Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Thư của sông Đồng Nai gửi người ven sông

Thư của sông Đồng Nai gửi người ven sông
(LĐO) Kính thưa bà con cô bác xứ Biên Hòa, Đồng Nai và bà con cô bác tứ xứ! Tôi tên là Giang Đồng Nai, tên cũ là Giang Phước Long, tên thân mật là Sông Đồng Nai. Thưa bà con cô bác mấy tháng này tôi đau đớn quá, vì hàng vạn tấn đất đá đã trút lên thân thể của tôi - phần thân thể cong mềm mại một cách tự nhiên dựa vào thành phố Biên Hòa. Còn nỗi khổ nào hơn khi phải gánh hàng chục thủy điện, hàng trăm ống xả thải, cả triệu lần hút cát, cung cấp nước sạch và tôm cá... từ trước tới giờ để phục vụ con người mà giờ đây người ta lại nỡ nhẫn tâm "xẻ thịt" tôi để xây chung cư, trung tâm thương mại phân lô bán nền.
Thưa bà con, khi thủy điện Đồng Nai 6 và 6A được thông báo dừng lại vì sự phản đối của rất nhiều người quan tâm đến môi trường, Sông Đồng Nai tôi vô cùng cảm kích. Không hiểu sao giờ lại có người nhân danh sự phát triển cơ sở hạ tầng "vì 1 triệu dân Biên Hòa" mà nỡ lòng nào "ăn thịt" tôi. Nghe đầu phần thân thể của tôi bị người ta "chế biến" sẽ thành chung cư, thành trung tâm thương mại. Không biết chung cư đó, trung tâm thương mại đó chứa đủ một triệu người dân Biên Hòa hay không vì đâu phải ai cũng đủ vài tỷ đồng để mua một nền nhà?


Không lẽ vì lòng tham mà người ta trở mặt nhanh đến vậy? Ngày xưa vì nhân dân mà chống thủy điện bảo vệ dòng sông, không biết bây giờ vì ai mà tàn phá thân tôi. Tôi không tin một triệu dân Biên Hòa ai ai cũng đồng tình phát triển thành phố mà quên đi chục triệu dân Sài Gòn. Cũng là đồng bào với nhau vậy, cũng máu đỏ da vàng với nhau vậy.

Thưa bà con, cứ nghĩ thử xem khi bóp một ống nước thì có phải nước phun mạnh hơn hay không. Đến mùa mưa, nếu nước về nhiều hơn thì chuyện tôi chuyển dòng, nâng tốc độ dòng chảy của mình lên làm xói lở Cầu Ghềnh, Cù Lao Phố thì bà con cũng đừng trách tôi nghen.

Không phải nói chơi chứ những người duyệt dự án "ăn thịt" dòng sông tôi đây chắc có lẽ không giỏi hơn người Nhật về xây dựng công trình. Cái đê ngăn sóng thần mà người Nhật xây ở Fukushima dù tính toán kỹ lưỡng vẫn không lường hết được sự nổi giận của Mẹ Thiên Nhiên. Lúc ấy giả sử có những tai họa ập xuống đối với người vô tội vì sự tham lam của ai đó thì xin bà con cũng đừng trách tôi không cảnh báo trước.

Sông Đồng Nai tôi xin cẩn báo!
http://phuocbeo.blogspot.com/2015/03/thu-cua-song-ong-nai-gui-nguoi-ven-song.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét