Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Nhanh thế để làm gì?

Hà Nội, đặc biệt dưới thời ông Nghị, ông Thảo, không bao giờ nhận khuyết điểm. Những câu viết về thiếu sót trong các báo cáo toàn là những câu chung chung vô thưởng vô phạt. Bây giờ càng là giai đoạn nhạy cảm, mọi việc các ông đều xử lý rất nhanh để bịt mồm dư luận, để khỏi ảnh hưởng tới uy tín của ông Nghị trong cuộc chạy đua vào chức vụ cao hơn, ví dụ Chủ tịch Quốc hội. Rất mong dư luận nếu có bằng chứng thì hãy mạnh dạn đưa công khai trên mạng chứ không nên để Hà Nội cứ tốt khoe ầm ĩ trên loa phường, xấu thì bịt ngay lập tức. Nhìn lại nhiệm kỳ của mấy ông này, Hà Nội có vô số vụ thối nát, hiện nay là vụ em Đỗ Đăng Dư chết khi đang bị công an tạm giam...
Nhanh thế để làm gì?
Vụ một lốt xe vào bến Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng gây ồn ào dư luận nhiều ngày qua đang có dấu hiệu… chìm nghỉm bởi sự vào cuộc nhanh bất thường của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội. Với tốc độ kiểm tra và xác minh nhanh tới mức khiến không ít người phải ngạc nhiên, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản được xem như để phản hồi lại thông tin “một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng” được đích thân “tư lệnh” ngành GTVT Đinh La Thăng vừa nêu ra.

Bộ trưởng Thăng: có người nói xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng.
Bộ trưởng Thăng: có người nói xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng
Nếu không tính 2 ngày nghỉ thứ bảy và chủ nhật (17 và 18-10) thì việc kiểm tra và xác minh thể hiện trong văn bản đề ngày 20-10 của Sở GTVT Hà Nội về thông tin mà Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đưa ra tại cuộc họp chính thức chỉ có hơn 2 ngày. Đó là chưa kể chỉ hơn 1 ngày làm việc trước đó, ngày 16-10, người đứng đầu cơ quan cấp dưới theo ngành dọc là ông giám đốc Sở GTVT Hà Nội còn “trát” một văn bản gửi Bộ trưởng Thăng đề nghị cung cấp thông tin cụ thể để xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Việc cơ quan quản lý GTVT ở Hà Nội phản hồi nhanh chóng cơ quan quản lý nhà nước cấp trên theo ngành dọc như vậy lẽ ra được nhìn nhận và đánh giá tích cực. Tuy nhiên, sự “phản ứng nhanh” này lại gây ra những băn khoăn, nhất là khi sở này khẳng định không có chuyện tiêu cực trong công tác quản lý, cấp phép và “thông tin một lốt xe mất 500-600 triệu đồng” chỉ là chuyện của các nhà xe với nhau. Với thời gian ngắn ngủi như vậy thì liệu đã đủ để tiến hành kiểm tra một cách kỹ lưỡng, chặt chẽ đối với một vấn đề liên quan đến chuyện nhũng nhiễu, tiêu cực vốn rất không dễ để làm sáng tỏ? Ngay chính cơ quan quản lý giao thông ở Hà Nội chỉ 2 ngày làm việc trước đó còn gửi công văn đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp thông tin.

Điều quan trọng nhất là với sự khẳng định nhanh chóng của Sở GTVT, có thể thấy thông tin “một lốt xe mất 500-600 triệu đồng” vừa “dậy sóng” đã lập tức chìm nghỉm. Nói cách khác, dư luận râm ran đâu đó, đến mức đích thân ông Bộ trưởng GTVT phải nêu ra trong một cuộc họp chính thức của bộ này, vẫn sẽ chỉ là dư luận.

Có thể “tư lệnh” lĩnh vực GTVT của cả nước không có những bằng chứng về “thông tin một lốt xe mất 500-600 triệu đồng” để cung cấp theo đề nghị của cơ quan quản lý cấp dưới. Song chắc chắn ông có những thông số tin cậy khác để hoài nghi về vấn đề này. Điều đó thể hiện trong việc Bộ trưởng Thăng liên tục chất vấn Vụ Vận tải về sự chậm trễ thực hiện việc bỏ quy định chấp thuận tuyến vận tải để doanh nghiệp vận tải tự do đăng ký luồng tuyến mà không cần “xin - cho”.

Phản hồi của cơ quan quản lý GTVT Hà Nội là nhanh song xem ra chưa khiến tất cả tin chắc rằng “không có tiêu cực” trong thông tin “xin một lốt xe mất 500-600 triệu đồng”. Bởi thế, nhanh như thế để làm gì khi điều mà vị “tư lệnh” ngành giao thông cũng như người dân cần là làm rõ đề giải quyết một vấn đề tồn tại lâu nay.

PHAN ĐĂNG
http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/nhanh-the-de-lam-gi-20151020231751518.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét