Thứ Hai, 14 tháng 8, 2023

Tổ hợp tác chiến điện tử Borshevik-2M của Nga

Tổ hợp tác chiến điện tử Borshevik-2M của Nga
Hà Huy Thành - Vào tháng 02/2022, khi CDQSĐB bắt đầu, quân đội Nga đã ngay lập tức đánh sập hệ thống vệ tinh Viasat của Hoa Kỳ (thông qua các cuộc tấn công mạng). Sau đó, phương Tây yêu cầu Musk giúp đỡ khẩn cấp, và thế là Starlink bắt đầu hoạt động, cung cấp thông tin vào giữa tháng Ba. 
Giờ đây, tại Ukraina đang có khoảng 45.000 mô-đun, được kết hợp thành hệ thống CICS (Hệ thống thông tin, kiểm soát chiến đấu), việc thu thập và truyền dữ liệu được thực hiện theo thời gian thực. Trên thực tế, mọi người có smartphone hay máy tính bảng được kết nối với Starlink đều trở thành cảm biến cho hệ thống kiểm soát và chỉ huy thống nhất.

Việc vô hiệu hóa hệ thống này là rất cần thiết, hoặc ít nhất là là giảm khả năng của nó. Bắn hạ vệ tinh? Về mặt kỹ thuật là có thể. Tuy nhiên, điều này sẽ gây ra những hành động đáp trả, và sẽ là sự khởi đầu của cuộc chiến trong không gian. 

Tại thời điểm hiện nay, điều này là chưa cần thiết. Lựa chọn khác, đó là làm nhiễu tín hiệu ở các thiết bị đầu cuối. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật nó không phải là dễ dàng. Các thiết bị đang có của quân đội Nga chỉ có thể thực hiện việc này ở khoảng cách ngắn và trong dải tần số hẹp.

Cuối cùng thì Tổ hợp tác chiến điện tử Borshevik-2M ra đời. Nó là tổ hợp tìm hướng di động, có thể phát hiện và định vị các thiết bị đầu cuối Starlink, sau đó triệt tiêu tất cả các tín hiệu gửi đến chúng. Phạm vi hiệu quả của tổ hợp là 10km. Tổ hợp này được lắp đặt trên xe, di chuyển linh hoạt dọc theo chiến tuyến và ngắt kết nối Internet có định hướng. 

Tổ hợp tác chiến điện tử Borshevik-2M đã chứng minh khả năng của nó trong chiến đấu, khi mà trong các cuộc tấn công của quân đội Ukraina, các nhóm quân đột nhiên bị mất liên lạc, việc chỉ huy chiến đấu hoàn toàn không kiểm soát được, các thông tin tình báo tự nhiên biến mất.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Các kỹ sư quân sự Nga còn quyết định tiến xa hơn: không chỉ vô hiệu hóa liên lạc vệ tinh, mà còn hiệu chỉnh nó trước khi tiếp tục cung cấp cho các thiết bị đầu cuối Starlink của đối phương. Và chuyện gì đang xảy ra hiện nay? 

Ở mặt trận Zaporozhye, các hệ thống tác chiến điện tử này đã chỉnh sửa tín hiệu định vị và điều hướng GPS khiến cho các nhóm quân Ukraina thay vì tiến vào các vị trí đã được xác định trước thì lại bị đưa thẳng đến các bãi mìn hoặc là bị đưa đến các ổ phục kích được chuẩn bị trước để cho pháo binh Nga giải quyết. 

Chính vì lý do này mà các Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 32, Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 và 37, cũng như Lữ đoàn phòng thủ 110 bị thiệt hại nặng nề mà không biết lý do tại sao.

Đối với quân đội Ukraina, đây là vấn đề rất trầm trọng, vì các sĩ quan chỉ huy cấp phân đội được đào tạo theo chuẩn NATO, hầu như không biết cách sử dụng bản đồ chiến thuật như hệ thống đào tạo của Liên Xô và Nga. Những sĩ quan này phụ thuộc hoàn toàn vào bản đồ số, kết nối Internet, chỉ huy và kiểm soát hành động chiến đấu của phân đội qua smartphone và máy tính bảng. Và kết quả là khi tất cả sự hỗ trợ này bị mất hoặc bị sai lệch thì sự hỗn loạn, mất kiểm soát trong chiến đấu là không thể tránh khỏi.

(Nguồn tham khảo: Tạp chí Tư tưởng Quân sự - Военная Мысль 2023 № 8)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét