Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Việt Nam dựng đài tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Việt Nam dựng đài tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma
Việt Nam khởi công xây dựng tượng đài tưởng niệm các binh sĩ hy sinh trong trận hải chiến với Trung Quốc để bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa cách đây 27 năm. 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã ngã xuống trong cuộc chiến kéo dài một ngày hôm 14/3/1988, khi Trung Quốc đưa quân đánh chiếm bãi đá Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma và kết cục là Bắc Kinh đã chiếm đóng bãi Gạc Ma từ đó. Tới nay, Trung Quốc đã xây dựng các công trình trên và xung quanh bãi Gạc Ma bất chấp phản đối từ Việt Nam. 

Dân Việt tưởng niệm 25 năm trận chiến Gạc Ma chống Trung Quốc 15/3/2013

Press TV dẫn truyền thông trong nước cho hay lễ đặt đá xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được tổ chức sáng nay tại Khu Du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, Khánh Hòa.

Báo nhà nước dẫn lời Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cho biết khu tưởng niệm có diện tích 2,5 hecta bao gồm một công viên và tượng đài.

Kinh phí xây dựng được nói là do đóng góp của các cơ quan chính phủ và người Việt trong và ngoài nước tham gia chương trình ‘Nghĩa tình Hoàng Sa- Trường Sa’ do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động tháng 3 năm ngoái.

Đài kỷ niệm tổng trị giá trên 17 tỷ đồng dự kiến sẽ được hoàn tất vào năm sau.

Các hoạt động chính thức tưởng niệm những liệt sĩ hy sinh trong các cuộc chiến với Trung Quốc bảo vệ Trường Sa-Hoàng Sa và biên giới phía Bắc trước nay ít được nhà nước tổ chức mà nhiều người cho là do không muốn làm phật lòng Bắc Kinh.

Bà quả phụ Hùynh Thị Sinh, vợ của Trung tá hải quân Ngụy Văn Thà, hạm trưởng chiến hạm Nhật Tảo HQ10 đã hy sinh cùng 73 binh sĩ Việt Nam Cộng hòa trong trận hải chống Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa ngày 19/1/1974, nói bà hoan nghênh việc dựng đài tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma hôm nay, nhưng kỳ vọng có sự ghi công công bằng đối với tất cả các tử sĩ đã nằm xuống vì chủ quyền đất nước.

Bà Sinh: “Nếu xây cho các anh hùng chết ở đảo Gạc Ma thì cũng phải nghĩ tới chồng tôi là anh Ngụy Văn Thà. Có như vậy tôi mới thấy mình được cái sự công bằng và sung sướng. Chứ nếu chỉ làm cho Gạc Ma không mà bỏ qua một bên những người đã hy sinh ở đảo Hoàng Sa thì tôi thấy rất là tủi thân. Theo tôi nghĩ, dù hy sinh năm nhiều hay năm ít, đó cũng là những người đáng để chúng ta tưởng niệm đến. Có như vậy, gia đình người ta mới không có sự buồn phiền.”
Các nhóm hoạt động xã hội tại hai miền Nam-Bắc kêu gọi mọi người tham gia tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma vào sáng ngày 14/3 tại tượng đài vua Lý Thái Tổ ở Hà Nội và tượng đài Trần Hưng Đạo ở Sài Gòn.

(VOA)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét