Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Xem cảnh cả xã chen nhau ngâm mình tìm vàng dưới lòng sông

Xem cảnh cả xã chen nhau ngâm mình tìm vàng dưới lòng sông

(Dân trí) - Bất chấp mối nguy có thể bị nước cuốn, bệnh tật đeo bám, hàng trăm con người ở xã Kroong, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum vẫn ngày ngày dầm mình dưới chân cầu Kroong, đãi vàng sa khoáng.
Những ngày này, ngược tỉnh lộ 675 nối liền từ Kon Tum – Sa Thầy, đoạn qua cầu Kroong dễ dàng bắt gặp cảnh hàng trăm người trầm mình dưới dòng nước đục ngầu để đãi vàng sa khoáng dưới lòng sông Pô Kô.
Đứng trên cầu nhìn xuống, đoạn sông nước cạn để lộ ra những ụ đá lởm chởm, dưới lòng sông, hàng trăm con người đủ mọi lứa tuổi, từ những cụ già tóc bạc đến những em nhỏ mới chỉ đứng đến hông người lớn, đều đang hì hục lặn ngụp, đào cát, đãi vàng dưới dòng nước đục ngầu.Tất cả đều làm theo phương pháp thủ công, dụng cụ đãi vàng rất thô sơ, chỉ là một cái xẻng và một chiếc nón sắt. Họ phải lặn xuống dưới lòng sông, xúc lên từng xẻng cát rồi đưa vào nón đãi tới khi chỉ còn lại một lớp cát đen, làm sạch lớp cát đen đó với hy vọng gạn được những vảy vàng.


Những đứa trẻ cũng theo đi đãi vàng

Ông A Nun (64 tuổi, thôn 4 xã Kroong) vừa ngoi từ dưới nước lên, run cầm cập vì lạnh, lau tay châm vội điếu thuốc, vừa hút thuốc vừa cầm chai rượu mang theo uống một ngụm lớn, cho biết: “Phải mang theo rượu uống cho ấm người không chết lạnh mất. Một ngày cũng chỉ được 50-70 nghìn đồng, đủ tiền uống rượu thôi. Thanh niên khỏe lặn được sâu thì kiếm được tiền hơn”.

Cũng theo ông A Nun, toàn bộ những người đãi vàng ở đây đều là người đồng bào dân tộc Rơ Ngao ở xã Kroong, họ đã đãi vàng ở đây được hơn một tuần nay.

Vợ chồng anh H’Rin (40 tuổi) và chị Y Chinh (36 tuổi) miệt mài đãi vàng từ sáng tới chiều cũng được 500-700 ngàn đồng. Anh H’Rin cho biết: “Nhà mình có rẫy nhưng đã bị ngập nước do thủy điện Pleikrong rồi, thấy mọi người trong làng đãi vàng nhiều mình cũng theo ra, buổi trưa mang cơm đi ở lại đây ăn rồi tranh thủ làm luôn, có người còn làm cả buổi tối nữa, nhưng mình phải về nhà chăm cho 4 đứa con”.

Những vảy vàng thu được

Một đôi chân ngâm cả ngày dưới nước

Một người đàn ông cho biết thêm, chính quyền địa phương đã ngăn cấm nhưng không làm gắt, chỉ cảnh báo khi thủy điện xả nước khỏi bị cuốn trôi.

Trong ba ngày 7, 8, 9/5, PV đã nhiều lần tìm gặp lãnh đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường TP Kon Tum để làm việc về vấn đề trên nhưng đều không gặp được. Riêng ngày 9/5, PV đã đặt lịch làm việc với ông Đào Duy Hà - trưởng phòng, nhưng khi tới nơi thấy phòng ông này đóng cửa, gọi điện thoại ông không bắt máy.




Hoàng Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét