Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2023

Nước Nga vững vàng trước thử thách chưa từng có kể từ năm 1945

Nước Nga vững vàng trước thử thách chưa từng có kể từ năm 1945
ROGER COHEN - Cuộc sống của người Nga giữa bão táp chiến tranh và hàng vạn lệnh trừng phạt của đế quốc Mỹ và phương Tây hiện nay ra sao ? Các nhà hàng đông đúc, mọi người trả tiền mua hàng không chạm. Các biện pháp trừng phạt của phương tây dường như không có tác dụng đối với Nga. Nhìn cuộc sống người Nga hôm nay, tôi hiểu vì sao Putin được tôn trọng như vậy. 
Putin. Ảnh Kremlin
Tất nhiên, ngoại trừ những cửa hàng như Dior, nơi họ treo biển “Đóng cửa vì lý do kỹ thuật” và cách đổi tên hài hước các công ty phương tây đã rời bỏ thị trường Nga, chẳng hạn như StarsCoffee thay vì Starbucks.

Tàu điện ngầm sạch sẽ không tì vết, các nhà hàng phục vụ các món ăn kết hợp giữa Nhật Bản và Nga nổi tiếng đông đúc và mọi người thanh toán ‘không tiếp xúc’ cho hầu hết hàng hóa bằng điện thoại di động.

Ngoài ra, Moscow có một số lượng lớn ô tô sang trọng và hệ thống Internet hoàn hảo, hoạt động ở khắp nước Nga. Không có dấu vết của cuộc xung đột Nga-Ukraine ở bất cứ đâu.

Lần đầu tiên tôi đến thăm Moscow cách đây 4 thập kỷ, khi đó là một thành phố không có màu sắc tươi sáng. Nhìn nó hôm nay, tôi hiểu tại sao Putin lại được người dân Nga tôn trọng như vậy.

Ông đã mở cửa nước Nga, để sau đó đóng sầm cánh cửa với phương tây. Ông đã hiện đại hóa đất nước mà không phá vỡ sợi dây liên kết nó với quá khứ.

Ngồi trong quán cà phê tại Moscow, Pyotr Tolstoy, phó chủ tịch Duma Quốc gia, hậu duệ trực tiếp của đại văn hào Leo Tolstoy, tỏ ra rất tự tin.

Khi tôi hỏi ông ấy rằng, Nga sẽ trả giá như thế nào cho việc ‘tiến hành các hành động thù địch lâu dài’, ông ấy trả lời: “Chúng tôi trả giá cho tất cả những điều này, bằng cách bán dầu cho châu Âu thông qua Ấn Độ”.

Câu trả lời giả vờ xấc xược, nhưng cũng có một phần sự thật trong đó. Nga nhanh chóng điều chỉnh việc mất thị trường châu Âu, bằng cách bán dầu sang châu Á, trong khi Ấn Độ bán một phần dầu này sang châu Âu ở dạng đã qua chế biến.

Câu chuyện thứ 2

Nhà kinh tế 59 tuổi đến từ Ulan-Ude Alexander Vasiliev, đã ký hợp đồng với Bộ quốc phòng, sẽ trở lại mặt trận xa xôi lần nữa.

“Tất nhiên, tiền là tốt, nhưng đó không phải là lý do chính khiến tôi lại ra trận”, Vasiliev, một người đàn ông tràn đầy năng lượng thường xuyên tập tạ trong căn hộ thời Xô Viết của mình, nói.

Ông nói: “Tôi đang chiến đấu vì nghĩa vụ đối với tổ quốc. Ông của chúng tôi đã đến Berlin vào năm 1945, để chúng tôi không có một quốc gia thù địch nào ở lân cận. Chúng tôi sẽ không cho phép nước Mỹ đạt được điều này”.

Những người khác coi xung đột Nga – Ukraine là phá vỡ tình anh em. Nikolai Vorodnikov mời tôi đến nhà để xe của anh ấy, nơi anh ấy sửa chữa và chuẩn bị những chiếc xe để vận chuyển ra mặt trận.

Khoảng 100 chiếc SUV và xe tải đã rời gara ở Siberia của Nikolai để 
đến Ukraine. Chính anh ta đã tham gia vào các trận chiến giành Mariupol.

Vào tháng 4 năm 2022, khi tiến vào tòa nhà hành chính của thành phố, Vorodnikov đã nhận 2 viên đạn vào ngực.

Sau khi được cấp cứu, anh ấy đã dành nhiều tháng để hồi phục ở Ulan-Ude.

Giống như Putin, ông tin rằng ‘Kiev Rus’ vào thế kỷ thứ 10 là nơi khai sinh ra nước Nga hiện đại và khu vực này luôn là biên giới không thể tách rời của một quốc gia rộng lớn. Ông nói: Nga và Ukraine là “một thể thống nhất”.

Anh ấy nói với tôi: “Cơ thể này có một khối u – nó ở Ukraine, và chúng tôi phải chữa trị nó. Khối u đến từ người Mỹ, những người đi đến nơi mà họ không cần đến. Nhiệm vụ của chúng tôi rất rõ ràng và sẽ được hoàn thành, công lý đã được phục hồi, chủ nghĩa phát xít đã bị đánh bại”.


Nguồn: ROGER COHEN – NYTIMES.COM – MỸ
https://www.nytimes.com/2023/08/06/world/europe/putins-forever-war.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét