Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

Đường sắt CL-HĐ: Chó Thể đổ cho nhà thầu TQ

Thiên lôi Nguyễn Văn Thể không làm được gì. Liệu người khác lên thay Thể có thay đổi được gi khi mà trên Thể có chính phủ, có Trung ương Đảng và các chức cao nhất là Bộ Chính trị. Chính Bộ CT quyết định mọi việc. Do đó, cãi với Thể không khác gì nói chuyện với chó.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đổ cho nhà thầu Trung Quốc
BTV Tiếng Dân 6-6-2019 Liên quan tới trạm BOT Cai Lậy, ông Thể cho rằng, phải thận trọng vì nó liên quan tới “an ninh, chính trị“. Nhà báo Nguyễn Thông bình luận: “BOT Cai Lậy chình ình ra đó chỉ ‘làm nhiệm vụ’ móc túi dân, ngăn chặn sự phát triển kinh tế của khu vực đồng bằng Nam Bộ, chứ chính trị chó gì mà lôi ra dọa“. Quốc hội nên dùng ngay quyền tối cao của mình cách chức tên bộ trưởng giao thông Nguyễn Văn Thể, đừng để y vòng vo nữa. Các BOT trấn lột vô lý đã sai lè lè, con nít cũng thấy, vậy mà y cứ vin vào nghị định 108 của chính phủ, đổ lỗi cho chính phủ. Xin nhớ rằng nghị định chỉ nêu chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện các công trình hạ tầng, chứ nghị định không bảo đặt BOT trấn lột tào lao như Thể nói. Đặt ở đâu, vào vị trí nào là do Bộ của Thể chỉ định chứ không phải do nghị định. Đổ cho chính phủ là rất bố láo“.Kết quả hình ảnh cho nguyá»…n văn thể đường sắt
Trong phiên chất vấn hôm qua tại nghị trường, đại biểu Bùi Văn Xuyền truy trách nhiệm dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đội vốn, chậm tiến độ, rằng đường sắt Cát Linh-Hà Đông hoàn thành 99%, sao vẫn chưa vận hành? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đổ thừa cho tổng thầu Trung Quốc.

Ông Thể nói rằng: “Tổng thầu của Trung Quốc nằm trong Hiệp định. Khi chúng ta ký hiệp định vay với Trung Quốc, thì phía Trung Quốc chỉ định tổng thầu này, thực hiện dự án này. Do đó không phải chúng ta chọn, mà là nằm trong hiệp định. Khi thực hiện, tổng thầu này xây dựng đường sắt thì tốt, nhưng vận hành đường sắt thì thiếu kinh nghiệm“.

VTV có clip trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về Tổng thầu Trung Quốc:
Video Player

Nhạc sĩ Tuấn Khanh đặt câu hỏi: “Hiệp định gì với Trung Cộng vậy anh Thể? Nhờ anh nói luôn tên tuổi kẻ nào đã ký loại hiệp định ép uổng người VIệt Nam như vậy?”

***

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời về cao tốc Bắc-Nam. Trước thông tin người dân nghi ngờ “chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án đường cao tốc Bắc – Nam” và dự án giao thông “xương sống” của VN cũng sẽ rơi vào tay Bắc Kinh như nhiều dự án giao thông lớn trước đó, ông Thể hứa hẹn, “Bộ GTVT đã tạo điều kiện để hình thành các liên doanh để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thêm công ăn, việc làm thì tình hình tài chính sẽ tốt”.

Thông qua dự án cao tốc Bắc – Nam, ông Thể lặp lại vấn đề “huy động vốn” trong dân: “Còn huy động vốn thì nếu chúng ta tổ chức được gói tín dụng để hỗ trợ cho dự án, huy động từ dân thì dự án sẽ có ý nghĩa một cách toàn diện hơn”.

Các dự án BOT

Về các dự án BOT, khi bị ĐBQH Đặng Thuần Phong chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định làm đúng khi đặt trạm BOT Cai Lậy và T2. Bộ trưởng Thể khẳng định, việc đặt trạm BOT này thực hiện theo Nghị định 108 của Chính phủ.

Liên quan tới trạm BOT Cai Lậy, ông Thể cho rằng, phải thận trọng vì nó liên quan tới “an ninh, chính trị“. Nhà báo Nguyễn Thông bình luận: “BOT Cai Lậy chình ình ra đó chỉ ‘làm nhiệm vụ’ móc túi dân, ngăn chặn sự phát triển kinh tế của khu vực đồng bằng Nam Bộ, chứ chính trị chó gì mà lôi ra dọa“.

Nhà báo Nguyễn Thông đề nghị: “Quốc hội nên dùng ngay quyền tối cao của mình cách chức tên bộ trưởng giao thông Nguyễn Văn Thể, đừng để y vòng vo nữa. Các BOT trấn lột vô lý đã sai lè lè, con nít cũng thấy, vậy mà y cứ vin vào nghị định 108 của chính phủ, đổ lỗi cho chính phủ.

Xin nhớ rằng nghị định chỉ nêu chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện các công trình hạ tầng, chứ nghị định không bảo đặt BOT trấn lột tào lao như Thể nói. Đặt ở đâu, vào vị trí nào là do Bộ của Thể chỉ định chứ không phải do nghị định. Đổ cho chính phủ là rất bố láo“.


Cũng liên quan tới các dự án BOT, Kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án. Nhưng cả hai bộ: Kế hoạch – Đầu tư và Giao thông – Vận tải ngăn, không cho Kiểm toán nhà nước kiểm toán các dự án BOT. Đại biểu Bùi Văn Phương, Ninh Bình, đặt câu hỏi: “Vì sao hai Bộ không muốn kiểm toán các dự án này, người dân có phải trả phí ‘oan’ 222 năm, có lợi ích nhóm ở đây không?”

Ông Thể nói dối, rằng Bộ đã chủ động mời kiểm toán vào cuộc, và rằng các số liệu BOT được kiểm toán gần như là 100%. Bộ trưởng Thể đã bị nghị Phương dồn tới đường cùng, khi nói rằng: “Bộ trưởng trả lời rằng Bộ không né tránh mà chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán các dự án BOT. Trả lời của Bộ trưởng không chính xác, vì tôi đang ngồi cạnh đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước“.

Mời xem clip của VTC:
Video Player
https://baotiengdan.com/2019/06/06/duong-sat-cat-linh-ha-dong-bo-truong-nguyen-van-the-do-cho-nha-thau-trung-quoc/
Mời đọc thêm: Bộ trưởng GTVT: Đường sắt Cát Linh Hà Đông có thể lại chậm tiến độ(RFA). – Bộ trưởng GTVT: Đường sắt Cát Linh – Hà Đông nguy cơ tiếp tục… chậm(DT). – Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ do tổng thầu chưa làm đúng cam kết (KTĐT). – ‘Tổng thầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông thiếu kinh nghiệm vận hành’ (VNE). – Vì sao nhiều đại dự án đội vốn khủng không thông qua Quốc hội?(GT).

Chọn nhà thầu cao tốc Bắc-Nam tránh để đáng tiếc như tuyến Cát Linh-Hà Đông(VietNamNet). – ‘Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đấu thầu cao tốc Bắc Nam’ (VNE). – Huy động vốn trong dân để tránh ‘trao’ cao tốc Bắc – Nam vào tay nhà thầu Trung Quốc? (TN). – Tư lệnh ngành Giao thông nói gì về vấn đề của nhà thầu Trung Quốc? (TTT/CafeF). – ĐB Trương Trọng Nghĩa: Nhiều chuyên gia bức xúc về thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm cao tốc Bắc-Nam (TTT). – Vì sao doanh nghiệp trong nước khó đầu tư các dự án giao thông lớn? (CafeLand).

“Chặn” kiểm toán dự án BOT: ĐBQH “truy” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể? (DV). – Có lợi ích nhóm trong 61 dự án BOT giao thông hay không? (DT). – Bộ trưởng GTVT bị đại biểu ‘bắt giò’ trả lời không chính xác về BOT (VNN). – Bộ GTVT xử lý như thế nào với mớ “bòng bong” bất cập về BOT? (VOV).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét