Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Nhìn rươi sống, thịt chó, khách Tây xây xẩm mặt mày

Nhìn rươi sống, thịt chó, khách Tây xây xẩm mặt mày
Ông Philip nhớ lại, cách đây chưa lâu một người bạn dẫn ông đi ăn thịt chó. Anh bạn thản nhiên dẫn ông tới tận nơi chế biến. Nhìn thấy những con chó được tống vào bao tải rồi lấy chầy đập cho đến chết, xong đưa ra lấy dao nhọn chọc vào cổ lấy tiết, ông Philip xây xẩm mặt mày.
Thịt chó, trứng vịt lộn, tiết canh, thịt chuột, rươi… là món ăn phổ biến, nhiều chất dinh dưỡng, mang đậm nét văn hóa của người dân Việt. Nhưng nhiều khách du lịch Pháp, Anh, Nga… đã “sởn da gà” với món ăn thuần Việt này.
Thịt chuột món ăn ở nhiều vùng miền, nhưng 
đối với khách Tây là món ăn kinh sợ. Ảnh N.H
Trao đổi với PV về các món ăn khách nước ngoài “kinh sợ”, anh Văn Long hướng dẫn viên du lịch kể lại, một lần dẫn nhóm du khách Pháp đi tham quan các địa điểm du lịch, khi nhìn thấy nhân viên nhà hàng chế biến món rươi, mặc dù giải thích đây là một món ăn của người Việt, nhưng nhóm du khách “rợn người” cho rằng đó là những con “giun” và quá ghê sợ...
Một số du khách sợ hãi bỏ ngay ra ngoài. Khi ngồi ăn, họ hỏi kỹ món này, món kia chế biến từ gì, giải thích kỹ họ mới dám ăn. Đặc điểm rươi sống giống con đỉa, lại có rất nhiều chân như con rết, thân hình nhũn nhũn mềm mềm, có đủ màu xanh, đỏ, vàng, xám, vằn vện trong lớp nhớt quánh, mùi tanh tanh đến khó chịu. Đến dân mình, nếu thấy cảnh tượng đó, cũng chẳng dám nếm thử, chứ chưa nói gì đến khách Tây…” anh Long cho biết.

Ông Philip, du khách Nga đến Việt Nam mục đích thăm quan, du lịch với hy vọng được khám phá những hình ảnh đẹp của một đất nước miền nhiệt đới, cùng với những văn hóa tín ngưỡng... và thưởng thức những món ăn mang đậm nét văn hóa người Việt.

Người Việt hay ăn trứng vịt lộn, nhưng khách Tây lại sợ

Kể với PV, ông Philip nhớ lại, cách đây chưa lâu một người bạn dẫn ông đi ăn thịt chó. Anh bạn thản nhiên dẫn ông tới tận nơi chế biến. Nhìn thấy những con chó được tống vào bao tải rồi lấy chầy đập cho đến chết, xong đưa ra lấy dao nhọn chọc vào cổ lấy tiết, ông Philip xây xẩm mặt mày.

"Cảnh tượng này tôi thấy ghê người và kinh hoành quá… Người bạn đi cùng mời tôi ăn và nói đây là đặc sản của người Việt, tôi không sao hiểu nổi. Người Việt nuôi rất nhiều chó trong nhà, rồi đưa chúng vào lồng để chúng kêu thảm thiết, sau cùng chế biến thành món ăn. Tôi không hiểu sao người ta nuôi chó mà vẫn có thể ăn thịt chó một cách ngon lành như vậy”. – Ông Philip thắc mắc.

Còn anh David Jame, một khách du lịch người Ailen cho biết, anh đến Việt Nam du lịch 2 lần. Ngoài đi cùng mấy người bạn ngoài thăm thú một số địa điểm du lịch nổi tiếng, anh còn thưởng thức rất nhiều món ngon ở Hà Nội. Anh cho biết rất thích phở và bún chả ở đây. Thế nhưng một số món ăn lại khiến anh “sờn gai ốc”.

“Thấy mấy người bạn nói ở Hà Nội có món tiết canh, ăn ngon lắm! Chúng tôi rất hào hứng hẹn bạn đưa tôi đi ăn món đặc sản của người Việt. Nhưng khi chủ quán đưa ra, cái món ăn người ta gọi là tiết canh hóa ra là máu tươi, tôi nhìn thấy mà rợn người, rồi bỏ về...” anh David Jame kể lại.

Nhà nghiên cứu văn hóa G.S Lâm Biền cho biết, văn hóa ẩm thực là một phần của văn hóa của từng vùng, mỗi quốc gia trên thế giới đều có văn hóa ẩm thực của riêng mình. Từ nhiều đời nay, trứng vịt lộn, thịt chó, tiết canh, thịt chuột… là một món đặc sản của người Việt.

Một số vùng miền khác nhau, do điều kiện kinh tế, mà đã hình thành lên văn hóa, tập quán người ta ăn thịt chuột, côn trùng, kiến, cào cào, bọ xít… chúng ta coi đó là những món ăn dân dã. Nó không chỉ là văn hóa ẩm thực nơi đó mà còn cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết, tiết kiệm kinh tế...

Nhưng đối với khách du lịch nước ngoài, vì văn hóa, phong tục, tập quán sinh hoạt họ khác quá nhiều người Việt, nên họ coi đó là những món ăn “kinh hãi”… Họ không nên dùng cái nhìn phương Tây áp đặt, hay miệt thị văn hóa ẩm thực người Việt.

“Hoặc dùng những từ “kinh hãi, dựng tóc gáy, rợn người…” để tả về những món ăn mang đậm văn hóa người Việt mà đối với họ không thể chấp nhận được… Họ không ăn được thì có thể tránh xa, chứ không thể miệt thị…” ông Biền nêu quan điểm.

Chúng ta sẽ cảm thấy tự ty nếu văn hóa ẩm thực của người Việt bị thiếu tôn trọng bởi những du khách nước ngoài. Và nên đứng trên quan điểm phong tục, tập quán mỗi quốc gia một khác, đó là đặc thù riêng để nhận xét về những món ăn sẽ hài hòa hơn...

Người Việt ta ăn thịt chó cũng giống như thịt lợn, thịt gà, thịt trâu, thịt bò.... Trên thế giới không hiếm chuyện cùng một con vật nhưng nơi này ăn, nơi khác không. Ví dụ, các nước châu Âu ăn thịt bò, một số nước châu Á không ăn. Món thịt chó, thịt ngựa… cũng như vậy.

Nguyễn Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét