Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Đau lòng vì cảnh "miếng ăn là miếng nhục" của người Việt


(Đời sống) - Cứ vào mỗi dịp năm hết, tết đến, trên các mặt báo lại xuất hiện hàng loạt bài viết về các vấn đề thực phẩm, tiêu thụ thực phẩm thu hút sự chú ý của dư luận. Năm nay cũng không phải ngoại lệ, các vấn đề như người Việt sính đồ ngoại sắm tết, xếp hàng dài, chờ đợi hàng tiếng để được mua 1 cốc cafe... đã khiến bạn đọc quan tâm và lên tiếng.
Miếng ăn, miếng nhục?
Phunutoday ngày 3/2 có bài viết "Người Việt xếp hàng vì miếng nhục" về vấn đề ở nước ta mọi người dường như rất quen thuộc với việc xếp hàng chờ đợi, chịu mắng chửi, quát tháo.. để được ăn những món ăn nổi tiếng với cung cách phục vụ đặc biệt. Từ viêc người dân xếp hàng dài, sẵn sàng chờ đợi hàng tiếng để mua bằng được ly cafe của 1 thương hiệu nổi tiếng của Mỹ đến việc các quán ăn ở Hà Nội có những cách phục vụ độc đáo như chửi bới, mắng mỏ khách hàng đã khiến không ít độc giả bức xúc phản hồi.
Bạn đọc có nick là dothukhoaUSA chia sẻ: "Mình đi 1 lần ra HN rồi thề ko bao giờ đi nữa, mấy chủ quán ăn bất lịch sự coi khách rẻ rúng quát nạt nhân viên chạy bàn lẩn khách hàng mà ko sợ ai phê bình...". Bạn Michael Chebi còn cho rằng tất cả những hành động chịu đựng để ăn uống kể trên là :"Ngu dốt và tâm lý kiểu bầy đàn!".
Bạn Yellowmice thì nhìn nhận các sự việc nhẹ nhàng hơn: "Đây là một trong những biểu hiện của khổ vì thích cái lạ thôi."


Hàng chục người xếp hàng dài để mua cafe

Chỉ riêng hành động xếp hàng dài chờ mua cafe Starbucks trên các báo cũng đã có rất nhiều các ý kiến khác nhau. Người ủng hộ như bạn Duy thì cho rằng "Rất nhảm nhí. Có chuyện cà phê cũng lôi đủ thứ vào để dè bỉu, rồi lôi ra những chuyện đao to búa lớn như yêu nước với phản động. Đơn giản chỉ là một hình thức đồ uống mới, phương thức kinh doanh mới, và hướng vào đối tượng nhất định. Không ai ép các bạn uống Starbucks bởi nó không phải là cà phê phin đặc sánh tợp một ngụm là hết. Còn bạn thích uống cà phê đặc thì các bạn cũng có thể mua ở bất kỳ nơi đâu hay tự pha chế, nhưng vui lòng đừng dè bỉu hay lên lớp với những người khác có tiền, có khẩu vị khác, và có ý thích khác với bạn. Người có tiền là người tiêu dùng thông thái, mọi lời khuyên đều là thừa."

Nhưng cũng có những người tỏ thái độ bức xúc, độc giả Tom celica cho biết: "60 ngàn/ ly, để cho dân trưởng giả học làm sang đốt tiền đi", bạn Đỗ nguyên cũng đồng quan điểm: "Toàn những người cố tỏ ra mình là sành điệu. Cứ thấy cái gì lạ là bu vào. Nhảm nhí.Không biết những người này có biết thưởng thức cafe không nữa?".

Thậm chí có những người còn tỏ ra lo lắng cho các thương hiệu cafe Việt Nam sẽ cạnh tranh thế nào với thương hiệu mạnh của thế giới, bạn đọc Trần Văn Dũng chia sẻ: "Cảnh tượng này chưa hề xảy ra với cafe Trung Nguyên ,nhưng liệu có kéo dài hiện tượng này không ? Nhưng cũng phải thừa nhận rằng Starbuck có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới , do đó Trung Nguyên cũng phải có kế hoạch phát triển bền vững , song hành cùng anh chàng khổng lồ này."

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng đây chỉ là 1 chiêu PR của thương hiệu cafe này: "Đây là chiêu PR của hãng cafe này, bảo đảm sau 7 ngày chẳng còn ai để "rồng rắn' như vậy nữa đâu."

Người Việt chê nội, chuộng ngoại


Người Việt sẽ thay món dưa muối truyền thống bằng kim chi Hàn Quốc vào dịp tết

Để chuẩn bị cho dịp tết cổ truyền sắp tới, rất nhiều gia đình đã tất bật sắm sửa cho gia đình. Mặc dù năm 2012 kinh tế suy giảm nhưng người mua vẫn rất mạnh tay chi tiêu mua sắm, hiện tượng chê nội, chuộng ngoại vẫn diễn ra phổ biến ở các thành phố lớn. Bài viết "Dân Việt săn đồ ngoại ăn Tết truyền thống" phản ánh hiện tượng trên cũng đã nhận được những phản hồi của độc giả, đặc biệt là trước việc có những bà nội trợ thay món dưa muối bằng kim chi Hàn Quốc.

Bạn Hoàng Thắng đã thể hiện sự lo lắng trước hiện tượng này: "Mất gốc rồi. Còn đâu Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ... nữa. Kim chi ăn với bánh trưng, giò xào hay thịt nấu Đông thì thế nào nhỉ..?? . Thật buồn."

Cũng có không ít ý kiến ủng hộ hàng ngoại như của bạn Ngô Xuân Chinh: "Nói thẳng có tiền dùng hàng ngoại vừa đẹp mắt vừa đảm bảo chất lượng , dùng hàng Việt dễ bị nhái, chất lượng kém mà tiền bỏ ra cũng không ít thì ...dại gì !!!

Và có những ý kiến thấy bức xúc, xấu hổ vì việc chuộng hàng ngoại 1 cách thái quá của người Việt như bạn Lê Văn Long: "Dân ngu cu đen nên cả đời chỉ thích hàng ngoại."

Phải chăng người Việt nên xem xét lại cách tiêu dùng theo tâm lý đám đông và văn hóa thưởng thức ẩm thực? Đi kèm với 1 món ăn ngon bao gồm rất nhiều thứ như bạn bè cùng thưởng thức, phong cách đẹp... Vì vậy, chúng ta hoàn toàn không cần thiết phải dễ dãi với những sản phẩm mà bản thân, gia dình mình là người thanh toán.

An Khanh (Tổng hợp từ ĐVO, TNO)
http://www.baomoi.com/Home/AmThuc/phunutoday.vn/Dau-long-vi-canh-mieng-an-la-mieng-nhuc-cua-nguoi-Viet/10343895.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét