Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2023

Loại Nga khỏi SWIFT làm phương Tây đang lao đao

Loại Nga khỏi SWIFT làm phương Tây đang lao đao
Loại Nga khỏi SWIFT để gây áp lực lên Nga, Mỹ và Châu Âu đang bị phản lưới nhà, sự thống trị tài chính quốc tế của họ đang giảm. Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) đang bắt đầu từ bỏ dần dần và có hệ thống việc sử dụng đồng đô la trong các thỏa thuận chung. Họ ngày càng sử dụng tiền tệ quốc gia trong thanh toán quốc tế. Tất cả điều này sẽ dần dần dẫn đến việc Mỹ sẽ phải ngừng sử dụng SWIFT như một biện pháp trừng phạt.
Putin và thống đốc Ngân hàng trung ương Nga, Nabulina. Ảnh DW
Từ ngàn xưa, con người đã biết tạo ra những phương thức thanh toán để mua và bán sản phẩm. Đầu tiên, chỉ đơn giản là hàng đổi hàng. Tiếp theo, họ bắt đầu sử dụng ‘tiền’ trong giao thương, và sau đó là tạo ra các ngân hàng.

Ngân hàng đã phát triển nhanh chóng vào thế kỷ 19, cũng như điện báo, đã tạo điều kiện cho sự ra đời của các thị trường tài chính toàn cầu mới: Nó liên kết London với New York và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch giữa các ngân hàng Anh và Mỹ. 

1. Sự ra đời của SWIFT

Trong thế kỷ 20, thị trường tài chính tiếp tục mở rộng và cùng với đó là các ngân hàng.

Sự tăng trưởng ồ ạt về khối lượng giao dịch trong những năm 1960 và 1970 đã vượt quá khả năng của các tổ chức tài chính.

Vì vậy, một thế hệ phương tiện liên lạc mới đã xuất hiện – điện thoại và telex. Hiệp hội viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) được thành lập năm 1973 với sự hỗ trợ của 239 ngân hàng từ 15 quốc gia.

Hệ thống SWIFT được thành lập năm 1973 với sự tham gia của 239 ngân hàng từ 15 quốc gia. Đến năm 1977, nó đã mở rộng tới 518 ngân hàng từ 22 quốc gia. Lần chuyển tiền đầu tiên qua kênh SWIFT được thực hiện bởi Albert II của Bỉ.

SWIFT đã trải qua nhiều thay đổi kỹ thuật trong những năm qua. Năm 2001, nó được chuyển sang giao thức IP tiêu chuẩn, trên cơ sở mạng SWIFTNet chuyên dụng.

Ngôn ngữ đánh dấu được lựa chọn để phát triển giao thức XML. Việc chuyển đổi sang công nghệ truyền dữ liệu mới đã mở rộng đáng kể phạm vi dịch vụ được cung cấp và thiết lập ‘giao tiếp’ theo thời gian thực giữa các máy tính, cũng như tạo ra các quỹ phòng hộ, quỹ hưu trí, thị trường chứng khoán và các tổ chức phi tài chính.

SWIFT sử dụng định dạng ‘Mã nhận dạng ngân hàng’ (BIC) tiêu chuẩn, giúp trao đổi dữ liệu nhanh chóng và an toàn về chuyển khoản và thanh toán.

SWIFT cũng ra mắt sổ cái toàn cầu ‘Nhận biết khách hàng của bạn’ (KYC), giúp tạo thuận lợi và tăng tốc các giao dịch giữa các tổ chức tài chính, giảm chi phí và tăng tính bảo mật của giao dịch.

SWIFT là một trong những hệ thống quốc tế lớn nhất và nổi tiếng nhất để chuyển thông tin và thực hiện thanh toán. Nó tập hợp 11.000 ngân hàng và tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia.

Tính đến năm 2022, SWIFT đã đăng ký trung bình 44,8 triệu tin nhắn FIN mỗi ngày. FIN là dịch vụ SWIFT chính cho phép các tổ chức tài chính trao đổi các thông điệp tài chính có cấu trúc riêng lẻ một cách an toàn và bảo mật.

Theo cổng thông tin Statista, tỷ lệ đồng đô la trong các khoản thanh toán quốc tế vào tháng 4 năm 2023 là 59,74%.

Đứng thứ hai là đồng Euro (11,46%), thứ 3 là đồng Yên Nhật (5,85%), thứ tư là Bảng Anh (5,65%). Đồng Bảng Canada đứng trong top 5 (3,11%).

Ở vị trí thứ sáu là đồng Franc Thụy Sĩ (2,5%), thứ 7 là đồng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc (1,94%). Tỷ lệ của các loại tiền tệ khác là 9,75%.

2. Hoa Kỳ kiểm soát SWIFT chống Nga và Iran

SWIFT chỉ đơn giản là một phương tiện chuyển thông tin tài chính giữa các ngân hàng và tổ chức tài chính. Nó không phải là một hệ thống thanh toán. Tính trung lập là một phần không thể thiếu của SWIFT, nó là một trong những nguyên tắc chính.

Hoa Kỳ có quyền đối với SWIFT; điều này cho phép họ ‘cắt’ các quốc gia ra khỏi hệ thống. Do đó, phương tây đã đe dọa cô lập Nga khỏi SWIFT vào năm 2014.

Iran đã bị ngắt kết nối với SWIFT từ năm 2012 đến 2016 và được phép sử dụng lại hệ thống này, sau khi hiệp định tạm thời về chương trình hạt nhân có hiệu lực.

Nhưng vào năm 2019, Tehran lại bị cấm sử dụng SWIFT. Hoa Kỳ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan.

Vào tháng 3 năm 2017, SWIFT đã ngừng hoạt động với các ngân hàng ở Triều Tiên và vào năm 2019 với các ngân hàng ở Venezuela. Tính trung lập của SWIFT là một huyền thoại. Hệ thống này được sử dụng tích cực như một phương tiện gây áp lực.

Vào tháng 2 năm 2022, các nước phương tây, dẫn đầu là Hoa Kỳ, bắt đầu áp đặt một gói trừng phạt chưa từng có đối với Nga. Một số ngân hàng Nga, bao gồm cả Sberbank, đã bị ngắt kết nối khỏi hệ thống SWIFT nhằm tước đoạt nguồn tài chính của Điện Kremlin – trừng phạt Nga vì thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hoa Kỳ và Châu Âu sử dụng SWIFT như một biện pháp trừng phạt, vì vậy nhiều quốc gia đang dần từ bỏ hệ thống này và chuyển sang các cơ chế truyền thông tin tài chính khác.

3. Các biện pháp trừng phạt chống Nga thất bại

Theo Rosfincom, Nga đứng thứ 2 về số lượng người dùng SWIFT sau Hoa Kỳ, hệ thống bao gồm khoảng 300 tổ chức tài chính. Hơn một nửa các tổ chức tài chính của Nga là thành viên của SWIFT.

Nga đứng thứ 6 trên thế giới về thanh toán SWIFT. Các khoản thanh toán trung bình hàng năm dao động từ 600 tỷ đô la đến 800 tỷ đô la, đây là mức cao khi xem xét GDP năm 2020 của Nga là 1,5 nghìn tỷ đô la. Thông qua SWIFT, các khoản thanh toán được thực hiện cho các nguồn cung cấp năng lượng, chiếm 40% ngân sách của đất nước.

Ngân hàng trung ương không Nga thể sử dụng dự trữ vàng (630 tỷ đô la) hoặc bán tài sản để giảm bớt tác động của các biện pháp trừng phạt của phương tây. Điều này có nghĩa là giá trị của đồng Rúp Nga giảm và lạm phát gia tăng.

Vào năm 2021, Nga chiếm 1,5% tổng số giao dịch. Nga chuyển hàng trăm tỷ đô la mỗi năm qua SWIFT. Các ngân hàng Nga vẫn có thể thực hiện các khoản thanh toán xuyên biên giới bằng cách sử dụng các phương tiện trao đổi thông tin tài chính thay thế, nhưng chúng tốn kém hơn và thiếu hiệu quả so với SWIFT – Thuận tiện và dễ tiếp cận hơn.

Mối đe dọa mất kết nối từ SWIFT không còn đáng sợ như trước nữa. Một số quốc gia, bao gồm cả Nga, đã phát triển hệ thống nhắn tin tài chính của riêng họ, mặc dù kém phức tạp hơn SWIFT, nhưng có thể cho phép các công ty Nga liên lạc với thế giới bên ngoài và thực hiện các giao dịch quốc tế.

Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev thừa nhận rằng, việc chuyển tiền ra nước ngoài trong trường hợp Nga ngắt kết nối với SWIFT sẽ khó khăn hơn, nhưng “sẽ không có thảm họa chết người nào xảy ra”.

Nhiều nhà phân tích đồng ý với Medvedev. Họ tin rằng các quan chức phương tây đang đánh giá quá cao những hậu quả tiềm tàng của việc Nga mất kết nối với hệ thống SWIFT.

Maria Snegovaya, nghiên cứu sinh tại Đại học George Washington và là đồng tác giả của báo cáo của Hội đồng Đại Tây Dương về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga, cho biết: “Việc ngắt SWIFT sẽ không gây đau đớn cho Nga như các quan chức phương tây tưởng tượng”.

4. Chống Nga ảnh hưởng tiêu cực đến việc sử dụng SWIFT

Richard Haass, trong cuốn sách nổi tiếng “Mật Ong và Giấm”, đồng tác giả với Megan O’Sullivan, giáo sư tại Trường chính sách công Harvard. Kennedy, viết: “Các biện pháp trừng phạt hầu như luôn dẫn đến những hậu quả kinh tế nghiêm trọng. Tuy nhiên, hầu hết chúng thất bại trong việc ép các quốc gia thay đổi chính sách của họ. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt gây ra tác hại lớn cho những người vô tội: Những người không liên quan gì và không phải là mục tiêu của lệnh trừng phạt, đặc biệt là người nghèo”.

Cần phải nhìn nhận rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế là một công cụ hiếm khi dẫn đến kết quả mong muốn. Họ sẽ không khuất phục trước áp lực từ Hoa Kỳ. 
Các chiến lược về chính sách đối ngoại tinh tế hơn nên được sử dụng.

Nếu Nga bị ngắt kết nối với SWIFT, thì không chỉ nước này mà các quốc gia khác sẽ bị ảnh hưởng. Các nhà kinh tế cho biết, là người mua chính hàng hóa châu Âu và là nhà cung cấp dầu thô, khí tự nhiên và nhiên liệu hóa thạch rắn cho EU, các thị trường châu Âu chắc chắn sẽ rất khó tìm được nhà cung cấp thay thế.

Dựa trên những điều đã nói ở trên, có vẻ như Washington đã tính toán sai. Nga không phải là một quốc gia yếu ớt, sẽ tuân theo ý muốn của Hoa Kỳ.

Sức mạnh, sự giàu có và cơ hội giúp họ vượt qua các biện pháp trừng phạt kinh tế. Nga chống lại Mỹ và Châu Âu. Họ hợp tác tích cực với các nước BRICS và các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương tây. Hành động của Nga có thể là khởi đầu cho sự kết thúc quyền bá chủ của Mỹ.

Các nhà phân tích đã nhiều lần cảnh báo về những hậu quả không mong muốn của việc sử dụng SWIFT như một biện pháp trừng phạt.

Moscow từ lâu đã phát triển các hệ thống thanh toán thay thế. Việc ngắt kết nối Nga khỏi SWIFT cũng sẽ giúp Trung Quốc học cách đối phó với những loại thách thức này.

Washington có nguy cơ mất đòn bẩy đối với Moscow và Bắc Kinh nếu việc ngắt kết nối với SWIFT không mang lại kết quả mong muốn. Hệ thống tài chính của Hoa Kỳ cũng sẽ bị ảnh hưởng, vì nó không chỉ liên quan đến SWIFT mà còn liên quan đến sự thống trị của đồng đô la trong hệ thống tài chính toàn cầu.

5. Nga thực sự có thể làm gì nếu không có hệ thống SWIFT?

Hiện tại, có một số tùy chọn thay thế cho SWIFT, bao gồm:

– Hệ thống chuyển tin nhắn tài chính (SPFS) là một hệ thống liên ngân hàng của Nga để chuyển thông tin tài chính và thực hiện thanh toán.

– Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới (CIPS) là một hệ thống chuyển khoản ngân hàng quốc tế của Trung Quốc.

– Hệ thống nhắn tin tài chính có cấu trúc (SFMS) là một tiêu chuẩn nhắn tin an toàn của Ấn Độ được thiết kế để sử dụng làm nền tảng cho các ứng dụng nội bộ và liên ngân hàng.

– Ripple là một nền tảng trao đổi tiền tệ và chuyển tiền ngay lập tức sử dụng công nghệ chuỗi khối. Ripple giúp chuyển tiền xuyên biên giới hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với hệ thống SWIFT truyền thống.

– Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số, không phải là một hệ thống ngân hàng. Mục tiêu chính của nó là đảm bảo chuyển tiền an toàn và bảo mật giữa những người tham gia mạng mà không cần sự trung gian của các cơ quan trung ương như SWIFT. Bitcoin, sử dụng công nghệ chuỗi khối, cung cấp mức độ bảo mật, minh bạch và độ tin cậy cao.

– Stellar là một nền tảng phi tập trung mã nguồn mở được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch xuyên biên giới giữa bất kỳ cặp tiền tệ nào. Stellar cung cấp cho các ngân hàng và cá nhân các công cụ để trao đổi trực tiếp và chuyển tiền ngay lập tức với chi phí thấp.

– Corda là một nền tảng blockchain được thiết kế đặc biệt cho lĩnh vực tài chính. Corda cho phép bạn đăng ký và thực hiện các giao dịch tài chính giữa những người tham gia mạng mà không cần sự trung gian của các cơ quan trung ương như SWIFT.
Hệ thống truyền tin nhắn tài chính (SPFS) của Ngân hàng Nga

Hệ thống chuyển tin nhắn tài chính (SPFS) là một hệ thống liên ngân hàng của Nga để chuyển thông tin tài chính và thực hiện thanh toán, do Ngân hàng Nga phát triển như một giải pháp thay thế cục bộ cho hệ thống SWIFT toàn cầu.

SPFS được thiết kế để tạo điều kiện chuyển tiền và trao đổi thông tin giữa các ngân hàng và tổ chức tài chính ở Nga. Nó cung cấp các kênh an toàn và đáng tin cậy để chuyển tiền trong nước và quốc tế bằng đồng Rúp Nga và ngoại tệ.

SPFS là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm giảm sự phụ thuộc vào SWIFT và tăng mức độ độc lập tài chính trong bối cảnh xu hướng tiêu cực (các lệnh trừng phạt chống lại Iran). Nó được tạo ra bởi Ngân hàng Nga vào năm 2014. Nguyên nhân là do phương tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow, hạn chế khả năng tiếp cận của các ngân hàng Nga với hệ thống tài chính quốc tế.

SPFS không hoàn toàn là sự thay thế cho SWIFT, vì nó không cung cấp kết nối trực tiếp với các ngân hàng nước ngoài. SPFS cho phép bạn tự do thực hiện các giao dịch thanh toán trong nước giữa những người dùng của nó.

Giao dịch đầu tiên trong mạng SPFS với sự tham gia của một doanh nghiệp phi ngân hàng được thực hiện vào tháng 12 năm 2017. Vào giữa tháng 2 năm 2023, mạng lưới bao gồm hơn 463 tổ chức, trong đó có 106 ngân hàng nước ngoài tại 23 quốc gia. Nga tìm cách đưa các đồng minh của mình vào hệ thống này.

Hiện tại, 20% chuyển khoản trong nước được thực hiện thông qua SPFS, tuy nhiên, kích thước của tin nhắn bị hạn chế và giao dịch chỉ được thực hiện vào các ngày trong tuần.

Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới (CIPS)

Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã ra mắt CIPS vào năm 2015 như một phần trong nỗ lực tăng cường sử dụng đồng Nhân Dân Tệ trong các giao dịch toàn cầu, từ đó giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào đồng đô la.

Tính đến tháng 6 năm 2023, CIPS có 1452 thành viên, trong đó 89 thành viên trực tiếp và 1363 thành viên gián tiếp.

Sự phân bố của những người tham gia gián tiếp như sau: 1015 từ Châu Á (bao gồm 563 từ Trung Quốc), 230 từ Châu Âu, 49 từ Châu Phi, 30 từ Bắc Mỹ, 22 từ Châu Đại Dương và 17 từ Nam Mỹ. Mạng CIPS bao phủ hơn 4200 tổ chức ngân hàng tại 182 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Theo PBOC, khối lượng giao dịch CIPS đạt 97 nghìn tỷ Nhân Dân Tệ (14 nghìn tỷ USD) vào năm 2022, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

6. 
9 quốc gia Á-Âu đã quyết định tạo một SWIFT MỚI

Liên minh thanh toán bù trừ châu Á đã quyết định ra mắt một ứng dụng nhắn tin liên ngân hàng sẽ thay thế SWIFT.

Liên minh thanh toán châu Á. Ảnh: Dawn

Nguồn tin Iran cho biết: Liên minh thanh toán bù trừ châu Á (Asia Clearing Union), bao gồm 9 quốc gia, đã đồng ý ra mắt Hệ thống nhắn tin tài chính mới để thay thế hệ thống SWIFT.

Mohsen Kerimi đã công bố điều này bên lề cuộc họp lần thứ 51 của Liên minh thanh toán bù trừ châu Á, được tổ chức tại Ngân hàng trung ương Iran, đồng thời nói với các phóng viên rằng, các nước châu Á, bao gồm cả các nước Ả Rập như Syria, có thể đăng ký làm thành viên của Liên minh thanh toán bù trừ châu Á.

Về việc ra mắt “SWIFT” nội bộ giữa các thành viên của Liên minh thanh toán bù trừ châu Á, Kerimi cho biết: “Kể từ năm ngoái, Iran đã phát triển một hệ thống nhắn tin đặc biệt để trao đổi thông điệp ngân hàng giữa các thành viên của Liên minh và bây giờ nó là cần thiết để dần dần thay thế SWIFT.

Theo dự kiến, hệ thống nhắn tin tài chính thay thế SWIFT có thể sẽ được tung ra giữa các thành viên của Liên minh thanh toán bù trừ châu Á trong tháng tới. Người đứng đầu bộ phận quan hệ quốc tế của Ngân hàng trung ương cũng đã nói về khả năng của hệ thống nhắn tin mới.

Nó chỉ dành cho các quốc gia thành viên của Liên minh thanh toán bù trừ châu Á và giao tiếp giữa họ với nhau, tuy nhiên, có thể đáp ứng 100% nhu cầu của họ và thay thế hoàn toàn SWIFT.

Điều này sẽ giảm đáng kể toàn bộ chi phí trao đổi thông tin tài chính và thanh toán giữa những người tham gia. Ngân hàng trung ương Iran sẽ có một ban thư ký thường trực cho Liên minh thanh toán bù trừ châu Á và giai đoạn hoạt động của hệ thống thay thế sẽ bắt đầu trong vòng 1 hoặc 2 tháng tới.

Kerimi cũng đã xác định việc sử dụng tiền kỹ thuật số của các quốc gia thành viên của Liên minh thanh toán bù trù châu Á: Tại cuộc họp, họ đã quyết định ra mắt hệ thống nhắn tin liên ngân hàng, sự chú ý đặc biệt tập trung vào việc sử dụng tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương của các thành viên của liên minh.

Việc sử dụng các loại tiền kỹ thuật số liên tục được xem xét và nghiên cứu, và người ta đã quyết định rằng, một phần trao đổi thương mại của các thành viên sẽ được thực hiện bằng các loại tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương (của các quốc gia thuộc liên minh được đề cập).


Cần lưu ý rằng cuộc họp lần thứ 51 của Liên minh thanh toán bù trừ châu Á đã bắt đầu với sự có mặt của phó chủ tịch thứ nhất và thống đốc ngân hàng trung ương của các nước thành viên, và các thành viên của ban giám sát, bao gồm cả thống đốc của Ngân hàng trung ương Nga, Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Belarus và Afghanistan, cũng như đại diện của Ngân hàng phát triển Hồi giáo thuộc Ngân hàng Trung ương Iran.

Cũng cần nhắc lại rằng 9 quốc gia tạo nên Liên minh thanh toán bù trừ châu Á – một tổ chức không phải lúc nào cũng được các chuyên gia về kinh tế thế giới nhắc đến – là Iran, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Sri Lanka, Myanmar, Bhutan và Maldives, với Ấn Độ xếp thứ 6 trong nền kinh tế toàn cầu.

Và Mohammad Reza Farzin khi bắt đầu cuộc họp đã nói rằng, ngoài sự hiện diện của tất cả các quốc gia – thành viên thường trực, còn có thêm bốn vị khách – đến từ Nga, Belarus, Afghanistan, cũng như đại diện của IDB (IDB, Ngân hàng phát triển Hồi giáo).

Mohammad Mohbar, Phó tổng thống thứ nhất của Iran, người có mặt tại cuộc họp của Liên minh thanh toán bù trừ châu Á, nhắc lại rằng, Iran vào năm 2022 được công nhận là nền kinh tế thứ 22 trên thế giới xét theo sức mua tương đương, với 1.600 tỷ USD. Ngoài ra, thứ hạng của Iran về công nghệ đã tăng từ hạng 106 năm 2015 lên 60 vào năm 2020.

Về vấn đề này, có thể nói thêm rằng, Iran đứng thứ 5 trên thế giới về trữ lượng tài nguyên thiên nhiên và khoáng sản. Ngoài ra, trong lĩnh vực thương mại điện tử và sự dịch chuyển của các doanh nghiệp truyền thống sang không gian kỹ thuật số, cả nước đã đạt mức tăng trưởng 94% trong 3 năm qua.

Cần đặc biệt lưu ý rằng đây là 3 năm rất khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu và nền kinh tế Iran nói riêng, vì chúng rơi vào những năm xảy ra đại dịch COVID-19.

Bên lề cuộc họp này, phó tổng thống thứ nhất của Iran, trong các cuộc đàm phán với người đứng đầu Ngân hàng trung ương Nga, đã tập trung vào việc loại bỏ đồng đô la khỏi trao đổi thương mại Nga-Iran. Đặc biệt,
việc đa dạng hóa danh mục đầu tư ngoại hối của tất cả các nước trong Liên minh thông qua việc sử dụng đồng nội tệ của các nước thành viên và các đồng tiền các quốc gia khác có thể góp phần ‘khử đô la hóa’ trên các sàn giao dịch thương mại.

7. Kết luận

Đồng đô la tiếp tục chiếm vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng các loại tiền tệ phổ biến nhất. Tính đến tháng 4 năm 2023, tỷ lệ đồng đô la trong thanh toán quốc tế thông qua hệ thống liên ngân hàng SWIFT là 59,74% và đồng Euro – 11,46%.

Nói cách khác, quyền bá chủ của tiền tệ Hoa Kỳ khiến việc chuyển sang các hệ thống thay thế cho SWIFT trở nên khó khăn. Ngoài ra, không có khả năng Bắc Kinh và Moscow sẽ tạo ra hệ thống thanh toán khả thi của riêng họ để cho phép họ từ bỏ SWIFT vĩnh viễn.

Mặc dù hàng trăm ngân hàng Nga đã tham gia SPFS, nhưng chỉ có một số tổ chức tài chính quốc tế làm theo. Và lý do cho điều này khá đơn giản. Có những lo ngại về tính kém hiệu quả của SPFS, thời gian hoạt động hạn chế và số lượng người tham gia ít.

Các phần mềm tương tự SWIFT, đặc biệt là của Nga và Trung Quốc, vẫn có khả năng hạn chế. Vai trò của họ sẽ tăng lên khi BRICS củng cố và mở rộng. Điều này sẽ đẩy nhanh việc từ bỏ đồng đô la và chuyển đổi sang rổ tiền tệ thế giới, cũng như củng cố giá trị của các loại tiền tệ quốc gia.

Tuy nhiên, có thể nói rằng SPFS của Nga và CIPS của Trung Quốc sẽ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi sang hệ thống nhắn tin tài chính quốc tế mới không có SWIFT, do người Châu Âu và người Mỹ quản lý.

SPFS bao gồm 423 ngân hàng nước ngoài ở 23 quốc gia và CIPS bao gồm 1.452 tổ chức tài chính ở 185 quốc gia. Điều này mang lại cho họ quyền khởi động một hệ thống thanh toán tài chính mới, đặc biệt nếu nhóm BRICS phát hành một loại tiền tệ duy nhất.

Liên minh Nga-Trung đã thể hiện khả năng phục hồi khi đối mặt với các biện pháp trừng phạt của phương tây. Ảnh hưởng của Bắc Kinh đã tăng lên sẽ giúp thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu.

Khi các quốc gia và các tổ chức khác nhau chuyển sang thanh toán bằng đồng nội tệ thông qua các hệ thống thanh toán thay thế cho SWIFT, điều này cũng sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các liên minh mới sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) đang bắt đầu từ bỏ dần dần và có hệ thống – việc sử dụng đồng đô la trong các thỏa thuận chung. Họ ngày càng sử dụng tiền tệ quốc gia trong thanh toán quốc tế. Tất cả điều này sẽ dần dần dẫn đến việc Mỹ sẽ phải ngừng sử dụng SWIFT như một biện pháp trừng phạt.

8. Bổ sung

Nhiều quốc gia hiện đang xây dựng các giải pháp thay thế cho SWIFT để giảm khả năng Châu Âu và Hoa Kỳ sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế làm đòn bẩy chống lại các đối thủ chính trị của họ.

1. Các quốc gia bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ sẽ hợp tác để phát triển một giải pháp thay thế cho SWIFT. Đặc biệt đã có những đề xuất hợp nhất các hệ thống liên lạc và chuyển khoản liên ngân hàng, bao gồm cả hệ thống của Trung Quốc và Nga.

2. Vai trò của các khối kinh tế ngoài phương tây, như BRICS, Hội đồng hợp tác của các quốc gia nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ (CCTS, Turkic Council), sẽ được tăng cường.

3. Sẽ có sự từ chối dần dần việc sử dụng đồng đô la trong giao dịch quốc tế. Các nước BRICS khuyến khích sử dụng đồng tiền quốc gia trong các giao dịch tài chính và thương mại quốc tế. Điều đáng chú ý ở đây là lãnh đạo của 40 quốc gia đã chính thức tuyên bố quan tâm đến việc gia nhập BRICS. Thực tế tổ chức này vừa thông báo kết nạp thêm 6 nước thành viên hôm 24/8.

4. Tạo ra một loại tiền tệ duy nhất và một hệ thống thanh toán quốc tế, thay thế cho SWIFT, giữa các quốc gia lo sợ các mối đe dọa từ phương tây hoặc đã chịu lệnh trừng phạt của phương tây.

Tổng hợp từ các báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét