Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Đảo Cò Hải Dương - nhà chung của nhiều loài chim

Đảo Cò Hải Dương - nhà chung của nhiều loài chim
Từ khi được phát hiện tới nay, nơi đây đã phát triển thành khu sinh thái rộng chừng 31.67 ha và trở thành ngôi nhà chung của cò, vạc cùng nhiều giống chim. Cò và vạc vốn là hai loài vật khá quen thuộc với vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ. Từ lâu, hình ảnh cánh cò đã đi vào ca dao, thơ ca và in sâu trong tiềm thức mỗi con người đất Việt. Nhắc tới loài chim hiền lành này, người ta thường nhớ về “vương quốc” cư ngụ của hàng chục ngàn con – đảo Cò Chi Lăng Nam.

Vương quốc của loài cò
Cách trung tâm thành phố khoảng 30 km về phía Nam, đảo Cò có vị trí giữa lòng hồ An Dương, thuộc địa bàn xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 12000 con cò, 5020 con vạc và nhiều loại chim quý đang chung sống tại đây. Trong đó có 7 loài làm tổ tập đoàn gồm cò trắng, cò bợ, cò ruồi, cò lửa, cò vạc, cò diệc và cò nghênh. Thời điểm tháng 12 hàng năm là lúc số lượng chim tập trung tại đảo Cò đông nhất trong năm.



Khung cảnh non nước hữu tình

Du khách đến với đảo Cò được người dân địa phương kể lại câu truyện truyền thuyết về mảnh đất này. Vào khoảng thế kỷ XV, những trận đại hồng thủy làm dải đê ven sông Hồng trải qua 3 lần vỡ liên tiếp. Ở lần vỡ thứ 2 đã tạo ra hòn đảo nổi giữa hồ An Dương. Sau đó, hàng ngàn cá thể chim trời trong đó đông nhất là cò và vạc đã cùng nhau về đây cư trú. “Vương quốc cò” còn có sự xuất hiện của nhiều loại chim như diệc xám, bồng chanh, bói cá, chim trả... Bên cạnh đó, dưới lòng hồ là nơi chung sống của nhiều giống cá tôm, đặc biệt có cá Măng Kìm, cá vược, cá bơn, cá trạch... Sự đa dạng về quần thể động vật ở đây tạo nên một hệ sinh thái hấp dẫn và phong phú trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ.




Khoảng tháng 4, cò vạc có thói quen làm tổ, đẻ trứng và nuôi con. Thời gian sáng sớm và chiều tối là lúc đảo Cò nhộn nhịp nhất trong ngày. Khi đó, chúng bay về rợp trời, huyên náo cả không gian vùng quê tĩnh lặng và phủ kín trên các tán cây.


Những chú cò mới nở

Để khám phá đảo, du khách thường thuê chung một chiếc thuyền hoặc xuồng nhỏ và đi vòng quanh hồ. Đảo Cò đẹp nhất vào thời điểm hoàng hôn. Dưới ánh chiều tà, hàng chục ngàn bóng trắng chim trời ríu rít bay về tổ tạo nên khung cảnh thiên nhiên ấn tượng. Nếu muốn tìm hiểu kỹ về tập quán của loài chim, du khách có thể dừng thuyền lên đảo hay qua đêm ở những hộ gia đình xung quanh. Đặc biệt người dân nơi đây không có thói quen săn bắt và ăn thịt cò vạc.



Đi thuyền dạo quanh đảo Cò

Ngày 16/11 vừa qua, đảo Cò của Hải Dương đã vinh dự trở thành di tích quốc gia. Theo ông Nguyễn Viết Bàn - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Miện, di tích quốc gia Đảo Cò vừa có giá trị văn hóa-lịch sử vừa giá trị về môi trường sinh thái.

Việt Hà
http://vietbao.vn/Du-lich/Dao-Co-Hai-Duong-nha-chung-cua-nhieu-loai-chim/2147514257/255/

Khu sinh thái Đảo Cò - nơi có hàng chục ngàn loài chim cò về trú ngụ, tại huyện Thanh Miện, Hải Dương - luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan suốt bốn mùa trong năm.

Tỉnh Hải Dương đã có Đề án "Quy hoạch và phát triển Đảo Cò thành khu du lịch cộng đồng". Sau gần hai năm thực hiện, Đề án đã mang lại hiệu quả, tạo tiền đề cho phát triển du lịch bền vững tại nơi này.

Đảo Cò thuộc xã Chi Lăng Nam, là “ngôi nhà chung” của khoảng 16.000 con cò, 6.000 con vạc. Ở đây, còn có nhiều loài chim quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng như: diệc xám, chim trả, bói cá, bồng chanh, cuốc, cú mèo... Hồ An Dương tại đảo rộng hàng chục hecta, là nơi trú ngụ của nhiều loài cá quý cùng các loại thực vật thủy sinh, hoang dã.

Nhiều hộ gia đình nơi đây đang tham gia vào các hoạt động du lịch, hướng dẫn du khách không có xâm phạm đến đàn cò, vạc. Vì vậy, cò, vạc các loài tiếp tục về Chi Lăng Nam ngày một nhiều hơn.

Du khách đến đây cũng sẽ được phục vụ ăn nghỉ tại nhà dân, thưởng thức những món ăn truyền thống của địa phương.

Từ năm 2012 đến nay, có tới hàng trăm nghìn lượt khách đến với Đảo Cò suốt cả bốn mùa trong năm. Hiện khu vực này đã được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét