Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Cánh hữu Ukraine thiêu sống 36 người tại Odessa

Chiến binh Cánh hữu Ukraine thiêu sống 36 người tại Odessa
BizLIVE - Các nhân viên cứu hỏa Odessa đã dập tắt ngọn lửa tại Nhà Công đoàn, lực lượng cứu hộ tìm được 36 xác người chết, Tiếng nói nước Nga đưa tin. Trong ngày hôm qua, con số tử vong tại Odessa đã là hơn 40 người, 174 trường hợp bị thương. Thành phố tuyên bố để tang ba ngày.
Khá lâu, trên mái Nhà Công đoàn vẫn còn rất nhiều người chưa xuống được vì lửa và khói, cũng như e ngại các phần tử cực đoan đang túc trực dưới đất. Sự kiện xảy ra ở Odessa có thể đi vào lịch sử hiện đại Ukraine như một tội phạm chưa từng có và một bi kịch lớn. Thực tế, các chiến binh Khu vực Cánh hữu đã dùng cocktail Molotov đốt sống hàng chục người dân bị mắc kẹt trong Nhà Công đoàn.

Những người bên trong toà nhà cháy không có cơ hội thoát ra, một số cứu thoát khỏi hỏa hoạn đã bị đánh trọng thương. Nhiều người chết vì ngạt thở, có người chết khi nhảy từ cửa sổ tòa nhà chìm trong biển lửa. Đó thực sự là một vụ thảm sát mà dư luận trên Internet gọi là "vụ diệt chủng" hay "Khatyn của Odessa", tờ Tiếng nói nước Nga tường thuật.

Hiện có hơn 130 người bị giữ với cáo buộc tham gia bạo loạn. Hàng chục vụ án hình sự được khởi tố, trong đó có điều khoản "Cố ý giết người".

Hiện nay, tất cả các đối tượng bị tạm giữ tại đồn cảnh sát khu vực, tiến hành công tác xác minh nhân thân.

Khủng hoảng Ukraine: 31 người thiệt mạng khi giao tranh tại Odessa
Nhiều tay súng thân Nga đã bị bắn chết khi đụng độ ở Đông Ukraine
Khủng hoảng Ukraine: Đụng độ nổ ra ở Odessa
Chuyên gia về tình báo Mỹ nói về “cuộc chiến đặc biệt” của Nga - Ukraine
Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển: “Ukraine trên thực tế đã phá sản”

http://bizlive.vn/thoi-su-the-gioi/bao-nga-chien-binh-canh-huu-ukraine-thieu-song-36-nguoi-tai-odessa-162146.html

(Xã hội) - Một cuộc bạo loạn giữa hai phe ủng hộ và chống Kiev ném bom xăng vào nhau đã làm ít nhất 31 người thiệt mạng tại thành phố Odessa, miền Nam Ukraine.

Tấn công và biểu tình nổ ra tại Ukraine
Nga - Mỹ tố cáo nhau xâm phạm Ukraine
Nga - Mỹ - Ukraine: Cuộc chiến ngày một gay gắt

Ít nhất 31 người thiệt mạng sau một vụ hỏa hoạn tại tòa nhà ở thành phố Odessa, miền Nam Ukraine trong các cuộc đụng độ bạo lực và hỗn loạn với người biểu tình.

Hỏa hoạn bên ngoài tòa nhà công đoàn thời Xô Viết ở thành phố Odessa.

Theo một số nguồn tin cho biết cả hai phe ủng hộ và chống Kiev ném bom xăng vào nhau. Các nhà hoạt động thân Nga có thể đã ở trong tòa nhà vào thời điểm đó.

Tại hiện trường, những thi thể đầy máu nằm ngoài cửa chính tòa nhà, trong khi lựu đạn tự chế và bom xăng phát nổ. Khói đen từ tòa nhà và một trại biểu tình thân Nga đang cháy bốc lên ngùn ngụt, lan sang một quảng trường gần đó.

Hầu hết những người thiệt mạng là do ngạt khí, trong khi những người khác thiệt mạng do cố gắng nhảy ra khỏi cửa sổ tòa nhà bị cháy.


Bạo loạn xảy ra giữa hai phe ủng hộ và chống Kiev.

Nga tỏ ra rất "giận dữ" trước những sự kiện ở Odessa và chỉ trích chính quyền thân phương Tây ở Kiev "vô trách nhiệm về mặt hình sự".

Trong khi đó, Mỹ chỉ trích vụ bạo lực ở thành phố phía Nam Ukraine là "không thể chấp nhận được, và kêu gọi Kiev, Moscow tái thiết trật tự.

Trước đó Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov cho hay nhiều “chiến binh ly khai” đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công của chính phủ vào thành phố Slavyansk.

Cho đến nay những người biểu tình đòi ly khai đã chiếm hàng chục tòa nhà chính quyền ở miền Đông Ukraine.

Nhà hoạt động Nga tại Ukraine.

Vào ngày hôm qua (2/5), lực lượng tự vệ ở thành phố miền đông Slavyansk hôm nay bắn hạ ít nhất hai trực thăng của quân đội Ukraine khiến một phi công thiệt mạng. Trực thăng bị bắn rơi của quân đội Ukraine là loại Mi-24 và Mi-8.

Trước những biến động dữ dội ở Ukraine, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc đã mở cuộc họp khẩn. Đại sứ Nga Vitaly Churkin kêu gọi HĐBA ngăn chặn bạo lực lan rộng ở Ukraine. Trong khi đó, các thành viên phương Tây chỉ trích Nga cung cấp vũ khí và tiền bạc cho lực lượng li khai đã chiếm các tòa nhà chính phủ ở hơn 10 thành phố và thị trấn tại Đông Ukraine.

Ông Churkin mô tả chính quyền đương nhiệm ở Kiev là “bất hợp pháp” và đánh giá chiến dịch chống li khai của Kiev là “cuộc phiêu lưu tội phạm”. Tuy nhiên Đại sứ Lithuania Raimonda Murmokaite chỉ trích: “Người biểu tình hòa bình không sử dụng súng phóng lựu và không bắt cóc các nhà quan sát quốc tế”.

Nga đe dọa sẽ đưa quân vào Ukraine
Nga - Mỹ đối đầu trong khủng hoảng tại Ukraine
Phó tổng thống Mỹ tới Ukraine xoa dịu căng thẳng
http://phunutoday.vn/xa-hoi/bao-loan-tai-mien-nam-ukraine-hon-30-nguoi-thiet-mang-45938.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét