Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Chuyên lạ vê trái cây ở Việt Nam

Chuyện lạ vê trái cây ở Việt Nam

Dứa trổ 14 trái, quây tròn như 'mâm xôi'
Tại xã Vị Bình (huyện Vị Thủy, Hậu Giang) mới đây một cây dứa trong thời gian ngắn đã trổ liền 14 trái kết dính vào nhau, tạo thành hình tròn như “mâm xôi”, nhìn khá lạ mắt.

Cận cảnh cây dứa “hình mâm xôi”.
Cây dứa hay còn gọi là cây khóm được trồng làm cảnh, phía trước cổng nhà anh Nguyễn Chí Công, tại ấp 4, xã Vị Bình. Toàn thân cây và quả cao chừng 60cm, quả chính dài gần 40cm và các quả phụ từ 15-20cm.
Thông thường, các loại dứa mỗi cây chỉ ra 1 quả. Tuy nhiên, cây dứa này lại có đặc thù là trổ ra 14 quả to, nhỏ khác nhau.
Hai cây dứa trước cổng nhà gia chủ.
Anh Nguyễn Trường Linh, người tại xã Vị Bình, cho biết: “Hầu như nhà nào ở vùng này cũng đều trồng 4 đến 5 cây làm cảnh, mỗi năm dứa trổ một lần. Tết đến các gia đình đều hái dứa này đặt lên mâm cúng gia tiên”.

Chuối trổ hàng trăm nải
Cũng tại vùng ĐBSCL này, một cây chuối trổ hàng trăm nải đang thu hút sự chú ý của nhiều người. Những quả chuối đầu tiên đang bước vào giai đoạn chín bói. Buồng chuối cao khoảng hơn 2m, có hàng trăm nải xếp liền chi chít.

Chủ nhân buồng chuối hàng trăm nải bà Nguyễn Thị Hải.
Bà Nguyễn Thị Hải, trú tại phường An Khánh, (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) - chủ nhân buồng chuối "khủng" trên kể: “Cây chuối đầu tiên được ông xã trồng cách đây 7 năm, năm nào cũng đều trổ buồng. Có năm trổ một lúc đến 2 buồng. Phía sau cây này là cây kia đang chuẩn bị trổ hoa, kết trái. Chuối này chủ yếu là làm cảnh cho đẹp, ăn chuối này có vị ngọt và chua”.

Hái quả chuối chín bói đầu tiên.
Đã 7 năm qua, bụi chuối liên tục trổ 12 buồng, với bà Hải, hình ảnh cây chuối trổ hàng trăm nải mỗi năm là rất đổi bình thường, bà Hải chia sẻ.
Quốc Huy
Đổ xô đi xem buồng chuối trổ hơn 200 nải
Người dân huyện Thanh Chương, Nghệ An đã rất hiếu kì trước cây chuối "lạ" của 1 gia đình người dân ở xã Thanh Hà. Cây chuối này có buồng chuối trổ hơn 200 nải và dài hơn 2m.
Chủ nhân của cây chuối này là gia đình ông Phạm Đức Vượng (xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, Nghệ An). Cây chuối này thuộc giống chuối tiêu, do ông Vượng trồng từ năm ngoái (2011). Cách đây khoảng 5 tháng, cây chuối bắt đầu trổ buồng và kéo dài khoảng 4 - 5 tháng.

Cây chuối của gia đình ông Vượng (Ảnh: Giaoduc.net)
Hiện, buồng chuối đã dài hơn 2m và trổ được hơn 200 nải. Tuy nhiên, buồng chuối này vẫn đang tiếp tục trổ thêm nải và đâm thẳng xuống đất. Gia đình ông Vượng đã phải đào hố để buồng chuối có thể trổ dài hơn nữa. Nhiều người dân nghe tin về buồng chuối "lạ" đã đến tận nơi để được tận mắt nhìn thấy.
Trước đó, vào tháng 1/2012, nhà bà Nguyễn Thị Lưỡng (SN 1929 ở Đại Đồng, Tiên Du, Bắc Ninh) cũng đã thu hút đông đảo người dân khắp nơi đến xem cây chuối trổ hơn 200 nải chuối được gia đình bà trồng trong vườn.

Cây chuối hơn 200 nải chuối trong vườn nhà bà Nguyễn Thị Lưỡng (Ảnh: Vietnamplus)

Cây chuối của gia đình bà Lưỡng là giống chuối lá, trồng từ năm 2009. Cây chuối này đã ra 200 nải chuối (tương đương 4.000 quả), dài trên 2m. Do chuối ra quá nhiều nải nên gia đình bà phải lấy gậy chống cây chuối để cây khỏi đổ. Thậm chí, bà Lưỡng còn phải cắt bớt, nếu không cây chuối còn cho ra nhiều nải nữa.

Cây chuối thuộc sở hữu của bà Tôn Nữ Oanh 
(SN 1949), ở đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế
Bà Tôn Nữ Oanh (SN 1949), ở đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế cũng sở hữu 1 cây chuối có hơn 150 nải chuối và buồng chuối đã dài đến 2m. Theo bà Oanh, cây chuối này được trồng tự nhiên như những cây chuối khác trong vườn, chỉ có điều khác biệt là mỗi buổi sáng bà thường hay tưới nước vo gạo vào gốc cây này.

P. Lam (Tổng hợp)

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/91585/do-xo-di-xem-buong-chuoi-tro-hon-200-nai.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét