Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2023

Phương Tây dùng từ ‘Phát Triển’ để lừa bịp và áp đặt tư tưởng

Phương Tây dùng từ ‘Phát Triển’ để lừa bịp và áp đặt tư tưởng cho các nước khác như thế nào?
Trái ngược với hệ tư tưởng "Phát Triển" do Phương Tây đề xuất và được Ngân hàng thế giới (WB) thúc đẩy, chúng ta, những người con Châu Phi, đang nói về ‘Phục hưng Châu Phi’, có nghĩa là quay trở lại văn hóa của chúng ta, quá khứ của chúng ta, tận dụng kiến ​​thức của tổ tiên chúng ta để phục hồi phẩm giá đã mất, và xây dựng một Châu Phi kiên cường trước các nước láng giềng luôn muốn săn mồi. Như vậy tức là chúng tôi không muốn Châu Phi "Phát triển", chúng tôi muốn Châu Phi "Phục hưng".
Người châu Phi. Ảnh Oxfam_Steve Cockburn
Là một người châu Phi, nếu tin vào hệ tư tưởng “phát triển” và muốn phát triển Châu Phi, bạn sẽ cảm thấy và mang mặc cảm tự ti, tất nhiên là đối với người da trắng. Trong vô thức, bạn sẽ ghét chính mình.

Tại sao lại như vậy?

Vì ‘phát triển’ được hiểu là phương tây hóa châu Phi, bạn sẽ liên tục cảm thấy thấp kém và ngưỡng mộ ‘nền văn minh’ mà bạn muốn ‘sao chép’ – văn minh phương tây.

Ước mơ duy nhất của bạn là thay thế bất cứ thứ gì ‘thuộc về bản địa’, bằng thứ gì đó giống châu Âu. Và trong thang giá trị của bạn, bất cứ thứ gì thuộc về ‘bản địa’ sẽ kém hơn, bất cứ thứ gì của người châu Âu.

Bạn sẽ vô tình từ bỏ nền văn hóa, bản sắc của mình, mọi thứ khiến bạn trở thành người Châu Phi và ném mình vào một nhiệm vụ khó nắm bắt – để đồng nhất bản thân với nền văn hóa và bản sắc xa lạ.

‘Nhân danh’ sự phát triển, vốn là tôn giáo thế tục của chủ nghĩa thực dân, bạn sẽ từ bỏ cái tên châu Phi của mình, bạn sẽ từ bỏ ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, tâm linh châu Phi, bạn sẽ ghét màu da của mình, bạn sẽ ghét mái tóc của mình, thức ăn của mình, toàn bộ bản thân.

Ước mơ thầm kín của bạn sẽ là trở nên “phát triển”, và bạn thậm chí sẽ không biết “được phát triển” nghĩa là gì.

Bạn sẽ trở thành một người bối rối.

Trái ngược với hệ tư tưởng phát triển được Ngân hàng thế giới (WB) thúc đẩy, chúng ta, những người con Châu Phi, đang nói về ‘Phục hưng Châu Phi’, có nghĩa là quay trở lại văn hóa của chúng ta, quá khứ của chúng ta, tận dụng kiến ​​thức của tổ tiên chúng ta để phục hồi phẩm giá đã mất, và xây dựng một Châu Phi kiên cường trước các nước láng giềng luôn muốn săn mồi.

Chúng ta không muốn Châu Phi phát triển. Chúng ta muốn Châu Phi Phục hưng.

Phục hưng Châu Phi khác với phát triển Châu Phi. Điều đầu tiên sẽ khiến bạn tự hào là người châu Phi. 

Còn điều thứ 2 (phát triển Châu Phi) sẽ biến bạn trở thành một người da đen luôn cảm thấy thấp kém.

Tình hình Niger: Sau khi hạ bệ chính quyền thân Pháp phản dân hại nước, chính quyền quân sự Niger đã:
- Niger đã ngay lập tức ra lệnh đại sứ Đức rời đi trong vòng 48 giờ.
- Niger cũng đã cho đặc phái viên ngoại giao của Nigeria 48 giờ để rời đi.
Tiếp tục Chính quyền quân sự Cộng hòa Niger cũng ra lệnh cho đại sứ Mỹ, Côte d'Ivoire rời đi trong vòng 48 giờ nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.
Bộ Ngoại giao Niger đã ra quyết định rút thỏa thuận đối với đại sứ Pháp và yêu cầu họ rời khỏi đất nước trong vòng 48 giờ.
Pháp cho biết chính quyền Niger hiện tại không có thẩm quyền trục xuất đại sứ Pháp.
Chỉ huy Quân đội Niger đã đặt các Lực lượng Vũ trang trong tình trạng báo động cao độ.

Chiến tranh ở Niger đang gần kề!

Lực lượng ECOWAS đã hoàn tất việc chuẩn bị đầy đủ cho việc can thiệp quân sự vào Niger.
Khoảng 12.000 quân và hàng trăm xe bọc thép sẵn sàng đánh chiếm bất cứ lúc nào.

Nga một mình đối đầu và chiến thắng phương Tây, chẳng lẽ 26-27 triệu người dân Niger thua Lực lượng ECOWAS ?


Nguồn: Trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét