Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

VN phải ngừng tiếp nhiên liệu cho MB ném bom Nga ?

Mỹ yêu cầu VN ngừng hỗ trợ tiếp liệu cho máy bay ném bom Nga
Mỹ đã yêu cầu Việt Nam ngừng cho phép Nga sử dụng căn cứ trước đây của Mỹ ở Vịnh Cam Ranh để tiếp nhiên liệu cho máy bay có khả năng ném bom hạt nhân của Nga đang phô trương sức mạnh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tướng Vincent Brooks, Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Thái Bình Dương.
Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ không muốn nêu danh tính nói rằng Washington tôn trọng quyền của Hà Nội ký kết những thỏa thuận với các nước khác, nhưng nói thêm rằng: “Chúng tôi đã hối thúc giới chức Việt Nam bảo đảm rằng Nga không thể sử dụng khả năng tiếp cận Vịnh Cam Ranh để thực hiện những hoạt động có thể gây căng thẳng trong khu vực.”

Reuters cho biết chính phủ Việt Nam chưa đưa ra phản hồi ngay lập lức bình luận về yêu cầu này từ phía Mỹ.

Phát biểu này được đưa ra giữa lúc các quan chức ngoại giao của Mỹ nói rằng những máy bay ném bom của Nga đã gia tăng những chuyến bay trong một khu vực vốn đã đầy căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ, và những nước Đông Nam Á.

Tướng Vincent Brooks, Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Thái Bình Dương, nói với Reuters rằng những máy bay của Nga đã thực hiện những chuyến bay "khiêu khích," trong đó có những chuyến bay quanh lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương, nơi Mỹ đặt một căn cứ không quân lớn.

Đây là lần đầu tiên các giới chức Mỹ xác nhận vai trò của Vịnh Cam Ranh, một cảng nước sâu tự nhiên, trong hoạt động của máy bay ném bom Nga mà gần đây đã gia tăng khắp thế giới.

Ông Brooks nói trong một cuộc phỏng vấn rằng những chuyến bay này cho thấy Nga, đồng minh thời Chiến tranh Lạnh của Việt Nam, xử sự như một “kẻ phá bĩnh những lợi ích của [Mỹ] và của những nước khác.”

Tư lệnh lực lượng không quân của Mỹ ở Thái Bình Dương hồi tháng 5 năm ngoái nói rằng sự can thiệp của Nga tại Ukraine theo sau bởi một sự gia tăng đáng kể hoạt động trên không của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương để phô trương sức mạnh và để thu thập thông tin tình báo.
Một chiếc máy bay chiến lược TU-95 của Nga bay 
trên không phận phía tây bắc đảo Okinoshima.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào ngày 4 tháng 1 vừa qua rằng máy bay chở dầu Il-78 đã sử dụng Vịnh Cam Ranh vào năm 2014, tạo điều kiện cho việc tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến lược TU-95 có khả năng ném bom hạt nhân, một phát biểu cũng được truyền thông nhà nước Việt Nam loan tải.

Sự việc này cho thấy vị thế phức tạp của Hà Nội trong một cuộc đối đầu địa chính trị giữa một bên là Trung Quốc và Nga và một bên là Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước Đông Nam Á khác.
Năm ngoái Việt Nam đã chứng kiến một loạt những chuyến thăm cấp cao của giới chức Mỹ. Thứ Sáu tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam loan báo Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam trong năm nay sẽ có chuyến công du lịch sử sang Mỹ.

Dù đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Mỹ trước những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông, Việt Nam vẫn là đối tác thân thiết với Nga trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng và năng lượng.

http://www.voatiengviet.com/content/my-yeu-can-vietnam-ngung-ho-tro-tiep-lieu-cho-may-bay-nem-bom-nga/2676224.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét