Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Ảnh đẹp: Những người quét rác ở Hà Nội

Tự hào và trân trọng công việc cần mẫn, thầm lặng của các anh chị lao công vào mỗi sáng sớm để chúng ta có đường phố sạch đẹp cả ngày. Cám ơn các anh chị và tất cả chúng ta hãy chung tay làm sạch phố phường Hà Nội và cả nước.
Có ý tưởng rất đẹp về người làm sạch thành phố, chỉ tiếc là người chụp lấy góc chụp quá kém nên ảnh Bác Hồ dường như nằm trên xe rác hay để người dọn rác chổng lưng vào Bác.

Những người âm thầm làm sạch đẹp thành phố
Nỗi niềm người quét rác Hà Nội
Nhiều người xả rác vô tư, khi được nhân viên vệ sinh nhắc nhở thì đáp: "Tôi đã nộp tiền (phí vệ sinh) thì tôi vứt. Không vứt ra thì ông đâu có việc mà làm".
Tôi là người làm vệ sinh ở TP Hà Nội. Cứ mỗi lần đến ngày lễ, Tết thì gặp vô vàn khổ sở. Rác ngập đầy đường. Khi ngồi thì thích sạch sẽ nên lót giấy, nhưng xong đứng dậy là giấy cứ mặc kệ. Ăn kẹo, hút thuốc, ăn kem xong là vứt ngay que kem xuống đường mặc dù bên cạnh là thùng rác.
Dù nắng hay mưa, ngày ngày những con người thầm lặng này vẫn cần mẫn làm việc.


Công việc của họ mang đến sự sạch đẹp, văn minh cho thành phố.

Rác được vứt vô tư bên cạnh... thùng rác! Ảnh: Lê Phạm Minh Trung

Còn nhiều chuyện không vừa mắt nữa. Nhà mặt phố kinh doanh thì vô tư xả rác ra đường. Học sinh uống sữa xong là vứt hộp sữa ra đường rất mất mỹ quan và vô trách nhiệm với cộng đồng. Thùng rác bằng nhựa, rất dễ cháy, nhưng nhiều nhà cứ vứt than tổ ong còn nóng vào thùng.

Đến khi nhắc nhở thì có người nói "Tôi đã nộp tiền (phí vệ sinh) thì tôi vứt. Không vứt ra thì ông đâu có việc mà làm".

Đúng là mỗi người mỗi nghề nhưng cũng nên tôn trọng nhau một tý. Tôi thấy buồn nhưng đó là công việc của mình nên cũng chẳng đôi co làm gì. Chỉ buồn là ý thức bây giờ kém quá. Từ trẻ nhỏ đến người lớn (tôi không phê phán toàn bộ người dân).

Thùng rác được đặt ở nhiều nơi công cộng. Chỉ cần mỗi người có ý thức một tý là chúng tôi đỡ khổ, thành phố lại sạch đẹp.

Chúng tôi, những người công nhân môi trường chỉ mong muốn ngày Tết được nghỉ lấy một ngày để sum họp với gia đình nhưng đó là điều xa xỉ. Vì ngày Tết càng phải làm nhiều, thu dọn rác nhiều.

Hy vọng mọi người có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng.

Nguyễn
Tôi cũng có người nhà làm trong lĩnh vực môi trường nên tôi hiểu nỗi buồn của bạn. Người nhà tôi mặc dù làm việc ở văn phòng xong trong những ngày lễ, tết chả bao giờ có mặt ở nhà, những ngày đó thực sự hiếm hoi.

Thực ra, có nhiều văn bản quy định xử phạt các hành vi gây ô nhiễm môi trường trong đó có việc xả rác bừa bãi, nhưng chính quyền các cấp chưa thực sự quan tâm. Đặc biệt là chính quyền cơ sở với lý do không có nhân lực. Nhưng tôi nghĩ đó không phải là nguyên nhân chính. Có lẽ nguyên nhân sâu xa là việc khác.

Ý thức người dân thì ai cũng biết đó là thói quen lâu ngày không có sự xử phạt nghiêm khắc nên người ta coi việc xả rác bừa bãi là đương nhiên. Chỉ cần bị phạt nặng sẽ thay đổi ý thức thôi. Nếu chính quyền can thiệp quyết liệt và khẩn trương thì bạn không phải vất vả ngày đêm làm cho đường phố sạch hơn, và gia đình bạn sẽ có một ngày nghỉ Tết đúng nghĩa

http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/xa-hoi/2012/11/noi-niem-nguoi-quet-rac-ha-noi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét