Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Bầu Đức từng từ chối thu nợ 19 triệu USD bằng gỗ Lào?

Trong khi chính phủ Lào và Campuchia lên tiếng bảo vệ Hoàng Anh Gia Lai thì tại sao đến giờ này vẫn không có cơ quan nào của VN lên tiếng bảo vệ DN của mình đang hoạt động ở hai nước bạn ? Dù gì thì đến nay HAGL vẫn không hề bị tố cáo đã từng vi phạm pháp luật của ba nước.
Bầu Đức từng từ chối thu nợ 19 triệu USD bằng gỗ Lào?
(Dân trí) - Trước những cáo buộc của Global Witness về việc Hoàng Anh Gia Lai “chiếm đất, phá rừng”, bầu Đức cho biết hai năm trước Chính phủ Lào từng muốn trả nợ khoản vay 19 triệu USD bằng gỗ nhưng HAGL đã từ chối.
Bầu Đức: “Nếu tôi kiện, biết kiện ở đâu?” / Bầu Đức đang đối mặt với ai?
Nhằm củng cố thêm những phản biện về việc Global Witness về việc Hoàng Anh Gia Lai chiếm đất, phá rừng và các thông tin, hình ảnh cho rằng những xe gỗ của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) “tung hoành” trên đất Lào, Chủ tịch Tập đoàn HAGL - Đoàn Nguyên Đức tiết lộ: “Hai năm trước, Chính phủ Lào từng ngỏ ý trả nợ số tiền HAGL cho nước này mượn xây làng SEA Games vào năm 2009 bằng gỗ nhưng tôi đã gửi công văn từ chối và yêu cầu chỉ nhận tiền mặt”.
Rừng cao su của HAGL tại Attapeu

Sau khi HAGL bị Global Witness (GW) cáo buộc, lại xuất hiện thêm nhiều thông tin, nghi vấn xoay quanh việc HAGL cho Lào vay 19 triệu USD xây làng SEA Games.

Lý giải về khoản vay này, tại cuộc họp báo chiều 17/5 tại TP.HCM, ông Đức cho biết: khi Lào tổ chức SEA Games, Chính phủ Lào rất khó khăn trong nguồn vốn đầu tư nên đã đề nghị Chính phủ Việt Nam giúp đỡ tập huấn đội bóng, nuôi đội bóng và hỗ trợ cho huấn luyện viên.

Nhận thấy thông tin này, HAGL đã nhận giúp đỡ đội bóng đá Lào, và tiếp tục nhận được yêu cầu giúp đỡ xây dựng cơ hạ tầng làng SEA Games.

Cũng theo ông Đức, do muốn tạo mối quan hệ tốt với Chính phủ Lào và vì yêu thể thao nên đã đồng ý giúp Lào. HAGL đã đưa người sang làm khẩn trương và hoàn thành sau 9 tháng. Tổng kinh phí hết 19 triệu USD.

“Có một chi tiết hôm nay tôi mới tiết lộ, Lào đưa ra phương thức trả nợ cho HAGL bằng gỗ. Chính tôi đã ký biên bản gửi cho Chính phủ Lào là HAGL không chấp nhận, tôi không đồng ý lấy một cây gỗ nào của Lào, HAGL chỉ nhận tiền trả lại mà thôi. Đây là một thông tin chấn động cách đây 2 năm mà Chính phủ Lào rất ngạc nhiên. Trong khi nhiều đơn vị vào Lào mục đích cuối cùng là gỗ, nhiều đơn vị xin tôi giúp nhưng tôi từ chối thẳng, tôi sợ bị lợi dụng”, ông Đức tiết lộ.
Cũng theo vị Chủ tịch HAGL, Chính phủ Lào đã ghi nợ HAGL 15 triệu USD, số tiền 4 triệu USD đã được HAGL tài trợ cho làng SEA Games. “Đến nay họ đã trả gần hết, còn có 5 triệu USD”, lời ông Đức.

Vẫn còn dân ở trong nhiều diện tích dự án
 
Trước cáo buộc về việc “cướp đất” của dân, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết hiện trong khu dự án vẫn còn nhiều nơi có dân ở và HAGL đang thực hiện chính sách đền bù để di dời các hộ dân này. Ông Đức khẳng định sẽ không đụng vào đất nếu dân chưa đi.
 
“Trước khi cấp phép đầu tư cho HAGL, chính phủ sở tại làm việc rất kỹ với các bộ ngành, thẩm định, đánh giá kỹ các vùng đất rồi lấy ý kiến của dân, khoanh vùng phần đất đã cấp cho dân… Quy trình cấp phép diễn ra rất ngặt nghèo. Chỉ riêng giấy phép trồng cao su, chúng tôi phải làm trong 1 năm mới xong. Với quy trình như thế, HAGL không thể lấn đất của dân chứ đừng nói đến cướp đất”, ông Đức nói.
 
Phương Tâm
Trung Kiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét