Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2023

Từ chuyện con Cua đến đấu tranh với Tập đoàn Manulife hiện nay

Từ chuyện đấu tranh với Tập đoàn Manulife và SCB hiện nay nghĩ đến chuyện con Cua
Tôi đã quyết định sẽ bắt đầu một cuộc đấu tranh mới, đấu tranh với tập đoàn lừa đảo chiếm đoạt tiền dân Manulife và SCB. Những khó khăn mới xuất hiện, những người bạn mới cũng xuất hiện, họ cũng là những nạn nhân của Manulife và SCB,... làm tôi nhớ tới những lần tham gia đấu tranh trước.
Trong cuộc đời mình, mặc dù sức yếu, kiến thức hạn hẹp và ít thời gian, nhưng tôi đã nhiều lần đấu tranh với những cái ác và với những kẻ xấu vì không thể nín nhịn và chịu đựng được; đấu tranh từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường tới những năm gần đây. Thông thường, tôi bắt đầu đấu tranh chỉ có một mình, rồi dần dần có sự tham gia của một số người. Và may mắn là dường như lần nào tôi và các bạn cùng tham gia đều giành được thắng lợi dù lớn dù nhỏ.

Điển hình là những năm gần đây khi tôi mua căn hộ và chuyển về sống ở khu Đoàn Ngoại Giao (ĐNG), phố Minh Tảo, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, tp Hà Nội. Tôi mua nhà năm 2015 ngay sau khi về nước; khi tìm hiểu và làm thủ tục mua, tình cờ tôi gặp một số anh chị em đã đặt tiền mua nhà ở đây từ những năm 2010 đến 2012, nhưng đến lúc đó nhà vẫn đang xây trong khi các bạn không có chỗ ở. Tôi đã cùng các bạn đấu tranh với chủ đầu tư để họ đồng ý cho các bạn vào ở ngay khi tòa nhà mới bắt đầu chuyển sang giai đoạn hoàn thiện hè năm 2015. Bản thân tôi, tháng 7/2016 mới chuyển về ở sau khi tòa nhà chính thức được đưa vào hoạt động tháng 5/2016.

Về ở tôi mới biết tòa nhà này được xây thô rất tốt nhưng khâu hoàn thiện quá ẩu, đồng thời chất lượng xây dựng cơ sở hạ tầng của khu đô thị này cũng rất kém, đặc biệt là chưa có đường nối vào trung tâm thủ đô. Thế là tôi nhận làm Trưởng ban đại diện của dân cư, sau đó là Trưởng ban quản trị tòa nhà, để tổ chức và cùng cư dân đấu tranh với chủ đầu tư tòa nhà (Công ty xây dựng số 2) và chủ đầu tư dự án (Tổng công ty xây dựng Hà Nội - HANCORP).

Tòa nhà tôi ở được đưa vào sử dụng đầu tiên trong khu đô thị mới này. Trong các năm tiếp theo, lần lượt nhiều tòa nhà khác được đưa vào sử dụng; số cư dân ngày càng đông; vấn đề giao thông trở nên cấp bách. Nhiều cuộc đấu tranh với chủ đầu tư và chủ dự án đã nổ ra.

Tiếp đó, tháng 8/2017 toàn thể cư dân khu ĐNG đã bị chấn động vì xuất hiện thông tin Chủ tịch UBND tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có Quyết định số 2905/2017/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu ĐNG, trong đó tất cả các tiện ích mà người dân được hứa trong các Quyết định quy hoạch trước đây bị hủy bỏ. Hàng loạt ô đất quy hoạch phục vụ lợi ích công cộng được chuyển thành đất xây nhà cao tầng để kinh doanh, mật độ xây dựng tăng vọt...

Ngay lập tức, tôi đã gửi đơn thư khiếu kiện lên Lãnh đạo thành phố Hà Nội, lên Tổng bí thư, Thủ tướng chính phủ và hàng chục đồng chí lãnh đạo các cơ quan trọng yếu của Đảng và Nhà nước ở Trung ương yêu cầu và chỉ đạo Chủ tịch UBND tp Hà Nội thu hồi lại Quyết định số 2905/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 để tiếp tục thực hiện dự án Đoàn ngoại giao theo Quyết định số 368/2010/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tp Hà Nội. Đồng thời tôi đã tham gia tổ chức đấu tranh mạnh mẽ với chủ đầu tư và chủ dự án, nhưng thực chất là với Chủ tịch UBND tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Trên Blog và FB cá nhân, tôi đã đăng hàng trăm bài viết trực tiếp tố cáo những sai phạm của Nguyễn Đức Chung mà tôi gọi là Chung Con; những bài đó vẫn được lưu trên Blog.



Hàng trăm cư dân ĐNG đã xuống đường tuần hành 4-5 lần trong các năm 2017-2019 với những băng rôn, biểu ngữ “Phản đối thay đổi quy hoạch”, “Phản đối biến đất công cộng thành chung cư”, “Đường của cư dân đâu ?”, “Cư dân cần đường, cần ánh sáng, cần khu vui chơi”... Đi kèm để giám sát đoàn tuần hành là nhiều đội công an, dân phòng, cán bộ chính quyền với các thiết bị an ninh hùng hậu. Khi dẫn đầu các đoàn tuần hành này, tôi đã thay mặt người dân trực tiếp đối thoại với lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường, trưởng công an quận (người hiện nay đang là Thiếu tướng, phó Giám đốc sở Công An, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra CATP 
Hà Nội).

Kết quả chúng tôi đã thu được lợi ích toàn diện. Chất lượng các công trình xây dựng, nhà ở, cơ sở hạ tầng, công viên vườn hoa đều được nâng cao rõ rệt; tiến độ xây dựng được đẩy nhanh; chủ đầu tư, chính quyền, công an đều thực tâm tôn trọng người dân. Đặc biệt nhiều tuyến đường mới được khẩn trương xây dựng và đưa vào sử dụng; đến năm 2019-2020 khu ĐNG đã có thêm nhiều tuyến đường mới nối thông với nội đô, điển hình là 2 con đường chạy ngang nhà tôi là đường Hoàng Minh Thảo và đường Minh Tảo. 

Và quan trọng nhất là dù chưa có quyết định thu hồi, nhưng tất cả các điều chỉnh quy hoạch xây nhà cao tầng theo Quyết định số 2905/2017/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 của Chung Con đều bị hủy bỏ. Tấm gương đấu tranh ở khu ĐNG đã lan tỏa sang nhiều khu đô thị khác. Một đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sống ở khu Ciputra đã gọi điện cho tôi vui mừng thông báo cuộc đấu tranh ở khu đô thị này cũng thắng lợi, và đồng chí không quên cám ơn những kinh nghiệm của chúng tôi đã giúp cho cuộc đấu tranh ở bên khu đồng chí thắng lợi.

Ngoài những việc trên, tôi còn tự mình đấu tranh với sự chây ỳ, nhũng nhiễu của các cơ quan công an, công quyền địa phương gây khó khăn cho người dân khi về sinh sống tại đây và đều thành công. Công an từ chỗ 
gây khó khăn cho người dân khi họ đến đăng ký tạm trú hay thường trú, đã trực tiếp mỗi tối đến ngồi trực ở sảnh các tòa nhà lo làm thủ tục cho dân. Người dân mỗi khi ra phường làm thủ tục đều được đón tiếp nhiệt tình, lịch sự, chu đáo. 

Đối với phường lân cận, ví dụ thấy rất đông người thường xuyên đá bóng trên các phố xung quanh công viên Hòa Bình thuộc phường Xuân Đỉnh, tôi đã đến công an phường này yêu cầu phải xử lý. Công an phường Xuân Đỉnh nêu ra nhiều lý do để từ chối, như công viên có 4-5 phố vây quanh, mỗi khi công an ra đuổi, người đá bóng sẽ nhảy qua rào vào công viên, công an đi khỏi, họ lại ra đá bóng, trong khi công an đang bận quá nhiều việc. Nhưng tôi nhất định không chấp nhận. Tôi khẳng định tối nào cũng ra đây viết phiếu tố cáo tội phạm đá bóng trên đường. Nếu trong 3 ngày công an phường không ra xử lý dứt điểm, tôi sẽ tố cáo lên Bộ trưởng Bộ Công an. Thực tế ngay tối hôm sau tôi tới, công an đã cùng tôi mang xe ô tô ra trực canh nhiều giờ. Kết quả từ đó hiện tượng ngày nào cũng đá bóng ở đây kéo dài hàng chục năm đã chấm dứt ngay sau đó.

Tôi còn tham gia vào nhiều vụ việc khác trong đó có vụ đấu tranh với các sai trái của các dự án BOT giao thông, điển hình là BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài. Với BOT bẩn này, tôi cũng nhiều lần gửi thư tới Lãnh đạo thành phố Hà Nội, lên Tổng bí thư, Thủ tướng chính phủ và hàng chục đồng chí lãnh đạo các cơ quan trọng yếu của Đảng và Nhà nước ở Trung ương tố cáo những sai phạm và kiến nghị phải dỡ bỏ. Mặc dù đến nay BOT bẩn này vẫn chưa được dỡ bỏ vì thế lực bảo kê cho nó quá khủng, nhưng cuộc đấu tranh của chúng tôi ở BOT này và nhiều BOT khác đã thu được những kết quả rất quan trọng.


Trong "Bài phát biểu tại buổi gặp gỡ Kỷ niệm 1 năm ngày bắt đầu chiến dịch đấu tranh với BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (18-12-2018 - 18-12-2019)", tôi đã khẳng định "phong trào đấu tranh phản đối BOT Bẩn trong lĩnh vực giao thông đã phát triển tại nhiều nơi trên cả nước và đã thu được những kết quả ban đầu rất quan trọng: 
BOT Bẩn BTL-NB đã hầu như không thu được phí trong khoảng 4-5 tháng. BOT Cai Lậy và BOT Bờ Đậu phải dừng thu, BOT Tân Đệ và BOT T2 bị dỡ bỏ, BOT Mỹ Lộc dừng thu 9 tháng và khi thu lại đã phải giảm phí và làm tuyến tránh cho những ai không muốn đi qua trạm, BOT Biên Cương và BOT Phả Lại phải giảm phí cho người dân… Đặc biệt, trong khoảng 1 năm qua (2018-2019), hàng loạt những dự án BOT sai phạm đã được anh chị em chúng ta chỉ ra, kiến nghị lên Tổng bí thư – Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bộ, ngành và chính quyền các cấp, làm cho các nhóm lợi ích gắn với các BOT Bẩn run sợ, buộc chúng phải chấp nhận giảm thời gian thu phí tại các trạm BOT tới khoảng 2 trăm năm. Hầu hết các trạm thu phí BOT đều buộc phải chấp nhận miễn, giảm phí cho người dân và doanh nghiệp tại khu vực lân cận trạm thu phí. Chính phủ đã phải chỉ đạo không đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân. Rất nhiều dự án BOT chưa kịp triển khai đã bị hủy bỏ vì các nhóm lợi ích đã hiểu rằng từ nay trở đi chắc chắn nhân dân Việt Nam sẽ không dễ dàng chấp nhận cho chúng tự do triển khai những dự án chà đạp lên pháp luật như trước đây nữa. Bộ GTVT và các địa phương đã phải dừng việc nghiên cứu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT các dự án cải tạo, nâng cấp đường có sẵn từ trước… Vì vậy có thể khẳng định phong trào đấu tranh chống BOT Bẩn đã mang lại rất nhiều lợi ích cho toàn xã hội, đồng thời gây thiệt hại lớn về tiền bạc và gây rất nhiều tai tiếng cho các nhóm lợi ích gắn với các BOT Bẩn".

Gần đây nhất, ngày 01/11/2023, khi đến chi nhánh lớn của Manulife ở 106 Chùa Láng, Hà Nội tiếp tục giải trình và đề nghị trả lại tiền, tôi đã thấy rất nhiều người cũng đến đòi tiền như tôi. Họ đã đến đây nhiều lần, đã căng băng rôn và phát loa yêu cầu Manulife phải trả lại tiền. Họ cũng tố cáo với tôi là đã nhiều lần bị nhân viên bảo vệ của Manulife bạo lực thân thể họ và giằng cướp điện thoại của họ... Đặc biệt, khi chứng kiến những hành vi bạo lực của các nhân viên bảo vệ của Manulife hôm đó, tôi lập tức can thiệp và nhiều lần nhắc họ tôi sẽ báo cáo công an phường những hành vi vi phạm pháp luật này; nhờ đó, họ phải chùn tay không dám hung hăng thêm với các nạn nhân. Sau khi làm việc xong với Manulife, tôi đã ra công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội để trình báo về việc này. Các đồng chí công an sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, đã cùng tôi trở lại hiện trường để nắm tình hình và chụp ảnh hiện trường. Chắc chắn từ nay đám nhân viên bảo vệ của Manulife sẽ không dám ngang nhiên dùng bạo lực với khách hàng như trước.

Tôi ôn lại những kỷ niệm trên để các bạn thấy muốn thành công, nhất định chúng ta phải hành động. Chỉ có một mình, không có ai ủng hộ, tham gia cùng, nhưng nếu thấy đúng, vẫn phải quyết tâm hành động. Càng hành động thì sẽ càng lôi cuốn được những người khác theo mình. Nếu gặp khó khăn nào cũng ngại, khi thấy số đông thờ ơ không ủng hộ cũng ngại, thì không bao giờ thành công cả.

Phương châm sống của tôi là: Không sống dựa dẫm ỷ lại, hãy là một cây thông đứng thẳng, vươn cao. Hãy là một cột trụ tự mình chống trời.

Phương châm hành động của tôi là: Kiên trì, kiên trì, kiên trì, nhất định chúng ta sẽ thắng lợi.

Tôi viết bài này cũng vì tự nhiên nhớ tới câu chuyện con cua. Nếu ta bỏ một con cua vào một cái xô nhỏ, nó có thể dễ dàng leo lên và bò ra. Nhưng nếu ta bỏ nhiều con cua vô chính cái xô đó, thì không con nào bò ra khỏi được!

Các bạn có biết tại sao không?

Một buổi chiều lang thang trên bờ biển, tôi thấy một bác ngư dân để một cái xô trong đó có rất nhiều cua trên bên cạnh ông. Thấy thế tôi mới thắc mắc hỏi: Tại sao cái xô không có nắp đậy? Bác không sợ cua nó bò ra hết à?". 

Và cũng nhờ vậy tôi mới có được câu giải thích: “Ngốc quá, một con cua thì có thể leo ra ngoài dễ dàng nhưng với một đàn cua thì không. Bởi khi bất kỳ con cua nào cố gắng trèo ra sẽ bị những con cua khác nắm chân lôi xuống. Cứ như thế, chẳng con cua nào ra khỏi cái xô được, vậy cần gì đậy nắp”.

Không tin bữa nào rảnh bạn thử làm một cuộc thí nghiệm cua và ngồi quan sát hiện tượng này xem. Bạn sẽ thấy rất thú vị đấy. Nhưng có điều, bọn cua nó làm vậy không phải do suy nghĩ, mà do bản năng.

Sau cái lần đó, tôi cũng chẳng nghĩ ngợi gì nhiều. Bẵng đi một thời gian, tôi vô tình đọc được một định luật, trong cuốn sách “30 định luật thần kỳ của cuộc sống”. Định luật này dựa trên hiện tượng đàn cua trên, và tôi ngộ ra nhiều điều từ đó.

Có bao giờ bạn muốn làm một điều gì đó mà bị bạn bè, gia đình, người thân ngăn cản chưa?

Có bao giờ bạn cho đó là đúng nhưng hầu như tất cả mọi người đều bảo là sai chưa?

Có bao giờ bạn hành động theo trái tim mình nhưng bị ném đá tơi tả chưa?

Chắc chắn, đã có ít nhất một đôi lần bạn gặp trường hợp tương tự. Đây là định luật xã hội, nhưng nó gắn chặt với định luật của tự nhiên như trường hợp con cua.

Khi bạn cố gắng bắt đầu đi trên một con đường mới, hướng đi mà những người khác rất thận trọng. Thì họ sẽ làm tất cả những gì có thể để kéo bạn trở lại. Những gì họ đang thực sự làm là phản chiếu nỗi sợ hãi của chính mình vào tình huống của bạn. 

Họ thậm chí có thể cảm thấy rằng họ đang giúp đỡ bạn, họ nghĩ rằng họ đang giúp bạn tránh khỏi thất vọng và thất bại. Nhưng không, thực tế là họ đang giữ bạn ở chính vị trí mà họ đang ở mà thôi.

Vì vậy, khi bạn thật sự muốn làm một điều gì thì khó khăn lớn nhất chính là vượt ra khỏi đám đông còn lại. Nếu không học cách vượt qua, thì bạn cứ ở lại trong chính “cái xô” đó mãi thôi.

Cho nên tôi rất thích câu: Khi bạn đang ngủ thì tôi đã dậy tập thể dục rồi làm việc; do đó tôi thành công hơn bạn.

Tôi vẫn thường dạy sinh viên: Đừng quan tâm nhiều tới mọi vấn đề trong xã hội. Hãy đặt mục tiêu cho mình và kiên trì phấn đấu; chỉ sau 10 năm kiên trì, nhất định bạn sẽ thành chuyên gia rất giỏi trong vấn đề bạn chọn, và khi đó tiền bạc, danh vọng sẽ tự nhiên đến với bạn.

Ai thận trọng quan sát và học tập, kiên quyết và vững vàng trong hành động, thì tự nhiên sẽ dần dần trở thành bậc anh tài. 

Những lúc có cảm giác rằng mình đang bị lôi kéo và chi phối bởi cách nghĩ, cách làm của người khác quá nhiều, bạn hãy bình tâm lại, suy xét mọi thứ cho thật sáng rõ, rồi đưa ra quyết định mạnh mẽ nhất theo suy nghĩ thực sự của mình và thực hiện đến cùng. Đó là cách tốt nhất để bạn ngày càng tự tin và bản lĩnh hơn, đồng thời cũng thành công hơn trong cuộc đời của mình.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét