Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2023

Phe đảo chính Niger cảnh báo sẽ hợp tác với Wagner ?

Phe đảo chính Niger cảnh báo sẽ hợp tác với Wagner ?
Phe đảo chính Niger nói chưa có ý định hợp tác với tập đoàn Wagner, nhưng cũng cảnh báo ECOWAS không nên buộc họ phải làm như vậy.
Theo RT, trong ngày 19/8, ông Ali Lamine Zeine - Thủ tướng do phe đảo chính Niger bổ nhiệm cho biết, họ "chưa có ý định" tìm kiếm sự hợp tác với tập đoàn quân sự Wagner.
"Các tướng lĩnh chưa có ý định ký hợp đồng với Wagner. Tuy vậy, khối Tây Phi không nên đẩy Niger về phía các lực lượng mà họ không mong muốn hiện diện ở đây", ông Zeine nhấn mạnh.

Trước đó, hãng tin AP đã tiết lộ về việc phe đảo chính Niger gặp mặt đại diện Wagner ở Mali. Dù tập đoàn Wagner không đưa ra bình luận gì về thông tin này, nhưng ông trùm Yevgeny Prigozhin đã lên tiếng ủng hộ cuộc đảo chính ở Niger.Phát biểu của ông Zeine được đưa ra trong bối cảnh phái đoàn của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã tới thủ đô Niamey của Niger.

Phía ECOWAS được cho là muốn làm trung gian ngoại giao trong việc giải quyết tình hình ở Niger. Chủ tịch ECOWAS Omar Alieu Touray cũng là thành viên của phái đoàn lần này.

Trong ngày 18/8, ECOWAS tuyên bố đã "ấn định ngày can thiệp quân sự" vào Niger nếu các biện pháp ngoại giao thất bại. Ngoài ra, khối Tây Phi cũng áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Niger, bao gồm cắt đứt giao dịch tài chính, đóng cửa biên giới và hạn chế xuất khẩu nhiều mặt hàng thiết yếu.


Video chính quyền quân sự Niger tổ chức đăng ký tình nguyện tham gia lực lượng vũ trang chống lại can thiệp của ECOWAS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét