Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

Kinh khủng thật, Việt Nam càng ngày càng là thị trường khổng lồ tiêu thụ hàng chất lượng kém của Trung Quốc. Tiền bạc, tài nguyên cứ đội nón ra đi để làm giàu cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Thế mà Chính phủ, các Bộ ngành vẫn bình chân như vại; nhiều năm nay tình hình cứ liên tục xấu đi. Phải chăng vì 16 chữ vàng, 4 tốt và nhiều cam kết cấp cao ký bí mật khác với Trung Quốc đã và đang làm Chính phủ bó tay không giải quyết được ? Không có nước nào chấp nhận để tình trạng nhập siêu song phương quá vô lý như vậy. Quá bất bình đẳng. Ghê tởm là lãnh đạo Bộ Công thương liên tục dùng những ngôn ngữ xảo trí, mù mịt, lừa đảo để giải thích cho dân. Nhìn con số trao đổi thương mại, có thể thấy Việt Nam không khác gì một tỉnh của Trung Quốc.
Nhập siêu từ Trung Quốc sắp đạt kỷ lục mới
Theo các con số thống kê của Bộ Công Thương thì trong 9 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã nhập siêu từ Trung Quốc 20,17 tỉ USD. Một mức thâm hụt thương mại mới trong giao thương giữa Việt Nam với Trung Quốc sắp được thiết lập. Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt gần 31,27 tỉ USD; chiếm hơn 29% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Có đến 7 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá trên 1 tỉ USD gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác (5,7 tỉ USD); điện thoại các loại và linh kiện (4,5 tỉ USD); vải các loại (3,4 tỉ USD); máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (3,3 tỉ USD); sắt thép các loại (2,5 tỉ USD); xăng dầu các loại (1,16 tỉ USD); nguyên phụ liệu dệt may da giày (1,1 tỉ USD).

Ngược lại xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm đạt gần 11,1 tỉ USD; chiếm hơn 10% tổng kim ngạch xuất khẩu. 2 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỉ USD trở lên là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (1,5 tỉ USD) và dầu thô (1,05 tỉ USD).

Bộ Công Thương dự đoán, đến năm 2015 Việt Nam có thể đạt kim ngạch xuất khẩu cỡ 163 tỉ USD (tăng 10%) so với năm 2014, nhưng kim ngạch nhập khẩu sẽ phải tăng nhiều hơn.
Như vậy, trong 9 tháng qua, Việt Nam đã nhập siêu từ Trung Quốc 20,17 tỉ USD, trung bình mỗi tháng là 2,243 tỉ USD.

Nếu duy trì ở mức này, hết năm 2014, mức nhập siêu từ Trung Quốc có thể chạm hoặc vượt mốc 27 tỉ USD, tăng gần 3,3 tỉ USD so với mức nhập siêu cả năm 2013 và tiếp tục lập nên kỷ lục mới về thâm hụt thương mại của Việt Nam so với Trung Quốc.

Không chỉ với Trung Quốc tăng, mà mức nhập siêu chung của cả nước cũng được dự báo tăng trong năm 2015, vào khoảng 6-8 tỉ USD.

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải cho rằng việc tăng kim ngạch nhập khẩu trong thời điểm này và 2015 là biểu hiện của sự phục hồi sản xuất kinh doanh (theo VOV).
Ông phân tích rằng thời gian qua, cán cân thương mại với xuất siêu chủ yếu từ các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng việc xuất siêu từ khối này sẽ tăng trưởng chậm lại khi đã đạt được công suất nhất định, đảm bảo lợi nhuận đề ra. Đáng chú ý là mặt hàng điện thoại di động giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, sự bất ổn chính trị trong quan hệ với Trung Quốc thúc đẩy các doanh nghiệp phải mở rộng, đa dạng hóa thị trường nhập khẩu để không quá phụ thuộc vào một thị trường. Việc phải nhập khẩu ở nhiều quốc gia khác với chất lượng hàng hóa tốt hơn đồng nghĩa với giá thành cao hơn sẽ dẫn tới tổng kim ngạch nhập khẩu tăng, nhập siêu tăng.

Triển vọng phát triển xuất khẩu sau các Hiệp định Thương mại tự do FTA sắp được ký kết với EU, Hàn Quốc, Liên minh Thuế quan hay TPP cũng sẽ khiến các doanh nghiệp trong và ngoài nước tăng cường nhập khẩu máy móc, tận dụng cơ hội đón đầu các hiệp định.
Và từ năm 2015, một số nhà máy nhiệt điện sẽ đi vào hoạt động, Việt Nam phải nhập khẩu than vì nguồn cung than trong nước chưa đáp ứng đủ.

A.T theo VOV, HQO
http://motthegioi.vn/tieu-diem/nhap-sieu-tu-trung-quoc-sap-dat-ky-luc-moi-119940.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét