Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Bức xúc vì trộm chó sẵn sàng giết người ngăn cản

'4 tên trộm có thể bắt 500 con chó một tháng'
Chúng đi từ 5 đến 7 xe có mã tấu, kiếm, roi điện và thậm chí có cả súng... Chúng ngang nhiên bắt chó ngay trước mặt dân làng và đánh trả quyết liệt, thậm chí sẵn sàng giết người nếu ai đuổi theo. Với một đội "thợ săn" 4 người chỉ một tháng là có thể bắt tất cả chó trong một xã (bình quân khoảng 500 con). Nếu mỗi con trị giá 2 triệu đồng thì tính tổng lại tội ác của chúng gây ra không phải nhỏ.
Đánh hội đồng chết kẻ trộm chó là man rợ'
Tôi viết những lời này vì quá bức xúc trước bọn trộm chó lộng hành. Nếu chúng ta chỉ nghe qua bài báo thì ai cũng lên án hành động của người dân về hành động coi thường tính mạng con người, coi thường pháp luật. Nhưng nào ai hiểu được tâm trạng của người chủ khi bị mất chó và bị chúng hù dọa đến tính mạng mình.
Chúng đi từ 5 đến 7 xe kèm theo vũ khí như mã tấu, kiếm, roi điện và thậm chí cả súng ... Chúng hoạt động có tổ chức, băng đảng rõ rệt. Chúng rất manh động, liều lĩnh và hiên ngang bắt chó ngay trước mặt mọi người. Chúng đánh trả quyết liệt nếu ai phát hiện và đuổi theo. Thậm chí, chúng sẵn sàng tước đoạt mạng sống của chủ nhân con chó nếu chúng gặp nguy hiểm.
Hai tên trộm chó bị bắt khi đang tháo chạy trên tuyến đường ĐT 741 thuộc xã 
Hòa Lợi, huyện Bến Cát (tỉnh Bình Dương). Ảnh Quang Bình - Ngọc Thuận.

Chính vì vậy, quê tôi đã có chuyện khi phát hiện bọn trộm chó là cả làng tụ tập 30 đến 40 người để mai phục nếu bắt được họ sẵn sàng đốt xe và đốt cả người. Do các bạn sống ở nơi bình yên, không có nạn trộm chó nên các bạn khô
ng biết tại sao người dân ở các tỉnh họ lại phẫn nộ đến như vậy. Các bạn có biết bọn trộm chó khi bị bắt, nhiều lắm là bị phạt 2 triệu đồng và thu giữ dụng cụ hành nghề và pháp luật không truy tố được vì hành vi trộm chó chỉ là trộm vặt.

Nếu bắt bồi thường thiệt hại cho người dân cũng không đủ chứng cứ để quy tội, trong khi bọn trộm chó rất manh động. Người dân biết nhà mình mất chó cũng không làm gì được vì nếu ra ngăn cản có thể bị đánh bằng roi điện, thậm chí bị chém, rất nguy hiểm đến tính mạng. Với một đội "thợ săn" 4 người chỉ một tháng là có thể bắt tất cả chó trong một xã (bình quân khoảng 500 con). Nếu mỗi con trị giá 2 triệu đồng thì tính tổng lại tội ác của chúng gây ra không phải nhỏ.

Đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nỗi nhức nhối của xã hội, đó là việc người dân chúng tôi thường bắt được kẻ trộm chó là không giao nộp cho chính quyền mà "xử" tại chỗ.

Nguyễn Cao Cường - Hoàng Diệu

http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/phap-luat/2013/06/4-ten-trom-co-the-bat-500-con-cho-mot-thang/
Trộm chó dọa xẻo tai người truy đuổi
“Chỉ hơn nửa tháng, cả xóm tôi đã xảy ra 7 vụ trộm chó. Chúng đi xe máy hai người, thủ sẵn kiếm, mã tấu, roi điện và sẵn sàng ra tay khi bị đuổi bắt".
Tôi đuổi theo 2 tên trộm chó
Sau bài viết “Tôi đuổi theo hai tên trộm chó” của tác giả Hải Bằng, về hai tên “cẩu tặc” ngang nhiên bắt trộm chó giữa ban ngày, độc giả VnExpress bày tỏ sự phẫn nộ trước một vấn nạn chưa tìm được cách ngăn chặn.

Đa phần độc giả đều đồng tình với những điều mà người viết đã phản ánh trong bài. Sự lộng hành của bọn “cẩu tặc” với nhiều thủ đoạn ranh ma và liều lĩnh, khiến người dân ai cũng lo lắng và bức xúc. Mặc dù một con chó tuy giá trị thành tiền là không lớn, nhưng chúng sống gắn bó với con người, nên nỗi bức xúc và sự căm phẫn của người bị mất chó thì không thể nào đong đếm được.

Chia sẻ về vấn đề này, bạn đọc Hồ Hải Phong ( Củ Chi, TP.HCM) kể: “Chỉ hơn nữa tháng, cả xóm tôi đã xảy ra 7 vụ trộm chó. Chúng đi xe máy hai người, kèm theo kiếm, mã tấu, roi điện… và rất liều lĩnh, không ngại va chạm khi bị đuổi bắt. Có lần, chúng còn hăm dọa 'nếu đuổi theo, tao sẽ xẻo tai', khiến mọi người ai cũng sợ và không dám truy đuổi nữa. Nhưng trong lòng thì ai cũng hết sức bất bình vì chúng quá lộng hành, vừa là kẻ cướp vừa coi thường sinh mạng người khác".

Cùng suy nghĩ với bạn Hồ Hải Phong, độc giả Tuanchasu (quê Giao Thủy, Nam Định) nói: “Thời gian gần đây, quê tôi nạn trộm chó cũng diễn ra như cơm bữa. Bọn chúng thường đi theo cặp và có hung khí đề phòng khi bị truy bắt. Vợ tôi thường dặn“nếu nghe tiếng hô anh không được ra”, nhưng tôi vẫn thủ sẵn ở cổng một cây tuýp sắt để sẵn sàng đón lõng hoặc tham gia vậy bắt nếu có trộm”.

Căm hận bọn trộm chó, bạn đọc Lan Anh bức xúc: phải là người nuôi chó, nuôi mèo mới hiểu được sự bực mình, xót xa thế nào khi bị trộm mất chó mèo. Tôi sống ở thành phố, cứ nuôi được con chó, con mèo nào hở ra là mất. Mà nếu phát hiện và bắt được chúng, giải lên công an thì cũng chẳng có mức án phạt gì để tương xứng cả. Bắt rồi, thả ra lại đi ăn trộm. Chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.

Theo quy định hiện hành, trộm chó là hành vi trộm cắp tài sản nhưng hầu hết những con chó bị trộm có giá dưới 2 triệu đồng thì người trộm chó thường chỉ bị xử phạt hành chính mà không bị xử lý hình sự. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân khi bắt được kẻ trộm chó thường không giao nộp cho chính quyền ngay mà tự xử tại chỗ. Đã có nhiều trường hợp kẻ trộm cho bị người dân đánh hội đồng cho đến chết và tiêu hủy luôn cả phương tiện của chúng.

Do đó, để ngăn chặn trộm chó lộng hành thì trước hết cần phải có khung hình phạt mới thích đáng, đủ sức răn đe để người dân khi bắt được loại tội phạm này có thể yên tâm giao nộp cho các cơ quan chức năng xử lý, tránh các hành động tự phát, đánh hội đồng dẫn tới những hậu quả xấu.

Phạt roi kẻ trộm vặt nơi công cộng kiểu Singapore

Trần Hưng tổng hợp
http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/phap-luat/2013/05/trom-cho-doa-xeo-tai-nguoi-truy-duoi/

ở daklak, chính xác nơi tôi ở, bọn trộm chó ban đêm con vào tân nhà, nếu nhà nào đóng cổng chúng giả vờ gọi cửa sau khi chủ nhà mở cổng " chúng thường giả vờ hỏi thăm, nói là người ngoài quê vào hoặc là bạn bè của con" chúng xông thằng vào bắt chó ngang nhiên, vì chúng mang theo súng, dao rựa, roi điện nên không ai dám làm gì, như thói xóm tôi va nhửng nơi lân cận không nhà nào nuôi được con chó nào lớn, vì cứ lớn lên là nó vào bắt mất, ngày xưa chúng câu chó, đặt bả , còn bây giờ chúng vào tận chuồng bắt chó,    
Nhà tôi nuôi con chó bun cũng bị bắt, tức là đã được cảnh báo có kẻ rình bắt nên tôi cũng cảnh giác không thả rông, quàng xích dắt đi vs, nào ngờ nó không trộm mà là cướp khi con chó đang nằm trong nhà, cách cửa sắt kéo khỏang 1,5m và cánh cửa mở rộng khỏang 1,2m, tôi thì đang đứng cách con chó khỏang 3m phía trong nhà chắc nó thấy tôi là phụ nữ lại lớn tuổi nên 2 thằng rề xe ngang qua thì thằng ngồi sau quăng thòng lọng (như cao bồi quăng dây) vào cổ chó và kéo ra, tôi đuổi theo nắm được con chó nhưng nó khỏe hơn, giật được con chó, còn tôi bị ngã ngồi chấn thương cột sống nằm bất động gần 1 tháng mới túc tắc đi lại được, còn số phận con chó, vì thương nó nên con tôi ra cầu Kiệu hỏi dò chuộc lại hết 6 triệu (nó đòi 10 triệu). Tôi viết dòng này để các bạn đã cảnh giác (như tôi) thì hãy cảnh giác hơn, hãy nhớ chó trong nhà nếu hở cửa vẫn mất.    
Cứ ăn thịt chó nhiều vô nữa đi, Kích cầu!
chuyện nhỏ không giải quyết đến nơi đến chốn làm sao giải quyết được chuyện lớn? đề nỗi bức xúc tận cùng sinh ra án mạng
Cứ phạt tù 3-5 năm cho hành vi bắt chó thì đảm bảo giảm hẳn nạn trộm chó !
Khi bị trộm chó hoặc bã chó, chủ nhà nên cẩn thận vì rất có thể bọn trộm sẽ lên kế hoạch tiếp theo là lẻn vào nhà để trộm cướp tài sản.
Do pháp luật không nghiêm để bọn trộm lộng hành, giả sử tăng hình phạt trộm chó lên 2->5 năm tù hay câm buôn bán thịt chó thì sẽ dẹp được nạn trộm chó. 
Bài viết rất chính xác!
Chúng ta đừng ăn thịt chó nữa thì nạn trộm chó sẽ chấm dứt
Nếu trộm chó mà đem theo hung khí thi xin sửa luật lại phải xử lý hình sự phạt tù từ 5 đến 10 năm mới đủ răn đe.
Bức xúc thật đấy
làm thế nào để mấy tên cẩu tặc chừa mới được?
Nếu người dân bỏ ăn thịt chó đi thì chắc là sẽ giảm hiện tượng này...Thực tế đôi bên đều tội. Những kể trộm chó cũng vì nghèo, tìm cách kiếm đồng tiền (Tuy không kiếm một cách chân chính) còn người dân thì mất chó...
bọn trộm chó này thật manh động, nhưng không vì thế mà có thể bỏ qua hành động phạm pháp của người dân. Cách giải quyết bây giờ là tăng hình phạt thật nặng cho bọn trộm chó và xử phạt cả người dân nếu đánh chết người.
Dù là gì đi chăng nữa hãy để pháp luật trừng trị, Không ủng hộ đánh đến chết. Đánh thằng ăn trộm chó đến chết thì có khác gì nhau đâu???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét