Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Sơn La nên hoãn xây tượng đài 1400 tỷ để cứu nhi đồng

Sợ rằng chuyên xây tượng đài không thuộc quyền quyết định của Sơn La mà có thể ở cấp cao hơn. Cấp trên đã muốn thì tỉnh ủy Sơn La chỉ còn nước ngoan ngoãn nghe lời. Rất may ông bạn học cùng lớp với mình, ngài Trương Quang Nghĩa (em ông Trương Quang Được, Trương Quang Khánh...) đã sớm thoát khỏi chức Bí thư tỉnh ủy Sơn La (tháng 3/2015) để về làm Phó ban Kinh tế trung ương. Nếu không bia miệng và tiếng nhục sẽ muôn đời được ghi đối với ông.
Tỉnh ủy Sơn La nên hoãn xây tượng đài 1400 tỷ cứu 1400 em bé lỗi tim toàn quốc
Phùng Hoài Ngọc - Tôi đề nghị tỉnh Sơn La (và những tỉnh thành sắp làm tượng đài trên toàn quốc) nghĩ ngay đến con số 1400 kể trên (con số tối thiểu). Hành động kịp thời của các vị sẽ chứng minh đầy thuyết phục với nhân dân, hơn hẳn nghìn vạn trang giấy tuyên truyền “giáo dục quần chúng” và nước bọt đăng đàn thuyết khách.


(Hình trên: logo chương trình VTV và chỉ dẫn nhắn tin:
soạn TTCE (trái tim cho em) gửi tổng đài: 1408)
Đêm qua Rằm Trung Thu 2015, tôi mở VTV1 xem chương trình quyên góp từ thiện hàng năm. Người phát ngôn công bố con số thông kê sơ bộ, hiện nay toàn quốc có khoảng 1400 em bé lỗi tim bẩm sinh nặng, phần lớn thuộc gia đình nghèo.

Màn ảnh chiếu lên những ngôi nhà rách mướp, những em bé ngả ngớn trên tay mẹ, khóc bứt rứt, ưỡn ẽo vặn người, miệng môi tím tái, mẹ cuống quý xoa xoa dỗ bé trên ngực (nhưng bé đau ở trong tim), người cha nét mặt nhàu nát, loay hoay thổi lửa nhóm bếp… Khán phòng VTV mấy trăm người ngồi lặng đi, nhiều người cúi chấm vội nước mắt. Bác sĩ nói bé có thể chết bất ngờ không dự liệu được nếu không kịp mổ. Mỗi ca ước 50 triệu. Phần nhiều gia đình chạy ăn không đủ, làm sao đi mổ cho con. Sổ hộ nghèo cũng bó tay.

Tôi ghi chép rồi lấy máy tính ra, 1400 bé nhân với 50 triệu. Tổng là 70 000 000 000 vnd . (70 tỷ)

Các cá nhân, công ty lên nhận tại chỗ giúp ca mổ bao trọn gói. Người giơ tay nhận bao 1 ca, người nhận 2 ca, người nhận 4 ca, cộng: 116 ca

116 ca x 50 triệu = 5 800 000 000 (5 tỷ 8)

Các ngân hàng, Cty lớn góp tiền mặt tại chỗ: tiền mặt = 12 tỷ

Tin nhắn góp tiền 16 000/tin toàn quốc cập nhật tại chỗ = 2 tỷ.

Tổng cộng: 19 tỷ 800 triệu.

Vị chi sẽ giúp được 19,8 tỷ /: 50 tr = 396 ca mổ

Vậy, còn lại số em bé bất hạnh: 1400 em – 396 em hạnh phúc = 1 004 em bất hạnh.

Đó là cố gắng của VTV bòn mót khắp toàn quốc dịp tết Trung thu năm nay.

(Hi vọng Trung thu 2016 VTV lại mở chương trình quyên góp theo lệ. 1 004 em bé có thể chờ đợi được không ?)

Dù sao cũng xin ghi nhận lòng từ thiện của mọi người và đài VTV.

Tôi sực nhớ câu thơ thuộc lòng từ hồi nhỏ:

“Trung thu trăng sáng như gương
Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng”.


Hình như đó là bài thơ ngẫu hứng của cố chủ tịch HCM sau 1954.

Tôi bật nghĩ đến tỉnh ủy HĐND tỉnh Sơn La đang có dư số tiền 1400 tỷ chưa kịp làm dự án Tượng Đài.

Và reo lên: A, đây rồi !

Nhẩm tính thử xem: 1400 tỷ (chia cho) : 50 triệu/ca = được 2800 ca mổ tim

Dư sức cứu sống 1400 bé.

Còn dư cứu nhiều bệnh nhân ung thư và nan y khác.

Nếu cả hệ thống chính trị Sơn La cùng xem ti vi tối qua thì, hẳn mọi người cũng cảm thông với 1400 nỗi đau xé ruột người Việt dòng máu Lạc Hồng, như các mạnh thường quân đêm qua đã làm.

Bác Hồ sinh thời yêu thương trẻ em thế nào chắc các bác Sơn La cũng đã biết ít nhiều. Người mất thì cũng mất rồi. Tượng đài để đó tính sau, cũng chẳng chết ai. Nhưng bây giờ chậm trễ thì 1400 em bé mất mạng là chắc chắn. Tôi tin rằng, cố chủ tịch HCM sống khôn thác thiêng khi nghe chuyện này cũng không phiền trách gì các vị Sơn La đâu.

Tôi đề nghị tỉnh Sơn La (và những tỉnh thành sắp làm tượng đài trên toàn quốc) nghĩ ngay đến con số 1400 kể trên (con số tối thiểu). Hành động kịp thời của các vị sẽ chứng minh đầy thuyết phục với nhân dân, hơn hẳn nghìn vạn trang giấy tuyên truyền “giáo dục quần chúng” và nước bọt đăng đàn thuyết khách.

Sau đó, các vị Sơn La sẽ nhờ Đài VTV mở cuộc vận động nhân dân nhắn tin quyên góp xây tượng đài sau, cũng chưa muộn. Đó cũng là dịp đo lòng dân hùng hồn nhất, chính xác nhất. Sẽ đo được “nguyện vọng tình cảm của đồng bào các dân tộc Tây Bắc” và đồng bào cả nước với tượng đài HCM. Đỡ tốn công các văn nghệ sĩ đổ công của làm các chương trình ca nhạc ì xèo quanh năm nhằm “giáo dục quần chúng” mà chẳng biết hiệu quả ra sao.

Cổ nhân nói “nhất tiễn xạ song điêu”, một mũi tên bắn được hai con chim.

Sau khi rút điện thoại nhắn liền hai tin ủng hộ, tôi viết thư này nhờ VNTB chuyển giúp tới lãnh đạo tỉnh Sơn La.

PHN

https://giangnamlangtu.wordpress.com/2015/10/02/thu-ngo-tinh-uy-son-la-nen-hoan-xay-tuong-dai-1400-ty-cuu-1400-em-be-loi-tim-toan-quoc/


Trương Quang Được (sinh 1940) là Chính khách Việt Nam, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa VIIIkhóa Xkhóa XI, Phó Chủ tịch Quốc hội. Ông thuộc đoàn đại biểu Đà Nẵng.[1]
Ông là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam các khóa VII, VIII, IX,
Tháng 2 năm 2000 ông chuyển ra Hà Nội giữ chức Trưởng Ban Dân vận Trung ương [8].,
Năm 2001 ông làm Ủy viên Bộ Chính trị khóa IX
Năm 2002 ông được cử giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội [9].
https://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%C6%B0%C6%A1ng_Quang_%C4%90%C6%B0%E1%BB%A3c

Trương Quang Khánh (sinh năm 1953) một chính khách, kỹ sư quân sự, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Đảng ủy Quân sự Trung ương, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ quốc phòng, hàm Thượng tướng
https://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%C6%B0%C6%A1ng_Quang_Kh%C3%A1nh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét