Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Viết CV xin việc như thế nào

Viết CV xin việc như thế nào
Để làm thủ tục đăng ký nơi làm việc mới, mình phải viết CV (tiểu sử hay Curriculum Vitae). Quả thực tưởng chỉ sống và làm việc lăng nhăng chờ ngày nghỉ hưu và đến nơi an nghỉ cuối cùng nên mình có cần nhớ trước đây đã làm gì đâu. 
Mình cũng quan niệm điều quan trọng là có kiến thức cao và liên tục nghiên cứu ra cái mới chứ bằng cấp hay các nghiên cứu cũ thì có ích gì. Hồi đi Tây làm thạc sĩ và tiến sĩ, thâm tâm mình chẳng cần bằng, chỉ cần được ra nước ngoài thật lâu để có nhiều thời gian đọc sách nên mới chọn hình thức đi học này. Quan niệm thế nên đa phần các nghiên cứu cũ của mình đều đã mất, hoặc cái đã xuất bản thì cũng không biết hiện giờ muốn tìm thì tìm ở đâu. Tháng trước gặp cô thư ký, cô ấy khuyên nên viết theo cách của phương Tây, và đưa cho mình một cuốn sách hướng dẫn viết CV dày... tròn 400 trang khổ lớn để tham khảo. Mình nhìn mà hoa cả mắt.
Đây là sách hướng dẫn viết CV của Thụy Sĩ

Nó dày vẻn vẹn... 400 trang khổ đúp, bằng 800 trang
bình thường, in bằng hai thứ tiếng Pháp và Đức.
Bận việc, lười, rồi lại chuẩn bị về nước nên chẳng có thời gian sờ đến. Tuy nhiên, hôm qua tình cờ đọc vài dòng trước khi đi ngủ thấy cũng thú vị nên mình định đọc vài đoạn hay và đưa lên đây cho ai thích thì tham khảo.

1. Mục tiêu của viết CV là để hấp dẫn người tuyển dụng, thôi thúc họ phải dành thời gian để gặp trực tiếp và nghe mình trình bày. Viết CV không chỉ là yêu cầu người tuyển dụng bắt buộc bạn làm nếu bạn muốn xin việc làm mà còn là hình thức để bạn tự quảng cáo mình với người tuyển dụng. Do vậy bạn nên dành thời gian hợp lý cho chuyện này, chuẩn bị nó với sự đầu tư công phu, theo đúng phương pháp khoa học để làm tăng giá trị của bạn. Khi viết bạn cần tập trung vào hai đối tượng: Chính bạn, với tư cách là một sản phẩm cần bán; và Nơi xin việc với tư cách là người sẽ mua.

2. Những yêu cầu cơ bản đối với một CV chuẩn là:

- Quá khứ: Bạn đã làm gì, kết quả thế nào.

- Hiện tại: Năng lực, sự tinh thông, kỹ năng của bạn, và động cơ, ham thích của bạn.
- Tương lai: Các dự án, mục tiêu, mong chờ của bạn.

Thông thường nhà tuyển dụng chỉ đọc CV của bạn trong khoảng 30 giây; nếu thấy thú vụ thì đọc thêm 1,5-2 phút nữa. Vì vậy CV của bạn chỉ nên dài không quá 1 trang nếu bạn mới vào nghề và không quá 2 trang nếu bạn đã trải qua nhiều vị trí công tác.

Yêu cầu đặt ra đối với một CV là phải viết dễ hiểu, dễ đọc. Không dùng từ viết tắt, từ ngoại lai, các kỹ hiệu và thuật ngữ quá chuyên môn. Nên chọn các từ hành động hay động từ. Không nên nhắc đi nhắc lại nhiều lần một từ. Không để trống các giai đoạn khi liệt kê quá trình học, làm việc cũ của bạn.

3. Chọn dạng CV




Bạn qua gọi đi chợ mua đồ chiều mang về nước, thôi để lúc khác viết tiếp vậy.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét