Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Không hợp thời: Đánh chết trộm chó 'dội nước lạnh' vào văn minh loài người

Lưu bài này vì thích phần ý kiến bạn đọc.
Sống trong một xã hội không được pháp 
luật bảo vệ thì cộng đồng người dân phải đứng lên tự bảo vệ mình là đúng. Các làng xã, dòng tộc nên có nhiều hình thức tự bảo vệ mình, chớ ngây thơ dựa vào sự bảo vệ của chính quyền hiện nay. Bên cạnh đó, đừng chờ chính quyền, các làng xã, dòng tộc nên phát động phong trào cả làng, cả xã, cả dòng tộc không ăn thịt chó. 
Bọn trộm chó ngày nay không phải là trộm hiền lành như ngày xưa mà là lũ giết người; chúng không bằng con chó. Ngày xưa, phạm tội trộm chó sẽ bị chặt tay, chặt chân; tái phạm nhiều lần sẽ bị treo cổ. Nếu trộm chó đi kèm đe dọa giết người sẽ bị đưa đi lao động khổ sai; nếu gây thương tích nặng cho người thì cũng sẽ bị treo cổ; còn nếu gây chết người thì sẽ bị tử hình bằng các hình thức ghê rợn hơn.

Đánh chết trộm chó 'dội nước lạnh' vào văn minh loài người
Trộm chó, bị đánh đập, treo biển mang ra chợ... thị uy
Cả một tập thể người khổng lồ kia đã ngang nhiên chà đạp lên quyền sống của hai cá nhân đang cố vùng vẫy để trở lại kiếp làm người.
Con chó có tình cảm
Có vô số câu chuyện lay động lòng người về mối quan hệ tình cảm thân thiết, gắn bó keo sơn giữa con người và con chó.
Và cho đến hiện nay, chưa loài vật nào có thể thay thế vị trí vô tiền khoáng hậu của con chó đối với con người văn minh.
Nhưng cho dù con chó có tình cảm, thì đó cũng chỉ là tình cảm của một con vật.


Con người có văn hóa


Người ta có thể phân biệt con người với mọi loài sinh vật khác mà chúng ta biết đến hiện nay bằng lao động, năng lực nhận thức và cải tạo thế giới, hay bất cứ dấu hiệu vượt trội nào khác, để vượt lên trên tự nhiên và xác lập nên văn hóa – văn minh nhân loại.


Con người, con chó và hoang mạc văn hóa

Suy cho cùng thì con người cũng chỉ là... bụi của vũ trụ. Nhưng một khi phải đem con chó và con người ra để so sánh, luận bàn ngang hàng về mặt giá trị, thì khác nào trở về với điểm khởi đầu tiến trình tiến hóa nhân loại – thật đáng hổ thẹn cho kiếp làm người.

Thời gian gần đây, không ít kẻ trộm chó đã bị hành hung hội đồng một cách tàn bạo, dã man. Vụ gần đây nhất là, sáng ngày 10/6, cả nghìn người dân tại huyện Yên Thành (Nghệ An) đã cản đường khi nhà chức trách đưa hai nghi can trộm chó bị đánh trọng thương đi cấp cứu. Đến 11h, một nghi can đã tử vong.

Cả một tập thể người khổng lồ kia đã ngang nhiên chà đạp lên quyền sống của hai cá nhân đang cố vùng vẫy để trở lại kiếp làm người. Họ đã bất chấp lương tri và luật pháp, cản đường (chống) người thi hành công vụ, chống lại nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả nhất là cứu người.

Ở khía cạnh khác, trong khi cả nước đang xốc lại tinh thần và “lòng tin chiến lược” vào lẽ sống vì con người, sẵn sàng hy sinh thân mình để cứu người, thì hành động truy sát hai người trộm chó kia khác nào “dội hai phi nước lạnh” vào cõi thiện lương của con người và văn hóa.



Chúng ta phải thừa nhận thực trạng trộm cướp hiện nay nổi lên lộng hành ở nhiều nơi, gây bất an và bức xúc trong các tầng lớp nhân dân. Mức độ xử lý nhiều trường hợp còn quá nhẹ, thiếu tính răn đe. Nhưng không được phép dùng lỗi chồng lên lỗi, lấy cái sai để chống cái sai, bất chấp đạo đức và pháp luật để chống lại hành động “đạo tặc”.

Ở một góc độ nhất định, có thể coi văn hoá như là cái phanh của xã hội và của lịch sử. Cho nên, cái lối sống ích kỷ, sẵn sàng hại người để bảo vệ của cải vật chất của mình, coi trọng con vật hơn con người, sẵn sàng hành hung con người bất chấp đạo lý và pháp luật để trút giận, dù lý giải dưới bất cứ nội dung hay hình thức “hợp lý” và “thuyết phục” gì đi chăng nữa, cũng chỉ là ngụy biện.

Hội Văn Khoa
"Cả một tập thể người khổng lồ kia đã ngang nhiên chà đạp lên quyền sống của hai cá nhân đang cố vùng vẫy để trở lại kiếp làm người. Họ đã bất chấp lương tri và luật pháp..." Không biết người viết dựa vào luận cứ gì mà đưa ra kết luận này!.
Xét về mặt tiến hoá thì con người nói chung cao hơn loài chó, nhưng xét về đạo đức thì rất nhiều con người thua xa con chó. Nếu pháp luật nghiêm trị những kẻ trộm chó thì người dân đã không bức xúc như thế. Phải xử lý được ở gốc của vấn đề thì mới không gây ra hậu quả.
Cơ bản là những kẻ trộm như thế nếu bắt đưọc nộp cho công an thì cũng chỉ vài hôm là nó lại quay trở lại. Người dân không "nặng tay" thì pháp luật của ta cần nặng tay hơn với loại tội phạm này.    
Theo tôi không trách được những người dân, của đau con xót. Tôi ủng hộ xử lý bằng pháp Luật. Nhưng có bao nhiêu vụ bắt trộm chó được các cơ quan PL phát hiện và xử lý???
"Trộm chó", mới nghe rất nhẹ nhàng - khi so với tính mạng con người. Người dân nói chung chắc ai cũng vậy. Nhưng hãy đọc kĩ những hoàn cảnh phải hi sinh tính mạng con người, của cả kẻ trộm chó và người bị kẻ trộm chó sát hại, thì sẽ thấy đó là điều hết sức thực tế.
Bọn trộm chó giờ đã bị coi là 1 loại giặc cướp ở nhiều nơi mà không ngăn chặn được. Nếu bọn chúng ngang nhiên cướp chó và đe dọa người dân như lẽ thường, hiển nhiên bọn chúng sẽ lộng hành và cướp cả những thứ khác.
Làm thế nào để có được lẽ công bằng?
   
vậy nếu 2 tên trộm chó kia dùng hung khí để chống lại người dân thì bạn nghĩ sao? chúng có thể bất chấp mọi thủ đoạn thậm chí tuớc đoạt mạng sống những người truy cản chúng.vậy nên đừng suy nghĩ 1 khía cạnh như vậy.
Luật pháp chưa nghiêm, Chưa đủ trọng lượng để kiểm soát xã hội, vì vậy " Vào tù --> ra tù -->vào tù --->ra tù" cứ như 1 vòng tròn luân hồi 360 độ , thiệt hại thì cuối cùng người bị hại vẫn phải chịu, trộm có đền hay bồi thường được hết đâu. những biển người kia họ có như thế nào đi chăng nữa thì đó âu cũng là lẽ bình thường, họ phải đào thải những cái mà pháp luật không thể trừng trị nổi.    
Không đồng tình với bài viết. Người viết bài này đã rơi vào hoàn cảnh bị cướp, bị đánh khi cố bảo vệ tài sản của mình chưa. Với tôi, bọn cướp như vậy không còn được gọi là người mà là con ( riêng bọn cướp chó là tội phạm cực kỳ nguy hiểm mà chế tài thì quá nhẹ).
Cần phải răn đe đủ mạnh để bọn chúng không dám đi cướp như vậy nữa, nhân dân được bình yên và yên tâm sống chứ cứ vin vào nhân văn với văn hóa thái quá, cứng nhắc để người dân lành tiếp tục bị ức hiếp là phi đạo đức. Cứ gặp bọn cướp nói chung và bọn cướp chó nói riêng 1 lần đi, sẽ hiểu tâm lý con người lúc đó    
Đó không phải đơn giản là trộm chó về nuôi vì yêu thích chó, mà nói rõ hơn là trộm chó giết ăn thịt- quá độc ác !
Con người đi cướp đồ vật của người khác, sẵn sàng giết chủ của đồ vật đó. Vậy con người đó có bằng được con vật? Không ủng hộ việc giết người nhưng bọn Ccớp chó có vũ khí và hung hãn cần nhận sự trừng trị đích đáng từ pháp luật.
cả con người và con vật đều có quyền được sống
Phải quy thành luật chống đánh chết kẻ trộm chó, nếu đánh chết phải đền mạng thì may ra dân mới biết và chùn tay, chứ những người dân ở quê có điều kiện vào mạng đâu mà đọc bài phân tích văn minh, họ chỉ biết trộm là đánh chết luôn.
Ăn trộm chó, ăn cướp chó phải bị trừng trị. Đánh người cũng phải bị trừng trị!
Người nuôi chó coi nó như thành viên trong gia đình vậy, nên rất xót và căm phẫn!!!!
Tôi cho rằng từ "trộm chó" bây giờ không còn chính xác nữa rồi, phải dùng từ "cướp chó" mới đúng. Bây giờ chúng công khai và manh động lắm.
Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của bài báo. Cuộc sống vốn không đơn giản, nhưng con người đừng cố biến nó trở nên phức tạp hơn bởi sự hung hăng, quá đáng của mình. Kẻ trộm là tội phạm, nhưng nhưng những kẻ hành hung kẻ trộm một cách thô bạo, nhẫn tâm như vậy cũng chẳng tốt đẹp gì.    
Đánh chết kẻ trộm chó, ngăn cản việc cứu người, một hành động những tưởng chỉ có trong xã hội nguyên thủy mà thôi.
 Mình chẳng ủng hộ cho hành động đánh kẻ trộm chó, nhưng thử đặt vào trường hợp ngược lại, nhà bị ăn trộm còn bị kẻ trộm đe dọa, hành hung thì sao? Và hàng ngày mỗi địa phương bao nhiêu người mất chó, bao nhiêu vụ được chính quyền bắt, xử lý? Thì mới thấy được cái sự việc kia nó thế nào!    
Tôi cũng dồng ý với ý nghĩ này. nhưng có ai biết chăng trong những vụ trộm chó này có người nhà biết được đuổi theo lúc đó bọn nó quay lại chém rồi nó bỏ chạy. còn có trường hợp nó còn gọi đồng bọn tới phụ giúp.
Tôi không đồng tình với câu này của tác giả: "Cả một tập thể người khổng lồ kia đã ngang nhiên chà đạp lên quyền sống của hai cá nhân đang cố vùng vẫy để trở lại kiếp làm người.". Xin thưa, trong con mắt của tác giả thì 2 cá nhân đó đang "vùng vẫy để trở lại kiếp làm người" nhưng trong con mắt của nhiều người khác 2 cá nhân mà tác giả nói lại đang "vùng vẫy để từ bỏ kiếp làm người mà tự biến mình thành kiếp con vật". Cách nhìn nhận khác nhau thì cách làm đương nhiên sẽ khác nhau. Phải thật công bằng nhìn nhận từ nhiều phía mới được.    
Đánh người dẫn đến tử vong và ngăn cản việc cứu người là hành vi thiếu tính nhân văn và nhân đạo, nhưng nếu 2 tên trộm chó kia khi bị truy đuổi nó sẵn sàng giết mình thì bạn nghĩ sao? mà hành vi giết người của bọn chúng là đã chủ định từ trước nếu bị truy đuổi
Xóa bỏ tệ nạn trộm chó là việc nhỏ. Xóa bỏ tệ nạn đánh chết kẻ trộm chó là việc lớn. Khi chưa có lực lượng nào làm được việc nhỏ thì cũng đừng mong có lực lượng làm được việc lớn. Huống hồ các bạn lại mong làm cả 2 việc một cách công bằng thì tôi nghĩ đó là điều rất xa vời. Tôi nghĩ việc nào cũng cần làm. Nhưng việc dễ thì làm trước thì việc khó sẽ tự nhiên không có nữa. Như thế mới là mới là một mũi tên trúng 2 đích    
Nếu mọi người đừng tham lam những cái không thuộc về mình, cố tình trộm cắp những thứ thuộc về người khác thì sẽ bớt đi rất nhiều chuyện đau lòng!!!
Trộm chó liên quan đến pháp luật và giáo dục con người, ngày nay người ta mải lo tranh giành nhiều thứ mà quên đi cách dạy đứa trẻ làm người, thực trạng đó phản ánh rõ ràng cấu trúc xã hội hiện tại.
Tội ai làm người ấy chịu, những người đánh chết kẻ trộm kia nên truy cứu tội giết người. Tất cả đều phải tuân thủ đúng pháp luật. Còn những ai cản trở người thi hàng công vụ, đánh người thì đều phải truy cứu trách nhiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét