Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

'Thần chết' ngự trị trên con sông tâm linh của Ấn Độ

Trông người để ngẫm đến ta. Hãy bảo vệ những dòng sông Việt Nam khi còn chưa muộn.
'Thần chết' ngự trị trên con sông tâm linh của Ấn Độ
Cung cấp 40% lượng nước ngọt cho hơn 1 tỷ dân Ấn Độ nhưng dòng nước sông Hằng, con sông linh thiêng bậc nhất trong đạo Hindu cũng là nguyên nhân gây ra cái chết của 1/3 dân số quốc gia này.
Không chỉ lớn nhất, sông Hằng còn có tầm quan trọng đặc biệt đối với những người theo đạo Hindu, chiếm phần lớn dân số Ấn Độ. Dọc theo 2 bên bờ sông Hằng là các thành phố lớn nhỏ, nằm ở 11 tiểu bang. Dù đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong đời sống và tâm linh hơn 1 tỷ dân Ấn Độ nhưng sông Hằng đang là một trong những con sông ô nhiễm nhất thế giới.

Rác thải trôi nổi trên dòng sông linh thiêng.

Chảy qua 29 thành phố lớn với dân số trên 100.000 người, 23 khu đô thị với khoảng 50.000 – 100.000 dân và 48 đô thị nhỏ khiến sông Hằng hứng chịu khoảng 2,9 tỷ lít nước thải mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ 1,1 tỷ lít, tương đương gần một nửa lượng nước thải này được xử lý qua các nhà máy. 1,8 tỷ lít còn lại được đổ trực tiếp ra sông Hằng.


Người dân chung sống với dòng nước ngập rác thải.

Nước thải đổ xuống sông Hằng bao gồm cả nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp. Nghiên cứu gần đây cho thấy, lượng nước thải chưa qua xử lý đã đầu độc sông Hằng tới mức, nước của dòng sông này không an toàn để tắm giặt, nấu nướng hay thậm chí là sử dụng cho các ngành công nghiệp sản xuất hay tưới tiêu trong nông nghiệp.



Trẻ em chơi đùa với “thần chết” trên chính cái nôi của sự sống Ấn Độ.

Nghiên cứu được Hội đồng Y học Ấn Độ công bố năm ngoái cho biết, người dân ở những thành phố sống bên dòng chảy sông Hằng có nguy cơ mắc ung thư cao bất thường. Bệnh ung thư được phát hiện nhiều nhất ở những người dân sống ven sông Hằng là ung thư túi mật và tiền liệt tuyến. Bên cạnh đó, các loại bệnh về đường tiêu hóa, viêm gan A hay thương hàn… ở những người dùng nước sông Hằng lên tới 66%.


Người dân vô tư tắm gội, sinh hoạt dù nước sông Hằng ô nhiễm tới mức không thể dùng cho nông nghiệp hay công nghiệp.

Trong khi đó, sông Hằng là nơi mọi người dân Ấn Độ đều phải một lần đắm mình với mong muốn tẩy rửa tội lỗi. Vào mùa lễ hội, có khoảng 70 triệu dân Ấn Độ sẽ đắm mình xuống dòng nước sông Hằng trong một vài tuần. Được hỏa táng bên bờ sông Hằng trước khi tro cốt được thả xuống dòng nước thiêng là mong ước của mọi người tín đồ Hindu giáo.



Tục hỏa thiêu người quá cố trước khi thủy táng trên sông Hằng khiến cảnh tượng xác người nổi lập lờ trên dòng nước thiêng không còn quá xa lạ.

Các số liệu cho thấy, 1/3 trường hợp tử vong ở Ấn Độ có liên quan đến việc sử dụng nước sông Hằng. Đa phần trẻ em Ấn Độ tử vong bởi các bệnh đường ruột hoặc tiêu chảy nặng có nguồn gốc từ nước dòng sông linh thiêng.


Bất kể ô nhiễm, hàng chục triệu người vẫn đổ về 
tắm trên dòng sông Hằng trong dịp lễ hội.

Hồng Duy
Theo Infone

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét