Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

Tại sao tôi yêu sinh viên của tôi ?

Tại sao tôi yêu sinh viên của tôi ?
Trong một bài gần đây viết nhân ngày 20/11/2023 và đăng trên Blog và FB vừa bị mất, tôi có viết: Thấm thoắt tôi đã có hơn 8 năm liên tục đứng trên bục giảng dạy ở trường Đại học Thăng Long, Hà Nội. Mỗi năm dạy khoảng 20-30 lớp, mỗi lớp trung bình khoảng 40-50 sinh viên, tức mỗi năm dạy hơn một nghìn sinh viên đại học và cao học. Trước đó trong thời gian công tác ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tôi cũng đã từng thỉnh giảng ở một số trường đại học và dạy nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ Đảng và Nhà nước.
Tâm huyết của tôi khi đi dạy là muốn truyền đạt tinh thần ham học hỏi và tình yêu khoa học cho lớp trẻ, truyền đạt cho lớp trẻ tư duy phải lấy khoa học, luật pháp và đạo đức xã hội làm chuẩn mực cho mọi hành động chứ không dựa vào chủ nghĩa kinh nghiệm như các thế hệ cha ông xưa kia và chính thế hệ chúng ta hiện nay đang sử dụng. 

Ngoài ra cũng làm cho lớp trẻ hiểu rõ thực chất của đất nước, của nền kinh tế nước ta hiện nay và cứ với đà này thì đất nước và nền kinh tế nước ta sẽ đi về đâu.

Lớp trẻ nước ta ngày nay rất thông minh, nhanh nhẹn và ham hoạt động. Chỉ tiếc các em không có đủ sách vở tài liệu và trang thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học và ứng dụng như lớp trẻ ở Âu Mỹ, và nhất các em là thiếu những người thầy, những người lãnh đạo xuất sắc, có tâm, có tầm hướng dẫn, chỉ bảo để các em đi đúng hướng và trưởng thành nhanh hơn.

Tuy nhiên, cũng có không ít bạn vượt qua được những khó khăn thiếu sách, thiếu thầy để vươn lên nhanh chóng, trở thành những người duy lý với kiến thức rộng, biết phân biệt rõ đúng sai, luôn luôn đứng về phía đúng, dám công khai ủng hộ cái đúng và phản bác cái sai. Đặc biệt, dù trẻ nhưng các em đã xác định được con đường tiến lên phía trước của mình cho nhiều năm tới và quyết tâm sẽ kiên trì thực hiện. Thật đáng khâm phục.

Đây chính là một lý do rất quan trọng giải thích tại sao tôi yêu các sinh viên của tôi. Nhiều em đã vào xem Blog và FB của tôi, không chỉ xem mà còn viết những bình luận rất hay và thú vị theo phong cách hồn nhiên, vô tư của tuổi trẻ. Dưới đây là một trong những bình luận như thế của sinh viên của tôi.

Tôi rất cảm động cám ơn các em sinh viên đã tặng tôi những bó hoa và những gói quà, rồi chụp ảnh cùng tôi trong dịp 20/11 vừa qua. Nhưng tôi vẫn thích những bình luận như dưới đây của các em em vì chúng chứng tỏ các em đã trưởng thành, đã đủ năng lực và sẵn sàng đối diện với mọi thách thức trong cuộc sống.

Các em sinh viên của tôi ơi. Tương lai tươi sáng đang chờ đợi các em, chỉ cần các em chăm chỉ và kiên trì hành động, thì cuộc đời các em sẽ tốt hơn thế hệ chúng tôi nhiều lắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét