Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc tại Philippines

Hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc tại Philippines
Songmoi.vn 
Chiều ngày 24/7, một cuộc biểu tình rầm rộ đã nổ ra trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila, thủ đô Philippines, nhằm phản đối chính sách bành trướng của nước này tại vùng biển đặc quyền kinh tế của Philippines. Sự kiện diễn ra chỉ ít ngày sau khi Tòa án trọng tài quốc tế về luật biển chính thức bắt đầu quy trình xem xét đơn khởi kiện của chính phủ Philippines. Dưới đây là một số hình ảnh cộng tác viên Sống Mới ghi nhận tại thủ đô Manila chiều ngày hôm nay.
Đây không phải là lần đầu tiên người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp trên biển.
Phút giây chào cờ của đoàn biểu tình. Những người đàn ông đứng phía sau tấm hình này là các quan chức cấp cao của chính quyền trung ương và thành phố Manila.
“Đất của chúng tôi, dầu của chúng tôi” là khẩu hiệu của đại học tổng hợp Ateneo, một trong hai đại học lớn nhất Philippines và là một trường đại học tư nhân. Cùng với đại học tổng hợp UP (University of the Philippines), các giáo sư và sinh viên của đại học Ateneo nổi tiếng là những người tham gia mạnh mẽ vào các phong trào xã hội và các cuộc thảo luận xã hội ở Philippines. Hầu hết các Tổng thống, nghị sĩ và rất nhiều quan chức cấp cao của Philippines đến từ hai lò đào tạo nổi tiếng này.
Hai nghệ sĩ rất nổi tiếng này của Philippines là những người cầm trịch trong suốt cuộc biểu tình.
Một nhóm người Việt Nam tham gia biểu tình với khẩu hiệu kêu gọi đoàn kết với Philippines nhằm chống Trung Quốc đã gây bất ngờ cho người bản địa và đặc biệt thu hút sự quan tâm của giới báo chí địa phương cũng như quốc tế.
Một lá thư gửi nhân dân Việt Nam được các quan chức, nghị sĩ và ban tổ chức ký ngay tại cuộc biểu tình. Nội dung thư có đoạn: “Chúng tôi kêu gọi các bạn, những người bạn Việt Nam của chúng tôi, với lịch sử bảo vệ chủ quyền của các bạn, hợp tác cùng chúng tôi, dựa trên các chuẩn mực pháp luật quốc tế, để bảo vệ các lợi ích của nhân dân hai nước chống lại sự hung hăng của Trung Quốc”.
Hạ nghị sĩ Roilo Golez, người lên tiếng mạnh mẽ trong các vấn đề tranh chấp với Trung Quốc, có một bài giảng ngắn ngay trong cuộc biểu tình về lịch sử chiếm hữu của Philippines với các vùng biển và đảo hiện đang tranh chấp với Trung Quốc. Bài phát biểu của ông nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đoàn biểu tình.
Ông cũng không quên nhắc nhở về 10 triệu người Philippines đang sống và làm việc trên toàn thế giới, cũng tổ chức các cuộc biểu tình tương tự trong ngày 24/7 này.
Các quan chức và nghị sĩ ký tên vào bản tuyên bố chính thức của Liên minh biển Tây Philippines.
Một số hình ảnh khác:
“Trái Đất là của Chúa và tất cả những gì có trên đó”, trích trong Thánh Vịnh – một cuốn sách nằm trong Kinh Thánh Cựu ước. Ở Philippines, có hơn 90% dân số là tín đồ Công giáo.
“Trung Quốc, nếu có bằng chứng đáng tin thì trưng ra đi. Hãy đối mặt với UNCLOS (Công ước Liên hợp quốc về luật biển). Nếu không, hãy biến khỏi các bãi cạn của chúng tôi!”.
Một khẩu hiệu quyết liệt: “Trung Quốc, cút về nước đi! Biển Tây Philippines là của chúng tôi. Không đàm phán gì hết.”
“Trung Quốc, nhìn xem các bạn cách Trường Sa bao xa”.
Nhóm FU (Filipinos Unite) của giới trẻ Philippines tham gia tích cực vào sự kiện này.
Như thường lệ, cảnh sát Philippines được triển khai rất hùng hậu, và không có nhiều việc để làm. Cuộc biểu tình kết thúc bằng một phút im lặng hướng về phía Đại sứ quán Trung Quốc nhằm bày tỏ thái độ phản kháng và sau đó là tiếng hô “Philippines muôn năm”.
Hàng trăm chính khách Philippines biểu tình ở Manila phản đối Trung Quốc 

PNO – Ngày 24/7, hàng trăm chính khách Philippines biểu tình ở Manila phản đối Trung Quốc áp dụng chính sách "ngoại giao pháo hạm" trong các động thái yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông.



Các tàu hải giám của Trung Quốc ngoài khơi bãi cạn Scarborough ngày 11/4/2012 - Ảnh: AFPCảnh sát chống bạo động phong tỏa lối vào một tòa nhà văn phòng đặt Lãnh sự quán Trung Quốc khi khoảng 1.000 người biểu tình hô vang khẩu hiệu phản đối Bắc Kinh "bắt nạt" Philippines.

Cuộc biểu tình kết thúc một cách hòa bình hai giờ sau đó. Nguyên nhân khiến các chính khách Manila xuống đường, theo cảnh sát địa phương, là do căng thẳng giữa hai nước về Scarborough, một bãi cạn Philippines tuyên bố chủ quyền, bị Trung Quốc chiếm cứ sau hai tháng đụng độ hải quân giữa hai nước năm 2012.
"Thông điệp đơn giản của chúng tôi đối với Trung Quốc là hãy chấm dứt việc xâm nhập vào lãnh thổ của nước khác, chấm dứt việc “bắt nạt” các nước cũng có yêu sách lãnh thổ trong khu vực”, ông Risa Hontiveros, cựu nghị sĩ Quốc hội Philippines và là một trong những người lãnh đạo biểu tình, nói vớiAFP.
Những người biểu tình, bao gồm các chính trị gia, cựu sĩ quan quân đội và các giới chức giáo hội, đã ra tuyên bố cáo buộc Trung Quốc triển khai chính sách"ngoại giao pháo hạm trong khu vực".
Những người biểu tình đã dựng một sân khấu di động trên đường phố, cất tiếng hát những bài ca yêu nước át tiếng xe cộ trên đường, họ thổi kèn, nhảy múa và giương cao khẩu hiệu chống Trung Quốc.
Trung Quốc đã yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông có tầm quan trọng chiến lược, thậm chí cả những vùng biển gần bờ biển các nước láng giềng nhỏ hơn.
Ngoài Scarborough, Philippines cũng phản đối sự hiện diện của tàu hải quân Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) thuộc quần đảo Trường Sa hiện đang do Philippines chiếm giữ.
Nhật Bản gần đây cũng bày tỏ lo ngại về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
Cuộc biểu tình hôm 24/7 tại Manila đã được tổ chức đúng một năm sau khi Bắc Kinh đã thành lập khu hành chính mới tại quần đảo Hoàng Sa để giám sát các khu vực Trung Quốc có yêu sách ở Biển Đông.
Tại cuộc biểu tình, cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan cho biết Philippines sẽ không lùi bước dù quân đội nước này không mạnh bằng Trung Quốc.
"Chúng tôi có một lịch sử kháng chiến lâu dài và Trung Quốc nên biết rõ về điều này”, ông nói với những người biểu tình.

THANH HIỀN (Theo AFP)

Biểu tình chống Trung Quốc ở Manila

BBC Cập nhật: 08:16 GMT - thứ tư, 24 tháng 7, 2013
Cuộc biểu tình ngày 24/7 có sự tham gia của một số người Việt
Hàng trăm người Philippines đã biểu tình trước cơ quan lãnh sự của Trung Quốc để phản đối chính sách của Bắc Kinh ở Biển Đông.Đây là hoạt động đã lên kế hoạch từ trước, trong khuôn khổ Ngày Hành động Toàn cầu mà những người tổ chức nói sẽ được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới.
Người biểu tình ở khu vực trung tâm tài chính của Manila, Makati City, cầm biểu ngữ có dòng chữ: "Trung Quốc, hãy tôn trọng chủ quyền của Philippines", và hò hét "Hãy cút đi!".
Có biểu ngữ đề "Philippines và Việt Nam, hãy cùng nhau đứng lên chống Trung Quốc", đi kèm biểu tượng No-U của nhóm biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam.
Một người biểu tình đã đốt quốc kỳ Trung Hoa.
Đợt biểu tình thứ Tư 24/7 là do Liên minh biển Tây Philippines (Biển Đông) tổ chức.
Liên minh này gồm có các nhóm vận động nhân quyền, xã hội dân sự, các tổ chức sinh viên và tôn giáo. Nó được lập ra nhằm nâng cao nhận thức về chủ quyền của người Philippines trên khắp thế giới.
Được biết một số nhà hoạt động người Việt cũng đã sang Philippines để tham dự hoạt động ngày 24/7.
Nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam thời gian qua đã bị chính quyền ngăn cản hoặc giải tán.

BIỂU TÌNH TOÀN CẦUCộng đồng người Philippines tại Hoa Kỳ, Canada, Anh quốc và một số nước châu Âu cũng có kế hoạch biểu tình vào ngày này.
Một trong những thủ lĩnh của đợt biểu tình, cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan, nói ban tổ chức mong muốn người dân Philippines có hành động.
"Chúng tôi muốn tăng nhận thức của người Philippines không chỉ ở trong nước mà trên toàn thế giới, về những vấn đề mà đất nước đang phải đối diện trong quan hệ với Trung Quốc; muốn người dân đứng lên tham gia, yêu cầu Trung Quốc lùi bước, chọn con đường hòa bình và giải quyết các vấn đề với tư cách bạn bè và hàng xóm."
Những người tổ chức cũng nói họ không chống người dân Trung Quốc và thừa nhận lịch sử hữu nghị lâu dài giữa hai bên, và chỉ chống lại chính sách "xâm nhập, chiếm đóng, cướp bóc tài nguyên và dọa dẫm vô luật lệ" của Trung Quốc.
Sứ quán của Trung Quốc tại Manila đã đóng cửa đề phòng sự cố, nhưng cuộc biểu tình diễn ra và kết thúc một cách ôn hòa.
Tình trạng căng thẳng gia tăng tại Biển Đông trong thời gian gần đây.
Philippines đã mang Trung Quốc ra tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc về yêu sách chủ quyền của nước này, nhưng tiến trình phân xử được cho là mất nhiều thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét