Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Học cách đối mặt với cáo buộc

Học cách đối mặt với cáo buộc
Sự kiện Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG) bị tổ chức Nhân chứng Toàn cầu (Global Witness) cáo buộc vi phạm quy định về môi trường và xã hội và không tuân theo pháp luật của nước sở tại là Lào và Campuchia là sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận tuần qua. Công ty Tài chính Quốc Tế (IFC) và Ngân hàng Deutsche Bank cũng bị cáo buộc trong bản báo cáo vì đã tài trợ cho HAG và VRG.Có gì đó bất thường đằng sau báo cáo của Global Witness
Global Witness cung cấp bằng chứng bầu Đức “phá rừng”
Bầu Đức phủ nhận chiếm đất, phá rừng Lào và Campuchia
Hoàng Anh Gia Lai bỏ 80 triệu USD xây sân bay tại Lào
HAG đưa 2 dự án gần 100 triệu USD tại Lào vào hoạt động
Bầu Đức cho Chính phủ Lào vay gần 190 tỷ đồng

Công ty Tài chính quốc tế (IFC) cho biết, IFC có cổ phần trong Quỹ đầu tư TNHH Doanh nghiệp Việt Nam (VEIL), được quản lý bởi Dragon Capital. Quỹ này đầu tư trực tiếp vào HAG. Có nghĩa là VEIL mới là dự án trực tiếp của IFC. Đại diện IFC, ông Hannfried von Hinderburg, Giám đốc Truyền thông IFC phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương bày tỏ quan điểm chung, IFC làm việc cùng các trung gian tài chính như các quỹ đầu tư vì họ có thể đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị trường tài chính, góp phần đẩy lùi đói nghèo cũng như tạo thêm việc làm.


Hiệu ứng nhân rộng của khoản đầu tư vào các quỹ hỗ trợ nhiều doanh nghiệp lớn hơn việc IFC làm trực tiếp. IFC tiếp cận việc quản lý các rủi ro về môi trường và xã hội bằng cách nâng cao năng lực của những người quản lý quỹ, từ đó chính họ có thể tiếp cận và làm giảm bớt những rủi ro về môi trường và xã hội. IFC đã giúp đỡ và tiếp tục hỗ trợ Dragon Capital sắp đặt hệ thống kiểm soát môi trường và xã hội của chính mình để họ kiểm tra và giám sát từng dự án đầu tư.


Liên quan đến báo cáo của Global Witness, ông Hannfried von Hinderburg nói: “Chúng tôi chia sẻ những lo ngại xung quanh việc chuyển nhượng đất quy mô lớn ở bất kỳ đâu và tin rằng, đảm bảo quyền tiếp cận đất đai của người nghèo trên thế giới là điều kiện quan trọng cho phát triển. IFC sẽ cẩn thận tìm hiểu thêm các phát hiện của Global Witness trong báo cáo của họ, và sẽ xem xét kỹ báo cáo này trong quá trình giám sát các khoản đầu tư của Dragon Capital và VEIL”. Được biết, ngay giữa tuần qua, đại diện IFC đã có cuộc làm việc với HAG tại trụ sở Công ty và đi thăm dự án của HAG tại Pleiku.

HAG cũng có cách tiếp cận nghiêm túc với vấn đề mà Global Witness nêu. Cụ thể, khi nhận được 49 câu hỏi của tổ chức này, đích thân chủ tịch HAG Đoàn Nguyên Đức đã trả lời và mời đại diện Global Witness sang làm việc vào tháng 5. Đây là ứng xử thường thấy của tập đoàn này. Khi một cơ quan báo chí, một tổ chức đầu tư, thậm chí là một nhà đầu tư cá nhân, có bài viết, hay ý kiến mà HAG cho rằng chưa đúng về mình, họ thường mời đại diện của tổ chức, cá nhân đó đi thăm quan các dự án đầu tư của mình và chia sẻ thông tin một cách cởi mở.

Trong 5 năm qua, HAG đã tổ chức nhiều chuyến đi thăm quan dự án ở Việt Nam và Lào cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là thường không giới hạn về sự tham gia tìm hiểu của giới truyền thông trong nước, kể cả các tờ báo có yếu tố nước ngoài.

Trong mỗi chuyến đi, nhà đầu tư và giới truyền thông cũng chứng kiến bên cạnh rừng cao su là các ngôi làng tái định cư do HAG xây dựng cho người dân địa phương. Lao động địa phương cũng chính là nguồn nhân công chính mà HAG thuê để trồng, chăm sóc vườn cây cao su. HAG cho biết, đã xây dựng 2.000 ngôi nhà cho người nghèo cùng hàng trăm km đường xá, hệ thống dây điện, hàng loạt cầu nối liền các làng bản, bệnh viện và rất nhiều trường học. Đồng thời, Tập đoàn còn quyên góp cho những chương trình xóa đói giảm nghèo tại 2 nước. Hoạt động đầu tư của HAG đã góp phần quan trọng thay đổi bộ mặt của Attapeu, một trong những tỉnh nghèo nhất của nước Lào.

Quay trở lại với báo cáo của Global Witness, trao đổi với ĐTCK, đại diện một số tổ chức đầu tư cho biết, họ quan tâm đến những thông tin của bản báo cáo này, nhưng họ cũng tin tưởng đã thực hiện đúng quy trình thẩm định cần thiết trước khi đầu tư vào HAG, không chỉ về hiệu quả kinh tế mà còn là báo cáo đánh giá tác động môi trường xã hội, giấy tờ pháp lý của dự án. Đáng lưu ý là không chỉ có một, hai tổ chức đầu tư lớn, uy tín trên thế giới rót vốn vào HAG. Tức là HAG đã lần lượt đáp ứng được yêu cầu thẩm định dự án về mọi mặt của nhiều tổ chức đầu tư lớn.

Kể từ đầu năm nay, trong chương trình truyền thông quảng cáo của HAG xuất hiện trên báo chí trong nước, thông điệp về vị trí số 1 ở ngành kinh doanh chính đã được thay thế bằng thông điệp mới là “Kiên định theo đuổi mục tiêu: kinh doanh hiệu quả gắn liền với phát triển bền vững”. Điều này có nghĩa, HAG không chỉ ý thức được trách nhiệm của mình, mà còn xác định phát triển bền vững cũng là một mục tiêu không tách rời trong chiến lược phát triển.

Về cách thức tiếp cận tiêu chuẩn quy định về môi trường và xã hội đối với doanh nghiệp Việt Nam, ĐTCK cũng nhận được chia sẻ từ đại diện của một quỹ đầu tư rằng, các vấn đề về môi trường và xã hội luôn luôn phát sinh cùng với hoạt động đầu tư kinh doanh của một doanh nghiệp ở bất cứ ngành nghề nào, quy mô hoạt động lớn hay nhỏ. Thông thường, khi đầu tư vào một doanh nghiệp, đương nhiên quỹ đầu tư yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc không vi phạm những quy định về môi trường và xã hội. Trong quá trình hoạt động, quỹ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn này không chỉ giới hạn ở mức độ tuân thủ pháp luật mà còn hướng đến các tiêu chuẩn cao hơn. Và việc đáp ứng các bộ tiêu chuẩn về môi trường và xã hội theo pháp luật hay cao hơn là theo thông lệ quốc tế là một quá trình liên tục.

Các quỹ chỉ buộc rút vốn khỏi doanh nghiệp mình đầu tư nếu doanh nghiệp đó không có cam kết hay không thực hiện các khuyến nghị về việc đáp ứng, cải thiện việc đáp ứng các quy định về môi trường và xã hội.

Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp nào cũng có khả năng đứng trước nguy cơ bị cáo buộc bởi một tổ chức phi chính phủ, hay là người dân sở tại hoặc cơ quan quản lý nhà nước… về việc chấp hành các quy định về môi trường và xã hội. Doanh nghiệp nào có trách nhiệm, có cam kết về vấn đề này và có hành động cụ thể đáp ứng sẽ vượt qua được những sức ép lớn này. Sự kiện HAG và VRG bị cáo buộc có vẻ mới mẻ với doanh nghiệp trong nước, nhưng chắc rằng, các doanh nghiệp sẽ phải học cách đối mặt với những thách thức tương tự trong quá trình hội nhập.
Thu Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét