Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Vụ 'ăn gian văcxin': Miệng quan trôn trẻ

Miệng quan trôn trẻ
Ông Cường (trái) và ông Cảm (phải) trong buổi làm việc chiều 9/5
21/6/2012 
Y tế dự phòng Hà Nội bác bỏ tin đồn 'ăn gian văcxin': Thông tin lan truyền trên mạng cảnh báo về "gian dối khi tiêm văcxin cho trẻ" tại điểm tiêm phòng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) đã làm xôn xao dư luận...
Trao đổi về những tin đồn này, ông Nguyễn Nhật Cảm, phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, Trung tâm đã rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm, nhân viên y tế tại cơ sở tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh và cho rằng tin đồn trên không đúng. 
Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin "cảnh báo về gian dối ở điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh", Sở đã cử đoàn kiểm tra, rà soát lại hoạt động của đơn vị này. Bước đầu, Sở chưa phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, Sở vẫn giao cho đơn vị tự rà soát và báo cáo kết quả trong thời gian gần nhất, khoảng tuần sau. (Vnexpress)

Gần một năm sau, cũng từ miệng của 2 quan này: 

09/05/2013 
Lý giải về việc này, ông Cảm cho biết, trong bản kiểm điểm, tường trình, chị Hoa nói nguyên nhân khiến sự việc xảy ra là do ngày 19/4, chị đến Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội làm việc trong trạng thái sức khỏe "không được đảm bảo nên đã dẫn đến sai sót". Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc không rút hết số vắc xin trong lọ ra để tiêm cho cháu bé là cố ý hay vô tình, ông Cảm nói: "Chúng tôi đã cho kiểm tra và chưa có bằng chứng cho thấy đây là việc cố ý ăn bớt vắc- xin của trẻ", và "chỉ là hiện tượng cá biệt chứ không phải sai sót thường xuyên, có tính hệ thống"
Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Sự việc mà báo chí nêu là có thật"
Ông Cường khẳng định: "Sự việc làm ảnh hưởng đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến việc tiêm chủng của trẻ. Cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định hiện hành, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêm chủng của trẻ". (Vietnamnet)


******************

Thứ năm, 21/6/2012 12:17 GMT+7

Y tế dự phòng Hà Nội bác bỏ tin đồn 'ăn gian văcxin'
Thông tin lan truyền trên mạng cảnh báo về "gian dối khi tiêm văcxin cho trẻ" tại điểm tiêm phòng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) đã làm xôn xao dư luận mấy ngày qua. Tuy nhiên, theo nhà quản lý và cơ quan chuyên môn, đây là tin đồn thất thiệt, không có cơ sở.

Tuần trước, nhiều người giật mình khi đọc được thông tin trên Facebook và diễn đàn của các ông bố, bà mẹ với nội dung: "Hôm qua, 3/6 mình đưa con gái đi tiêm phòng ở 70 Nguyễn Chí Thanh thấy hiện tượng y tá tiêm mũi 5 trong 1 chọc kim tiêm vào em bé nhưng không bơm thuốc mà rút ra ngay, sau đó cất lại thuốc đó vào một cái hộp để trên bàn chứ không vứt xuống chỗ đựng ống kim tiêm đã dùng rồi. Nếu bố mẹ cứ lo dỗ con khỏi khóc thì không thể phát hiện ra được...”.

Theo bà mẹ này, với kiểu gian dối trên, cứ 10 em bé không được tiêm, thuốc trong kho dôi ra, một ngày, mỗi nhân viên tiêm có thể kiếm được một triệu đồng, vì giá mỗi lọ vắc xin nhập ngoại khá cao, trên dưới một triệu đồng.

Thông tin này lan truyền nhanh chóng khiến không ít bà mẹ hoang mang.


Cảnh báo về "hiện tượng gian dối, các mẹ lưu ý khi đưa các bé đi tiêm phòng" được đăng trên diễn đàn Webtretho.com.

Khảo sát sáng 21/6 của phóng viên VnExpress.net tại phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh chưa ghi nhận hiện tượng gian dối nói trên. Quy trình tiêm cho trẻ tại đây được tuân thủ, nhân viên tiêm và gọi số có vẻ hòa nhã và nhẹ nhàng. Tuy vậy, theo một số bà mẹ thường xuyên đưa con đến đây thì không phải lúc nào họ cũng nhận được thái độ như vậy.

"Tháng trước tôi vừa cho con tiêm mũi viêm gan B ở đây, phòng cũng đông nghìn nghịt thế này, họ tiêm vèo cái xong, cũng chẳng hỏi han gì và không hề đưa lại vỏ hộp thuốc tiêm cho mình như lần này", chị Bích (Hạ Đình, Hà Nội) kể.

"Hôm trước chồng em đọc trên mạng nói về chuyện gian dối khi tiêm phòng cho trẻ ở đây. Em không tin chuyện đó, nhưng lần này đưa con đi tiêm, cũng phải để ý kỹ và cẩn thận hơn. Em nghĩ nếu bố mẹ lưu ý thì dù người ta có muốn, cũng chẳng thể làm điêu được", chị Bích thổ lộ.

Khoảng 9h sáng, phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh đã chật kín, nhiều người không còn chỗ để ngồi chờ. Người tới lượt trước tiên sẽ qua bàn tiếp đón để đăng ký mũi tiêm, nộp tiền và lấy số thứ tự, sau đó ngồi đợi tới khi được gọi. Trong phòng có hai bàn tiêm.

Mỗi bàn gồm hai nhân viên y tế, một người trực tiếp lấy thuốc, tiêm cho trẻ, người kia đọc tên, số thứ tự, kiểm tra thông tin người tiêm, trả lại sổ và vỏ bao thuốc tiêm cho bệnh nhân. Mỗi trẻ được tiêm rất nhanh, trong vòng chưa tới một phút. Xi lanh và kim tiêm xong được bỏ vào một hộp giấy, ống thuốc đã dùng được cho vào một thùng nhựa khác ngay cạnh.

Tuy nhiên, một vài người từng đưa con đến đây nhiều lần cho biết những lần trước họ chưa hề được nhận lại vỏ bao thuốc sau tiêm, và thậm chí có người còn không biết con được tiêm thuốc gì.
Nhân viên y tế tại Phòng tiêm chủng vắc xin 70 Nguyễn Chí Thanh đang tiêm cho trẻ sáng nay. Ảnh:Minh Thùy.

Trao đổi về những tin đồn này, ông Nguyễn Nhật Cảm, phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, Trung tâm đã rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm, nhân viên y tế tại cơ sở tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh và cho rằng tin đồn trên không đúng.

"Tiêm văcxin không thể tiêm cho một cháu rồi rút ra tiêm cho cháu khác vì văcxin đa số là liều đơn, với mỗi trẻ dùng một kim tiêm riêng, có để lại cũng không tiêm được cho trẻ khác. Ngoài ra, không thể dùng xilanh không tiêm cho trẻ vì có phụ huynh chứng kiến. Hơn nữa, khi tiêm xong, tất cả vỏ được cho vào hộp an toàn và thiêu hủy, không thể lấy ra được", ông Cảm giải thích.

Thêm vào đó, theo ông, quy trình bảo quản văcxin rất nghiêm ngặt, ở chế độ lạnh, nên khi đã cho ra ngoài, chọc kim tiêm vào thì không thể tiếp tục sử dụng nữa.

Về mũi tiêm 5 trong 1, ông Cảm cho biết, đây là văcxin tổng hợp gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib. Mỗi liều tiêm được đựng trong một hộp riêng và đóng kín. Trong đó, 4 thành phần kia là hỗn dịch nước, đựng sẵn trong xi lanh, còn Hib là dung dịch bột đựng trong lọ. Nếu để lại lọ thuốc bột hoặc xi lanh hỗn dịch thì cũng không thể sử dụng tiếp được.


Hơn 10h sáng nay, cơ sở tiêm chủng tại 70 Nguyễn Chí Thanh vẫn rất đông người đưa con tới tiêm. Ảnh: Minh Thùy.
Dù vậy, đại diện Trung Tâm y tế dự phòng Hà Nội cũng thừa nhận, từng nhận được phàn nàn của người bệnh về thái độ chưa được niềm nở hay giải thích cặn kẽ của nhân viên y tế tại cơ sở này do quá đông.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin "cảnh báo về gian dối ở điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh", Sở đã cử đoàn kiểm tra, rà soát lại hoạt động của đơn vị này. Bước đầu, Sở chưa phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, Sở vẫn giao cho đơn vị tự rà soát và báo cáo kết quả trong thời gian gần nhất, khoảng tuần sau.

Vương Linh

http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/song-khoe/y-te-du-phong-ha-noi-bac-bo-tin-don-an-gian-vacxin-2278883.html

Vụ 'ăn bớt' vắc-xin khi tiêm là có thật

Cập nhật: 18:19 | 09/05/2013

- Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết: “Sự việc tiêm thiếu vắc-xin như báo chí nêu là có thật”.Cận cảnh ‘ăn bớt’ vắc-xin ở Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội
Chiều 9/5, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh chuyện cán bộ tiêm vắc- xin của Trung tâm này đã tiêm không đủ liều vắc xin cho một trẻ em ở Vĩnh Phúc.

Sự việc là có thật!

Mở đầu buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Sự việc mà báo chí nêu là có thật".

Theo đó, sự việc xảy ra ngày 19/4 vừa qua. Vào ngày này, ông Cường nhận được điện thoại của anh Dương Thái Lam (SN 1984, trú tại Tích Sơn, Vĩnh Phúc) phản ánh sự việc đưa con đi tiêm chủng ở Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) và phát hiện cán bộ tiêm chủng đã tiêm 2/3 lọ vắc-xin cho con anh (thay vì tiêm đủ).
Ông Cường (trái) và ông Cảm (phải) trong buổi làm việc chiều 9/5 (Ảnh : C.Q).

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ông Cường và lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng vào cuộc kiểm tra. Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, sau khi yêu cầu chị Bùi Thị Phương Hoa (cán bộ tiêm cho con anh Lam) làm kiểm điểm, sau khi rà soát quy trình tiêm chủng, kiểm tra tất cả các khâu, … thì chị Hoa thừa nhận "có tiêm thiếu vắc xin cho cháu bé".

Cụ thể: Vắc xin tiêm cho con anh Lam là vắc- xin 5 trong 1 (tên Pentaxim). Thể tích vắc xin trong lọ là 0,5ml nhưng chị Hoa chỉ rút ra khoảng hơn 3ml, còn lại trong lọ gần 2ml.

Lý giải về việc này, ông Cảm cho biết, trong bản kiểm điểm, tường trình, chị Hoa nói nguyên nhân khiến sự việc xảy ra là do ngày 19/4, chị đến Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội làm việc trong trạng thái sức khỏe "không được đảm bảo nên đã dẫn đến sai sót".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc không rút hết số vắc xin trong lọ ra để tiêm cho cháu bé là cố ý hay vô tình, ông Cảm nói: "Chúng tôi đã cho kiểm tra và chưa có bằng chứng cho thấy đây là việc cố ý ăn bớt vắc- xin của trẻ".

Đây là lần đầu tiên sự việc xảy ra tại trung tâm này. Tuy nhiên, từ trước đến nay, trong cộng đồng đã "râm ran" dư luận về việc "ăn bớt" vắc- xin tại trung tâm này nhưng chưa có sự việc nào được phản ánh công khai.

Ông Cảm cho rằng, các kết luận sau quá trình xem xét, kiểm tra cho thấy đây "chỉ là hiện tượng cá biệt chứ không phải sai sót thường xuyên, có tính hệ thống". Các kết quả kiểm đếm trên giấy tờ vào cuối ngày đều cho thấy số lượng vắc- xin xuất ra trùng khớp với số lượng trẻ được tiêm chủng.

Cháu bé sẽ bị ảnh hưởng thế nào?


Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, phương án xử lý đối với sự việc này là: Cán bộ tiêm chủng Bùi Thị Phương Hoa không được bố trí công việc tiêm chủng nữa, hiện đang chờ hình thức kỷ luật của lãnh đạo Trung tâm (tuần tới Trung tâm sẽ họp hội đồng kỷ luật).

Hộp vắc xin Pentaxim mà con anh Lam được tiêm (Ảnh : C.Q)

Với cháu Dương Kiều Phong bị tiêm thiếu vắc-xin, hướng xử lý là Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội có trách nhiệm theo dõi sức khỏe của cháu, kiểm tra xem khả năng phòng bệnh đến đâu khi tiêm vắc- xin không đủ liều.

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã hẹn gia đình cháu bé sau 30 ngày (kể từ ngày tiêm) sẽ đưa cháu bé xuống để kiểm tra xem vắc-xin có đảm bảo khả năng tạo miễn dịch cho trẻ hay không. Nếu không cần có phương án tiêm bổ sung để đạt hiệu quả phòng bệnh.

Trả lời về việc không tiêm đủ vắc xin thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ như thế nào, ông Cảm cho biết, chưa thể đưa ra đánh giá mà phải dựa trên những kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể của cháu bé.

Còn với những lọ vắc-xin đã mở nắp, không được bảo quản trong dây chuyền lạnh (từ 2-8 độ C) và các yếu tố khác thì sẽ không còn tác dụng, không thể dùng để tiêm cho người khác mà vẫn đạt hiệu quả phòng bệnh.

Qua sự việc này, ông Cảm khẳng định sẽ rà soát, kiểm tra và kiện toàn lại mọi hoạt động tiêm chủng của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội. Ngay trong sáng mai (10/5), một số điện thoại đường dây nóng liên quan đến việc tiếp nhận các ý kiến liên quan đến việc tiêm chủng.

Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cũng sẽ thiết lập bộ phận thường trực hướng dẫn và xử lý mọi phản hồi của người dân về dịch vụ này.

Ông Cường khẳng định: "Sự việc làm ảnh hưởng đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến việc tiêm chủng của trẻ. Cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định hiện hành, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêm chủng của trẻ".

Cẩm Quyên

http://m.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/120447/vu--an-bot--vac-xin-khi-tiem-la-co-that.html


Theo tôi việc ăn bớt này đã xảy ra từ lâu và có hệ thống một cách bài bản. Ở đây cần xử lý trách nhiệm từ người cao nhất trở xuống chứ không chỉ riêng người tiêm thuốc. Nếu không hiện tượng này lại tiếp tục xảy ra.
Am Gửi lúc 10/05/2013 11:02

Sao cái gì Hà nội cũng cứ loay hoay đi tìm câu trả lời " có hay không " trước một sự việc Dân đã bắt quả tang như trường hợp " tiêm thiếu vacxin cho trẻ ". Các cấp lãnh đạo của T.P Hà nội cần hành động ngay trước những sự việc như vậy để lấy lại cái danh của Thủ đô đã mất đi quá nhiều trong mắt của mọi người. Đừng hô hào " quyết liệt " xử phạt thế này thế nọ với Dân, mà hãy trảm ngay " người nội bộ " khi đã bị Dân phát hiện. Làm được như vậy thì thủ đô càng ngày càng đẹp lên, chứ đừng tự xấu hổ và sĩ diện khi đưa những con sâu ra khỏi hệ thống , nhất là những con sâu đang làm hại con trẻ, làm hại cho sự trường tộn của nhiều thế hệ Dân Việt chúng ta.

Hoa Le Nhi Gửi lúc 10/05/2013 10:42

Mat nhan tinh roi. De nghi xu ly nghiem de lam guong cho nguoi khac

Pham Tuan Gửi lúc 10/05/2013 10:15
Không thể lấy lý do là hôm đó đi làm việc trong trạng thái sức khỏe "không được đảm bảo nên đã dẫn đến sai sót. Đây là một biện hộ vô lý, ko thể chấp nhận được. Nếu nói như vậy thì may mà là tiêm thiếu vắc xin, nếu nhầm sang loại vắc xin khác thì hậu quả sẽ ra sao? Thật là "Thất đức!"
Le Thi Luyen Gửi lúc 10/05/2013 09:56

Rút vác xin ra không thể do vô tình được vì : Thứ nhất có không chỉ có 1 lọ vắc xin bị rút ra cùng thể tích. Thứ 2 nếu làm phép tính đơn giản như sau giả sử có 3 lọ vắc xin tiêm cho 3 cháu, mỗi cháu 2/3 lọ, thì cháu thứ 3 sẽ được 1/3 của lọ thứ nhất 1/3 lọ thứ 2. Nếu làm vậy tôi sẽ rút ra được 1 lọ nguyên mà vấn đảm bảo số vắc xin xuất ra bằng số cháu bé được tiêm. Ít nhất có thể khằng định 90% là cố ý và liệu có một hệ thống tiêu thụ số vắc xin được rút ra như vậy ?

Hoàng Thế Thành Gửi lúc 10/05/2013 09:43

Số liều vaccine xuất ra = số trẻ nên kết luận ko có sai sót? Cán bộ trả lời thế mà cũng làm cán bộ. Có ai dốt như ông mà ko hiểu rút ruột thì phải mang về bán đi lấy tiền chơi chứ lại để nguyên trong kho của ông à? các loại vaccine 5 in 1, 6 in 1, phòng tiêu chảy do Rota vius... do Âu- Mỹ Sx giá trên 500k đến hơn 1tr/ liều. Một mày một cô y tá này tiêm cho cả trăm cháu, rút ruột 1/3: ô hô mấy mà giàu. Tôi cũng muốn làm công chức lương 1tr quá!!!

Trần Phương Quế Gửi lúc 10/05/2013 09:05

Giải pháp đơn giản nhất để chống "ăn bớt" vắc xin khi tiêm là: Quy định "Sau khi rút vắc xin ra khỏi lọ thì cán bộ y tế phải đưa lọ đó cho người đưa trẻ đi tiêm".

Lê Minh Gửi lúc 10/05/2013 08:36

Cái này phải nhờ Công An họ vào điều tra xem có tồn tại đường dây tổ chức ăn gian liều tiêm không
nguyễn Văn Tuấn Gửi lúc 10/05/2013 07:55

Đây là hiện tượng có chủ ý, nếu không chủ ý thì thường là vứt luôn vào sọt rác. Còn số thừa kia gom vào và tiêm cho ai đó không qua đăng ký liệu ai kiểm đếm. Trung tâm phải kiểm tra và rút kinh nghiẹm công khai

le nga Gửi lúc 10/05/2013 07:38

Phải xử lý nghiêm để người dân có niềm tin khi đến với trung tâm y tế. Trường hợp này thì đã xảy ra rất nhiều rồi





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét