Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

AI CHÀO ĐÓN ÔNG VỀ "LÀM NGƯỜI TỬ TẾ" ?

AI CHÀO ĐÓN ÔNG VỀ "LÀM NGƯỜI TỬ TẾ" TRONG DÂN ?
Khi một chính trị gia giã từ sân khấu chính trị, như thường lệ, lịch sử sẽ tổng kết về di sản mà ông ấy đã để lại cho dân tộc của ông ấy và cho nhân loại. Lịch sử xứ sở này được viết bởi những kẻ vô tâm, cho nên, công chúng không mong chờ một công nghiệp khách quan, vô tư sẽ tái hiện vai trò của ông ấy trong trang lịch sử chính thống. Thế nên, công chúng sẽ từng người một, tự tay tổng kết về di sản của ông ấy đã để lại cho họ. Di sản duy nhất và tốt đẹp nhất của ông chính là lời khuyên hào phóng cho các thuộc cấp hãy về “làm người tử tế” ... điều mà họ "quên" mất khi tại chức

Được quốc hội “bầu” từ một ứng viên duy nhất, ông ngồi vào chiếc ghế tột đỉnh quyền lực của chính phủ vào năm 2006, khi ấy ông được xem là thủ tướng trẻ nhất (57 tuổi) so với các đời đồng sự tiền nhiệm. Trong suốt gần 10 năm đứng đầu chính phủ, không chỉ là thủ tướng trẻ nhất, mà ông trở thành người nắm giữ nhiều kỷ lục về công vụ cũng như đời tư, mà đa phần trong số đó, ông sẽ không muốn nhắc nhớ đến :

- Gây nợ công cao nhất;
- Ngân sách thâm hụt nặng nhất;
- Doanh nghiệp chịu thuế nặng nhất;
- Doanh nghiệp phá sản, giải thể nhiều nhất;
- Quốc doanh thua lỗ gây thất thoát lớn nhất; 

- Tham nhũng tràn lan nhất;
- Tăng trưởng GDP liên tục giảm nhiều nhất (từ năm 2007 trở lại);
- Doanh nghiệp Trung Quốc thắng thầu dự án chiến lược quốc gia nhiều nhất;
- Xin lỗi công khai nhiều nhất;
- Thủ tướng đầu tiên bị công dân khởi kiện;

- Người bất đồng chính kiến bị bắt giữ nhiều nhất;
- Có nhiều con cái thăng tiến vượt bậc trong hệ thống chính quyền nhất;
- Quan chức cao cấp đầu tiên có quan hệ thông gia với một cựu sĩ quan quân lực VNCH và hiện định cư ở Mỹ;
- Hứa “cuội” nhất (hứa từ chức nếu không chống được tham nhũng);

- Tuyên bố “cuội” nhất (Chúng tôi tin rằng nhân quyền, tự do, dân chủ là xu hướng không thể đảo ngược và là đòi hỏi khách quan của xã hội loài người. VN không phải ngoại lệ, không đứng ngoài xu thế này);
- Tuyên bố “cuội” nhất nhưng được hoan nghênh nhất (không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó);
- Để Trung Quốc lấn lướt ở biển đông quyết liệt nhất;
...

Với ngần ấy kỷ lục, việc ông về sống bình an trong dân cho những ngày tháng tới sẽ lại là một kỷ lục mới !

Cũng không tiếc rằng, chưa bao giờ, chưa một lần trong suốt gần 10 năm qua ông làm được điều mà công chúng kỳ vọng, trông chờ ở một thủ tướng khi đứng ra gánh vác giang sơn, đó là tạo sự phát triển kinh tế cho xứ sở !

Công chúng vốn công bằng, người ta không trách ông bất tài, vì không thể đòi hỏi khả năng, điều mà ông không có ! Nhưng người ta sẽ không bao giờ quên "ai" đã cử người bất tài ra nắm lấy vận mệnh xứ sở trong thời gian dài đến như vậy.

Di sản duy nhất và tốt đẹp nhất của ông chính là lời khuyên hào phóng cho các thuộc cấp hãy về “làm người tử tế” ... điều mà họ "quên" mất khi tại chức. Rõ ràng, ông đã rất hiểu về chính mình và thuộc cấp của ông. Đồng thời, "nhờ ơn" ông mà lúc này công chúng tin rằng quốc ngữ lại phải có định nghĩa khác về "tử tế".

Tạm biệt thủ tướng và cho dù không ai muốn đón ông, nhưng tôi vẫn nhiệt thành đón ông về "làm người tử tế" trong dân. Vì lẽ, tôi sợ ông lại làm thủ tướng !

(Kỷ niệm ba năm ngày ông cựu thủ tướng "quên" tử tế về làm người tử tế)
Manh Dang

1 nhận xét: