Thứ Năm, 31 tháng 8, 2023

8 đặc điểm giúp bạn sống thọ

8 đặc điểm giúp bạn sống thọ
Những người sống lâu thường có 8 đặc điểm sau, dù chỉ có 1 trong số đó thì cũng xin chúc mừng bạn! Tôi có được 4-6 đặc điểm, trong đó có những đặc điểm chắc chắn như Không hút thuốc lá, Không nghiện rượu, Kiên trì tập thể dục, Tuân thủ việc khám sức khỏe định kỳ... Còn bạn ???
1. Không ăn quá nhiều
Ăn quá nhiều chắc chắn không phải là một thói quen tốt!

Ăn quá nhiều, thật ra là do bạn đang cố nhét nhiều thức ăn vào bụng, nếu cứ tiếp tục như vậy thì sẽ dẫn đến hậu quả là béo phì.

Một người thừa cân nghiêm trọng từ khi còn trẻ gần như không thể sống lâu được.

Điều tệ hơn là nếu bạn không kiểm soát cân nặng khi còn trẻ thì việc giảm cân khi về già sẽ càng khó khăn hơn, bởi khi về già, các chức năng tim phổi và khả năng vận động đều suy giảm đáng kể.

Và rất khó để có người hỗ trợ bạn tập luyện giảm cân khi bạn béo phì lúc về già, điều này sẽ rất vất vả.

2. Không tức giận

Những người sống lâu thường có một đặc điểm chung đó là nhân cách tốt, tính tình tốt và thái độ tốt.

Con người phải trải qua rất nhiều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, không có sự nỗ lực thì không có thành công. Người lạc quan luôn có thể đối mặt với mọi khó khăn, nguy hiểm với một thái độ tích cực.

Nếu như bạn có thái độ sống không tích cực, bạn sẽ rất dễ khiến bản thân tức giận hoặc chán nản.

Tính cách quyết định vận mệnh, người có tính cách tốt hiển nhiên sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh và sống thọ hơn.

3. Không hút thuốc lá

Đối với những người hút thuốc lâu năm, 
dù bạn có may mắn ngẫu nhiên sống đến tám mươi hay chín mươi tuổi nhưng mắc phải những căn bệnh do thuốc lá gây ra, thì bạn vẫn sẽ phải sống trong đau đớn do bệnh tật hành hạ.

Theo độ tuổi càng tăng lên thì người hút thuốc sẽ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn và viêm phổi.

Về cơ bản, một người bị bệnh phổi thì không thể sống lâu được.

4. Không nghiện rượu

Tổ chức Y tế Thế giới từ lâu đã xếp rượu là chất gây ung thư, lạm dụng rượu lâu dài sẽ làm tăng tỷ lệ mắc các loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, v.v.

Nghiện rượu lâu dài còn dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não, và đây là yếu tố trọng yếu dẫn đến đột tử.

Vì vậy, nếu uống rượu lâu ngày thì thực sự rất khó sống lâu.

5. Kiên trì tập thể dục

Những người già sống lâu thường có thể kiên trì luyện tập trong thời gian dài, có người đã luyện tập được mười năm.

Một số người cao tuổi rõ ràng đã ngoài 80, 90, gia đình không muốn họ đi lại vì sợ vô tình bị ngã, tuy nhiên, đối với người cao tuổi thì thà đi bộ tập thể dục nhẹ nhàng còn hơn là ngồi một chỗ không vận động hay luyện tập.

Họ biết rất rõ rằng cuộc sống là sự chuyển động, và chỉ khi vận động tập luyện nhiều hơn thì cơ thể mới trở nên khỏe mạnh hơn.

6. Làm việc và nghỉ ngơi đều đặn

Thói quen làm việc và nghỉ ngơi đều đặn rất có lợi cho sự trường thọ của bạn.

Một người thức khuya lâu ngày, chất lượng giấc ngủ sẽ không tốt hơn là bao. Bởi vì trong cơ thể không có khái niệm về đồng hồ sinh học.

Chỉ cần duy trì thời gian làm việc và nghỉ ngơi đều đặn thì chất lượng giấc ngủ sẽ tốt hơn, chỉ khi ngủ ngon thì khả năng miễn dịch mới tốt và bạn mới có thể tránh xa bệnh tật.

7. Tuân thủ việc khám sức khỏe định kỳ

Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tất yếu của tự nhiên, ai cũng có bệnh tật, nguyên nhân là do tuổi tác càng lớn, sự lão hoá sẽ xuất hiện, và các cơ quan cũng sẽ lão hoá đi, gần như không thể không có bệnh.

Tôi không sợ bị bệnh, nhưng điều tôi sợ là khi phát hiện ra bệnh thì đã quá nặng.

Nhiều người thích trì hoãn việc điều trị hay chăm sóc ngay khi họ bị bệnh, họ nghĩ rằng nếu trì hoãn thì bệnh sẽ tự khỏi mà không có biện pháp chăm sóc phục hồi. Có người mắc bệnh ung thư ban đầu còn có cơ hội điều trị nhưng lại trì hoãn cho đến khi đã muộn, và họ đánh mất cơ hội điều trị, khi biết thì bệnh đã quá nặng.

Người muốn sống trường thọ khỏe mạnh cần có kế hoạch riêng cho chăm sóc sức khỏe của mình, họ thường tuân thủ việc khám sức khỏe khoa học để có thể phát hiện bệnh kịp thời.

8. Không tham dục

Điều khó kiểm soát nhất của đời người chính là dục vọng.

Nếu không thể kiểm soát ham muốn của mình, chúng ta sẽ trở thành nô lệ cho dục vọng của chính mình và những dục vọng ham muốn đó có thể khiến cho con người kiệt sức và mệt mỏi.

Ham muốn, đầu tiên làm tổn thương tinh thần của bạn, sau đó làm tổn thương cơ thể bạn, và cuối cùng khiến bạn mệt mỏi và không thể dừng lại.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét