Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Síp 'chọc tức' phương Tây, tặng quà cho Đông Ukraine

Síp 'chọc tức' phương Tây, tặng quà cho Đông Ukraine
Hồi đầu tuần này, Mỹ vừa "nắn gân" Síp, khi nước này vừa mới ký các thỏa thuận kinh tế với Nga. Ngay lập tức, Síp "chọc tức" phương Tây bằng cách gửi hàng viện trợ nhân đạo tới miền Đông Ukraine.
Mỹ cảnh báo các nước thuộc EU không được làm ăn bình thường với Nga, chỉ ngay sau khi Nga và Síp đảm bảo mối quan hệ song phương bằng cách ký kết chín thỏa thuận mới, bao gồm các thỏa thuận hợp tác quân sự, hải quân và trong lĩnh vực chống khủng bố. Các thỏa thuận được ký khi Tổng thống Síp đến thăm chính thức Nga.

Để đáp trả, Síp "chọc tức" phương Tây bằng cách gửi hàng cứu trợ nhân đạo đến miền Đông Ukraine thông qua đại diện Nga. Ngày 7.3, Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga cho biết họ đã bàn giao chuyến hàng cứu trợ nhân đạo của Síp đến tay chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (DPR và LPR) tự xưng.

Theo đó, hãng hàng không Aeroflot đã vận chuyển hàng hóa cứu trợ từ Đảo Síp tới Moscow bằng ba chuyến bay vận tải. Các tổ chức nhân đạo và người dân của Cộng hòa Síp đã quyên góp hơn 5.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo, chủ yếu là quần áo cùng với thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày cho người dân DPR và LPR.

"Cơ quan Emercom (lực lượng cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp của Nga) báo cáo với Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga rằng họ đã tổ chức cung cấp hàng viện trợ cho các trạm kiểm soát ở biên giới Nam Rostov của Nga, và hàng viện trợ nhân đạo đã được chất lên xe tải của DPR và LPR để đem đến Donetsk và Luhansk phân phát cho người dân bị thiếu đói", ông Alexander Drobyshevky phát ngôn viên của Bộ nói với báo chí.

Trong chuyến thăm Nga vào cuối tháng trước, Tổng thống Cộng hòa Síp ông Nicos Anastasiades, đã có buổi làm việc với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow. Hai bên đã thống nhất các quan điểm về tình hình chung của thế giới và tăng cường hợp tác quân sự bằng một thỏa thuận giữa quân đội hai nước.

Tuy nhiên, động thái mới của Nga và Cộng hòa Síp đã gặp phải sự phản đối từ phương Tây. Cao ủy Anh tại Nicosia, ông Ric Todd cảnh báo việc cung cấp thiết bị quân sự cho Moscow là mâu thuẫn với chính sách của Liên minh châu Âu và Mỹ.

Thỏa thuận Moscow-Nicosia đã đi ngược lại chính sách trừng phạt và phong tỏa của các nước phương Tây nhắm đến Nga, với cáo buộc quốc gia này gây nên cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Trong đó, Mỹ và châu Âu đã ra lệnh cấm vận nhiều nước bắt tay hợp tác quân sự với Moscow. Nhưng Nga bác bỏ các cáo buộc và lên tiếng phản đối những chính sách của phương Tây.
http://motthegioi.vn/quoc-te/sip-choc-tuc-phuong-tay-tang-qua-cho-dong-ukraine-161491.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét