Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Lý Quang Diệu luôn đọc truyện cho vợ nghe mỗi tối

Lý Quang Diệu luôn đọc truyện cho vợ nghe mỗi tối
“Thật kỳ lạ, một người đàn ông bận rộn như vậy nhưng luôn về nhà lúc 22h để đọc truyện cho vợ nghe”, Lee Suan Yew, em út của cố thủ tướng Lý Quang Diệu, kể về anh. Trong cuộc trò chuyện với Today Online, ông Lee Suan Yew, người em út của cố lãnh đạo Singapore Lý Quang Diệu, cho biết thêm về cuộc đời và phẩm chất của người sáng lập đảo quốc sư tử.
Ông Lý Quang Diệu và bà Kha Ngọc Chi 
(Kwa Geok Choo) thời trẻ. Ảnh: The Real Singapore 
Khi phóng viên hỏi về tình cảm của cựu thủ tướng với phu nhân Kha Ngọc Chi, người em nhỏ nhất của ông Lý cho tiết lộ: "Tình cảm của anh chị thật sâu sắc. Chỉ cái chết mới có thể chia cắt tình yêu anh dành cho chị. Những người trong gia đình tôi nhận thấy rất rõ điều đó. Khi chúng tôi ăn tối, anh và chị luôn ngồi gần nhau. Chị luôn nhắc nhở anh những món phù hợp với sức khỏe".

Lee Suan Yew kể rằng, một lần vị cựu thủ tướng ăn tối cùng ông và người thân vào khoảng 22h, anh trai ông nói: "Xin lỗi, tôi phải về để đọc truyện cho bà ấy". Khi công tác ở nước ngoài, ông Lý cũng nói chuyện với vợ bằng webcam trước khi bà ngủ. Bà Kha Ngọc Chi không thể nói, chỉ có khả năng nghe sau hai lần đột quỵ trong năm 2008.

Thông thường bà thức đến khi chồng trở về và ông dành khoảng một giờ để nói chuyện, đọc tin tức hoặc đọc những cuốn sách mà bà yêu thích. Sự chăm sóc của ông đưa bà vào giấc ngủ.

Mọi người trong gia đình đều cảm nhận rõ tình cảm của cặp vợ chồng dành cho nhau. "Thật kỳ lạ, một người đàn ông bận trăm công nghìn việc nhưng vẫn về nhà lúc 22h để đọc truyện cho vợ nghe. Chúng tôi rất xúc động vì thói quen đó", ông Lee Suan Yew nói.

Theo em ông Lý, thủ tướng lập quốc của Singapore có cách dạy con riêng, không theo kiểu thể hiện tình cảm như ôm, hôn nhưng tình thương ông dành cho con rất lớn lao. Ông yêu con nhưng muốn các con phải được giáo dục tốt. Các con của ông Lý đều chăm chỉ và nỗ lực không ngừng trên con đường họ chọn. Đó là lý do khiến họ đều thành đạt, giỏi giang và được kính trọng.

Ông Lý Quang Diệu, bà Kha Ngọc Chi và 3 người con. Ảnh: Blogspot 

Người con trai cả, Lý Hiển Long (63 tuổi), là đương kim Thủ tướng Singapore. Lý Hiển Dương (58 tuổi), con thứ hai của ông, là chủ tịch Cục hàng không dân dụng Singapore. Cô con gái Lý Vỹ Linh (60 tuổi) là nhà khoa học nổi tiếng. Bà đang giữ chức giám đốc Viện Khoa học thần kinh Singapore.

Ông Lý hiếm khi nói: "Hãy làm việc này, việc kia"

Không chỉ thành danh trên con đường chính trị, Lý Quang Diệu còn là người anh mẫu mực, luôn cho các em những lời khuyên kịp thời nhưng không áp đặt.

"Ngày còn nhỏ tôi mê các trận đấm bốc và đấu vật vào các buổi tối thứ bảy. Việc học hành dường như chẳng có nghĩa gì so với thú vui ấy", ông Lee Suan Yew kể.

Năm 1950, khi Lee Suan Yew 17 tuổi, người anh cả hỏi về kế hoạch cho tương lai. "Em muốn trở thành bác sĩ hay luật sư?", ông hỏi. Cậu em út trả lời: "Em muốn làm bác sĩ". "Vậy tốt. Tuy nhiên, em đang không tập trung vào việc học. Em đang dành cuối tuần cho việc nghỉ ngơi, đi chơi với bạn bè. Muốn tới Anh và trở thành bác sĩ, em phải chú tâm hơn", ông Lý nói.


Ông Lý Quang Diệu và em trai Lee Suan Yew. Ảnh: Channel News Asia 

Lời nói, sự gương mẫu, tính cần cù của người anh cả là động lực để cậu út trong gia tộc họ Lý phấn đấu trên con đường học vấn.

Năm 1954, Lee Suan Yew bắt đầu học ngành y tại trường Đại học Cambridge danh giá. "Khi tôi tới trường, những lời của anh ấy, không phải của bố mẹ, khắc sâu trong tâm khảm và là động lực để tôi học tập. Năm 1968, tôi trở thành bác sĩ đa khoa", ông Suan Yew kể.

Ấn tượng về người anh cả luôn sâu đậm trong tâm trí ông Suan Yew, từ cách dạy em đánh cờ, đánh golf đến cách đưa ra lời khuyên. Mỗi lần các anh em trong gia đình gặp khó khăn và tìm đến người anh lớn nhất, mọi người đều nhận được lời khuyên. Tuy nhiên, theo lời kể của người em út, ông Lý hiếm khi nói: "Hãy làm việc này, việc kia". Ông chỉ trình bày quan điểm và người nghe sẽ đưa ra quyết định.

Sống nguyên tắc

Người em út của Lý Quang Diệu kể rằng, một lần người anh thứ hai của ông, Dennis Lee Kim Yew, tự ý dùng giày của anh cả. Khi trả, Dennis không lau chùi sạch nên anh tức giận. Từ ngày đó, các anh em trong nhà không dùng đồ của anh cả nếu không hỏi. Ông Lý không ích kỷ nhưng nguyên tắc. Nếu ai đó muốn mượn đồ, họ phải hỏi ý kiến và trả về nguyên trạng.


Ông Lý Quang Diệu (áo đen) cùng song thân và 4 người em lần lượt từ trái sang phải: Monca Lee Kim Mon, Freddy Lee Thiam Yew, Dennis Lee Kim Yew, Lee Suan Yew. Ảnh: Straits Times

Trong mắt của người em út, anh cả là người có trách nhiệm với gia đình. Ông Lý luôn cảm thấy ông không có đủ thời gian cho những người thân khi ông trở thành chính trị gia. Vì vậy, ông luôn cố gắng ăn tối cùng gia đình, đặc biệt trong những ngày lễ. Người con gái duy nhất trong 4 anh em nhận được sự quan tâm đặc biệt của anh cả.

http://news.zing.vn/Ly-Quang-Dieu-luon-doc-truyen-cho-vo-nghe-moi-toi-post523809.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét