm nước này.
Tổng Thư ký một lần nữa bày tỏ quan điểm rằng, tất cả các bên phải kiềm chế tối đa và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Ông Ban Ki-moon thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 18 đến 22/5 theo lời mời của Chính phủ Trung Quốc, đồng thời tham dự Hội nghị Củng cố lòng tin ở châu Á (CICA) diễn ra tại Thượng Hải từ ngày 21 đến 22/5.
Báo Mỹ: Trung Quốc chẳng được gì từ giàn khoan
Theo tạp chí Diplomat, mối quan hệ Việt-Trung đã gặp phải bế tắc kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
ĐIỂM NÓNG HOÀNG SA
ĐÊM Hoàng Sa 18/5: Đối đầu 134 tàu Trung Quốc
Nhiều nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc đã gặp phải một sai lầm lớn trong chiến lược của mình khi có hành động khiêu khích này. Phân tích sai lầm của Trung Quốc ở khía cạnh thời gian và phương pháp đưa ra hành động này, nhiều người lại cho rằng đây chưa hẳn là một sai lầm chiến lược.
Trước tiên, ở vấn đề thời gian Trung Quốc triển khai hành động. Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam khiến nhiều người không khỏi băn khoăn bởi trong những năm gần đây mối quan hệ song phương của Việt Nam-Trung Quốc đang tiến triển tốt đẹp.
P.V
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét