Thứ Năm, 31 tháng 8, 2023

Phương Tây đưa Thiên Chúa Giáo vào châu Phi bằng bạo lực

Phương Tây đưa Thiên Chúa Giáo vào châu Phi bằng bạo lực.
Hết người Đức, đến người Bỉ đã cưỡng bức người dân Rwanda cải đạo sang Thiên chúa giáo bằng bạo lực, họ đã thành công. Cách làm rất đơn giản, 
người Bỉ đã làm hư hỏng con trai của vua Musinga là Rudahigwa, bằng cách ban cho anh ta những món quà và sự ưu ái, đồng thời thúc đẩy anh ta lật đổ cha mình, người phản đối Thiên chúa giáo. Vị hoàng tử đã làm điều đó. Sau khi lên nắm quyền, người con trai yêu cầu toàn bộ thần dân từ bỏ tâm linh và chuyển sang Thiên chúa giáo.
Người Rwanda theo Thiên chúa giáo gần như 100%
Vào ngày 1 tháng 4 năm 1910, vua Rukara rwa Bishingwe đã giết Cha truyền giáo Loupias tại Gahinga. Ông và người dân của mình đã quá mệt mỏi với những kẻ thực dân, quấy rối người dân Rwanda cải đạo sang Thiên chúa giáo.

Sau vụ giết người đó, thực dân Đức dưới sự chỉ huy của Gudovius đã tổ chức một cuộc trừng phạt người dân địa phương, như việc giết bất kỳ ai có mặt trên đường phố, đốt nhà và phá hủy mùa màng của họ trong các trang trại.

Đúng 2 năm sau, vào tháng 4 năm 1912, quân Đức tấn công khu vực Buberuka, thuộc vùng Ruhengeri, xử tử tù trưởng Ndungutse đang che giấu Rukara, vị vua đã giết ‘Cha Loupias’ năm 1910.

Quân đội Đức, dưới sự chỉ huy của trung úy Linde đã thảm sát hơn 7000 dân làng (Đức chỉ thông báo có 50 người bị giết), phá hủy toàn bộ ngôi làng, đốt cháy sạch nhà cửa và hoa màu.

Tuy nhiên, vụ giết người hàng loạt đã thành công trong việc tăng số người cải đạo và tổng dân số theo Thiên chúa giáo lên khoảng 10% dân số Rwanda.

Vì việc cải đạo là bắt buộc, những người cải đạo giả vờ làm như vậy chỉ để thoát khỏi các hành động trừng phạt của quân đội thực dân Đức.

Sau khi người Bỉ thay thế người Đức trở thành thực dân của Rwanda, vào năm 1917, họ đã buộc vua Musinga công nhận quyền tự do thờ Thiên chúa, điều này thực sự làm suy yếu quyền lực tôn giáo gắn liền với địa vị của nhà mua.

Tuy nhiên, vua Musinga từ chối cải đạo sang Thiên chúa giáo, và người dân đã theo ông, bằng cách từ chối chuyển đổi sang tôn giáo phương tây này.

Để trả đũa cho sự từ chối của vua Musinga, người Bỉ đã ra sắc lệnh cấm các nghi lễ của tổ tiên theo truyền thống Rwanda – liên quan đến vai trò của nhà vua, đày ải nhà tiên tri yêu thích của ông là Gashamura, và buộc nhà vua phải băng qua sông Nyabarongo, một hành động bị cấm đối với một vị vua.

Bất chấp những nỗ lực của người Bỉ và sự sốt sắng của những ‘người thực dân tôn giáo’, người dân Rwanda vẫn ồ ạt bác bỏ tôn giáo phương tây.

Bằng một động thái khôn ngoan, người Bỉ đã làm hư hỏng con trai của vua Musinga là Rudahigwa, bằng cách ban cho anh ta những món quà và sự ưu ái, đồng thời thúc đẩy anh ta lật đổ cha mình, vị hoàng tử đã làm điều đó.

Sau khi lên nắm quyền, người con trai cải đạo sang Thiên chúa giáo với tư cách là vị vua mới, chuyển đến một cung điện do người Bỉ xây dựng cho mình, yêu cầu toàn bộ thần dân từ bỏ tâm linh và chuyển sang Thiên chúa giáo.

Rudahigwa đổi tên theo đạo Thiên chúa, trao toàn quyền cho thế lực Nhà thờ, phá hủy đền thờ tổ tiên và cấm đoán mọi nghi thức truyền thống của Rwanda.

Vua Musinga đã nguyền rủa những đứa con của mình dám theo đạo Thiên chúa, nhưng Musinga đã bị trục xuất khỏi đất nước vào năm 1930.

Mặc dù vậy, hành động chống lại việc cưỡng bức cải đạo vẫn tiếp tục, bất chấp sự phản bội của Rudahigwa.

Vào tháng 10 năm 1930, người dân ở Bumbogo, một vùng phía bắc Kigali, nổi dậy chống lại những người Cha nhà thờ Thiên chúa giáo và thực dân, nhưng lực lượng dân quân của Nhà thờ đã can thiệp, thẳng tay giết người dân và đe dọa những người không chịu theo họ.

Do đó, Rwanda đã trở thành một quốc gia gần như 100% theo Thiên chúa giáo với toàn bộ dân số mang tên thánh. Phương Tây cuối cùng đã thành công.

Thiên chúa giáo, một tôn giáo được cho là tốt đẹp nhưng chỉ được truyền bá bằng lừa dối, bạo lực và ép buộc cải đạo ở 
Rwanda nói riêng và châu Phi nói chung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét