Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Tan nát 'đường đẹp nhất' mang tên Võ Nguyên Giáp

Tan nát 'đường đẹp nhất' mang tên Võ Nguyên Giáp
Là tuyến đường được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng nhằm giải quyết ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông đoạn quốc lộ 1 qua Hố Nai (Đồng Nai). Đây cũng là con đường đẹp nhất TP.Biên Hòa vừa thông xe trong năm nay và được vinh dự đặt tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thế nhưng, tình trạng xe ben chở quá tải lưu thông gần đây khiến con đường có nguy cơ bị hư hại.
Đoàn xe ben quá tải làm rơi vãi đất đá 
trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: T.Toàn
Lâu nay, những con đường thuộc quyền quản lý chung, như: đường huyện, tỉnh, quốc lộ đã bị xe quá tải nói chung, xe ben quá tải nói riêng phá hoại nhưng ít có cơ quan, đơn vị quản lý đường cụ thể nào lên tiếng.

Đã xảy ra tình trạng người dân quá bức xúc, không thể chịu đựng được sự phá hoại của xe ben quá tải nên rào chắn, ngăn xe tải ben (như ở đường Tân Cang, TP.Biên Hòa vào cuối tháng 9-2014 vừa qua).

Cơ quan chức năng “bó tay”?

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận (đơn vị quản lý và thu phí đường Võ Nguyên Giáp), cho biết tuyến đường được đầu tư đến 1.400 tỷ đồng.

Không như định mức thông thường chỉ bảo hành trong 12 tháng, đường Võ Nguyên Giáp được Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) nâng mức bảo hành lên đến 4 năm.

Trong tâm trạng bức xúc, ông Quang cho biết thời gian gần đây tình trạng xe ben chở quá tải lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp đã gây nhiều lo ngại cho đơn vị quản lý. Các xe ben quá tải chở đất, đá làm rơi vãi trên đường gây ô nhiễm và mất ATGT.

Có trường hợp xe ben chở đá vun ngọn, khi quẹo cua ra đường Võ Nguyên Giáp đã làm đổ hàng đống đá xuống mặt đường, xe xúc của công ty đến thu dọn cũng không xuể.

Công ty quản lý nhiều xe tải ben nên ông Quang biết rõ xe chỉ chở bằng thùng là đã quá tải. Thế nhưng, có nhiều trường hợp xe tải ben cơi nới, chở vun ngọn tới “bàn thờ” (phần thùng xe phủ trên nóc ca-bin) nên mức quá tải có thể lên đến 100%. Các trường hợp xe tải đầu kéo chở đá, thùng xe có dung tích đến 38m3 (1m3 đá nặng khoảng 1,7-1,8 tấn), nếu chở đầy đá sẽ nặng khoảng 60-70 tấn cũng thường lưu thông trên đường tránh này.

Do đó, nếu không ngăn chặn được tình trạng xe ben quá tải lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp như hiện nay, đường sẽ mau chóng xuống cấp, hư hại như đường Tân Cang, có khả năng sẽ làm cho công ty phá sản vì không chịu nổi chi phí làm lại đường vì thời hạn bảo hành bị giao quá dài.

Có ý kiến đề nghị nên thành lập thêm trạm thu phí ở đầu vào đường Võ Nguyên Giáp (hướng TP.Biên Hòa) để thực hiện công bằng thu phí với những trường hợp ô tô lưu thông vào đường này nhưng không qua trạm thu phí trên quốc lộ 1 ở huyện Trảng Bom.

Trên đường Võ Nguyên Giáp, phần lớn xe chở vật liệu xây dựng từ đường Tân Cang ra. Các xe này đều làm rơi vãi hoặc lôi đất, đá ra gây ô nhiễm, mất ATGT, hư hỏng kết cấu mặt đường tránh. Công ty đã bố trí nhân công quét dọn nhưng không xuể vì lưu lượng xe ben ra vào tuyến đường quá lớn.

Nói về việc xử lý tình trạng xe ben vi phạm trên đường Võ Nguyên Giáp, ông Trần Tiến Dũng, Phó chánh thanh tra giao thông (Sở GTVT) cho biết đơn vị đã bố trí 2 đội Thanh tra giao thông (TTGT) xử lý trên đường Tân Cang và đường tránh. Tình trạng xe tải ben cơi nới làm rơi vãi trên đường đã giảm, nhưng vẫn còn một số chủ xe cố tình vi phạm. 

TTGT tỉnh đang thiếu quân số, thiếu trang thiết bị, nhiều chủ xe và tài xế tìm cách né tránh khi có lực lượng kiểm tra (như lưu thông vào ban đêm) nên kết quả xử lý chưa đạt như mong muốn.

Nhiều tài xế xe ben khi bị TTGT dừng xe kiểm tra đã đóng cửa bỏ đi, TTGT phải nhờ cảnh sát giao thông (CSGT) đến can thiệp gây mất thời gian và kém hiệu quả.

Đoàn xe chở vật liệu xây dựng chờ lưu thông ra đường Võ Nguyên Giáp.

Thiếu tá Lê Ánh Dương, Phó đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết đơn vị phụ trách tuần tra suốt tuyến đường Võ Nguyên Giáp từ 6-18 giờ hàng ngày. Khó khăn trên tuyến là có quá nhiều đường nhánh, khi đơn vị tổ chức kiểm tra chỉ được vài xe là các tài xế trốn tránh vào các đường nhánh.

Còn đại diện Đội CSGT Công an TP.Biên Hòa cho biết từ đầu năm đến nay, CSGT TP.Biên Hòa đã xử phạt trên đường Tân Cang 167 trường hợp xe quá tải.

Theo phản ánh của người dân địa phương, hàng ngày có gần ngàn lượt xe tải ben ra vào đường Tân Cang và đường Võ Nguyên Giáp, nên con số xử lý của Đội CSGT Công an TP.Biên Hòa như trên quá “khiêm tốn”.

Bất an

Trong khoảng 2 giờ quan sát thực tế tại ngã tư đường Võ Nguyên Giáp và đường Tân Cang, phóng viên ghi nhận tình trạng xe ben lưu thông đúng như phản ánh của Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận.

Xe tải ben phủ bạt lòi đất, đá lưu thông ra đường Võ Nguyên Giáp gây rơi vãi, làm ô nhiễm, mất an toàn giao thông trên đường.

Từ 9-11 giờ ngày 21-11, cứ mỗi lần đèn xanh từ hướng Tân Cang là có đoàn xe ben khoảng 3-6 chiếc ồ ạt chạy vào đường Võ Nguyên Giáp. Các xe này cua nhanh làm tung bụi mù của đất, đá rơi vãi trên mặt đường. Đá xây dựng rơi vãi từ ngã tư này dài cho đến vòng xoay Cổng 11 (giao đường Võ Nguyên Giáp với đường Bùi Văn Hòa).

Với tình trạng lưu thông hỗn hợp hiện nay, người đi xe 2 bánh trên đường Võ Nguyên Giáp rất bất an khi có xe ben cùng lưu thông. Các tài xế xe ben thường lấn ra làn dành cho ô tô con để chạy cho nhanh, khi có ùn ứ giao thông tài xế xe ben cũng không ngần ngại lấn vào làn xe 2 bánh. Chỉ khi đến gần vòng xoay các tài xế xe ben mới chạy đúng phần đường dành cho xe tải vì sợ bị CSGT kiểm tra đột xuất.

Những người dân sinh sống gần ngã tư đường Võ Nguyên Giáp và đường Tân Cang đều tỏ ra lo ngại khi nói về tình trạng xe ben lưu thông qua đây, nhận định đường Võ Nguyên Giáp cũng sẽ bị phá hư như đường Tân Cang nếu tình trạng xe ben quá tải lưu thông qua đây không sớm bị xử lý.

Ông Từ Nam Thành, Trưởng phòng Thẩm định Sở GTVT, cho biết Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra đầu ra của các xe tải chở vật liệu xây dựng. Sở cũng ghi nhận đề xuất của Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận về việc lập trạm cân lưu động tại khu vực “nóng” về vi phạm tải trọng trên đường tránh này.

Sở GTVT cũng sẽ tổ chức cho 100% doanh nghiệp vận tải, đầu mối hàng hóa, mỏ… ký kết bảo đảm ATGT, chở hàng, xếp hàng đúng tải trọng quy định.

Xe tải “khủng” chở đá lưu thông ra đường Võ Nguyên Giáp.

Thanh Toàn (Theo ĐNO)

>> Bảo tàng Võ Nguyên Giáp, việc cần làm!
>> Những câu nói bất hủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

http://motthegioi.vn/tieu-diem/tan-nat-con-duong-dep-nhat-mang-ten-vo-nguyen-giap-124762.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét