Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2023

Mỹ, Israel và Trục Ma Quỷ Trung Đông

Mỹ, Israel và Trục Ma Quỷ Trung Đông theo cách gọi của Mỹ
Chứng kiến ​​việc Hoa Kỳ triển khai 2 tàu sân bay và một lực lượng hải quân lớn đến Trung Đông để đe dọa kẻ thù và giúp Israel gieo rắc chết chóc và hủy diệt ở Palestine, tôi nhớ đến câu chuyện do thánh Augustine kể về một tên cướp biển bị Alexander Đại đế bắt giữ (kể trong trong tác phẩm City of God – biên tập).
Ảnh: Tự do cho người Palestine là đổ nát thế này đây. Ảnh World Crunch

Alexander Đại đế hỏi: Sao ngươi dám quấy rối biển.

“Sao ngươi dám quấy rối cả thế giới”, tên cướp biển đáp lại.

“Vì tôi chỉ làm việc đó với một con tàu nhỏ nên tôi bị gọi là kẻ trộm. Ông làm điều đó với một lực lượng hải quân hùng mạnh, được gọi là hoàng đế”, cướp biển tiếp tục nói.

Thật vậy, sau 2 thập kỷ các cuộc chiến của đế quốc Mỹ quấy rối Trung Đông, chính quyền của tổng thống Joe Biden lại tiếp tục tấn công, đưa ra các mối đe dọa và tối hậu thư cho người Palestine và các nhóm kháng chiến khác, trong khi che chắn cho đệ tử ruột của mình là Israel – khi họ ném bom Gaza và tái chiếm phần còn lại của Palestine.

Như thể, hàng triệu thương vong trong chiến tranh của Mỹ/Israel là chưa đủ, chính quyền Mỹ hiện là kẻ đồng lõa nhiệt tình trong cuộc diệt chủng đang diễn ra của Israel đối với người Ả Rập Palestine bị bao vây ở Gaza.

Giống như các đế quốc khác, cũ và mới, Mỹ cẩn thận khi nói về nhân quyền vì nó giúp hủy hoại sự sống của con người. Mỹ tuyên bố tôn trọng luật chiến tranh nhưng vẫn tiếp tục đưa ra những lời biện minh cho việc Israel sát hại hàng nghìn người Palestine.

Đế chế Mỹ nhân từ bày tỏ sự đau buồn khi nhìn thấy một đứa trẻ sơ sinh chết, nhưng lại cung cấp vũ khí chết người và lý do chính trị để tàn sát hàng nghìn phụ nữ và trẻ em. Các nhà ngoại giao của Mỹ rao giảng hòa bình trong khi tuyên truyền chiến tranh.

Trong nhiều thập kỷ, Mỹ và Israel đã tiến hành các cuộc chiến tranh bất đối xứng ở Trung Đông, nơi họ tàn phá vô số cộng đồng và di dời hàng triệu người với lý do tự vệ. Họ bôi nhọ kẻ thù và hạ nhục nạn nhân để biện minh cho việc sử dụng hỏa lực ồ ạt và không cân xứng, gây ra vô số tổn hại và đau khổ.

Sau nhiều thập kỷ chiến tranh, Mỹ và Israel đã phát triển một vốn từ vựng toàn diện về các hướng dẫn báo chí và truyền thông nhằm nêu bật “sự chính nghĩa” của họ và “sự xấu xa” của kẻ thù của họ.

Ví dụ, họ tuyên bố rằng các lực lượng vũ trang Israel được “huấn luyện, giao nhiệm vụ và hoạt động để đảm bảo dân thường Palestine được an toàn”, trong khi nhắm mắt bỏ qua vô số thương vong dân sự Palestine cho đến nay ở Gaza.

Bất chấp sự khác biệt rất lớn giữa Hamas và al-Qaeda, nỗi sợ hãi xảy ra sau vụ tấn công ngày 11/9 vào Mỹ, khiến các cuộc tranh luận ở Mỹ chấm dứt và dẫn đến những thất bại thảm khốc trong hai thập kỷ sau đó, vẫn được lặp lại như thể không có gì thay đổi.

Chẳng bao lâu sau, Hamas, một phong trào kháng chiến Hồi giáo bản địa ra đời và được đánh dấu bằng sự chiếm đóng áp bức, được coi là hiện thân của ISIL (ISIS) – tà ác, cuồng tín và tàn bạo – cần phải bị Mỹ tiêu diệt bằng bất cứ giá nào.

Câu chuyện của người Mỹ và người Israel đều giống nhau. Nhất quán trong truyền thông lừa dối.

Cuộc chiến của họ là “nhân danh nền văn minh chống lại sự man rợ”, “thiện chống lại cái ác” và “với sự trong sáng về mặt đạo đức chống lại sự phá sản đạo đức”.

Cuộc chiến của họ luôn mang tính tự vệ, cuộc chiến của họ luôn chính nghĩa, ý định của họ luôn cao cả, thậm chí vị tha.

Họ đấu tranh cho dân chủ và tự do chống lại chủ nghĩa toàn trị và khủng bố. Nếu đồng minh của 
người Mỹ và người Israel là những kẻ khủng bố và những kẻ độc tài, như thường lệ, họ sẽ nhanh chóng đổi tên chúng thành những người đấu tranh cho tự do và những người ôn hòa.

Sự công bình như vậy sẽ đáng được tôn trọng nếu nó trung thực hoặc đúng sự thật.

Mối quan hệ liên lạc chiến lược Mỹ-Israel, được hình thành trong cuộc chiến tranh và chiếm đóng Trung Đông của Israel năm 1967, đã trở thành động cơ chính gây ra bất ổn và bạo lực trong khu vực kể từ đó.

Khi Hoa Kỳ thay thế người châu Âu trở thành cường quốc hàng đầu trong khu vực vào thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh và trở thành người bảo trợ của Israel, điều này đã mở đường cho một liên minh thuộc địa ‘đế quốc’ nhằm chiếm đóng và khuất phục các dân tộc ở Trung Đông.

Hoa Kỳ đã chỉ định Israel là cảnh sát khu vực vào những năm 1960, có ảnh hưởng trong khu vực vào những năm 1970, một tài sản chiến lược trong những năm 1980, và kể từ đó Israel được coi là nước đi đầu trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Nghịch lý thay, hầu như mỗi lần Israel từ chối một sáng kiến ​​hòa bình của Mỹ, bằng cách nào đó, họ lại được đền đáp bằng một thỏa thuận mới của Lầu Năm Góc và viện trợ quân sự lớn hơn, trong đó 
viện trợ quân sự mới nhất lên tới 38 tỷ USD.

Trong nhiều thập kỷ nay, Mỹ và Israel đã yêu cầu người Ả Rập lựa chọn giữa Thiện và Ác và nói với họ rằng họ “theo Mỹ hoặc chống lại chúng tôi” khi họ tàn phá khu vực.

Năm 1958, Mỹ gọi ma quỷ là nhà lãnh đạo toàn Ả Rập của Ai Cập, Gamal Abdel Nasser; năm 1968, ma quỷ trở thành thủ lĩnh du kích Palestine Yasser Arafat; năm 1978, Ayatollah của Iran; và khi cả ba đều không còn là mối đe dọa nữa thì Saddam Hussein nổi lên như một con ma quỷ mới.

Có thể dự đoán được, sau khi Saddam bị “kiềm chế”, "treo cổ", Osama bin Laden trở thành ác quỷ của mọi ác quỷ, cho đến khi Saddam một lần nữa nổi lên với tư cách là ác quỷ ‘thủ lĩnh’. Và kể từ năm 2008, Hamas và Hezbollah do Iran hỗ trợ đã trở thành những ác quỷ mới trong khu vực cần phải bị đánh bại một lần và mãi mãi.

Điều này đã được thể hiện đầy đủ trong cuộc chiến mới nhất ở Gaza khi Hoa Kỳ tái triển khai đội quân của mình đến khu vực vào tháng trước để bảo vệ Israel khỏi bất kỳ sự trả đũa tiềm tàng nào trong khu vực từ những lực lượng như Hezbollah của Lebanon, cho phép nước này thực hiện hành vi diệt chủng chống lại người Palestine để đáp trả cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 năm 2023 của Hamas.

Trước khi tìm kiếm kẻ thù “ác quỷ” tiếp theo của họ ở Trung Đông và đẩy khu vực này vào tình trạng hỗn loạn và bạo lực, Hoa Kỳ và Israel có thể muốn hướng nội, tìm kiếm một sự thay đổi và cứu tất cả chúng ta khỏi một cuộc chiến kinh hoàng khác.

Mười nghìn người chết và hàng chục nghìn người Palestine bị thương trong chưa đầy một tháng qua. Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trở lại Trung Đông trong nỗ lực biến tội ác chiến tranh của Israel như là thành công về ngoại giao. 

Mong đợi sứ giả của đế quốc thời hiện đại sẽ ép buộc các chế độ Ả Rập tham gia ‘Pax Americana’ mới xoay quanh nhà nước Israel thuộc địa của Mỹ.

Tác giả: Marwan Bishara là nhà phân tích chính trị cao cấp tại Al Jazeera
. Al Jazeera là kênh truyền hình tin tức tiếng Ả Rập thuộc sở hữu của công ty truyền thông Al Jazeera Media Network.

Marwan Bishara là tác giả viết nhiều về chính trị toàn cầu và được nhiều người coi là chuyên gia hàng đầu về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, Trung Đông và các vấn đề chiến lược quốc tế. Ông trước đây là giáo sư quan hệ Quốc tế tại Đại học Paris của Mỹ.

https://cadn.com.vn/israel-bao-vay-hoan-toan-thanh-pho-lon-nhat-gaza-post285985.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét