Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

Ngân hàng SCB đoạt 72 giải thưởng 'tốt nhất' trong 8 năm

Chuyện Ngân hàng SCB nhận được 72 giải thưởng lớn chỉ trong vòng 8 năm là quá bình thường. Thời tôi làm Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội phát triển hợp tác kinh tế VN-ASEAN, nhiều người đến gạ gẫm Hội tôi chủ trì tổ chức trao giải thưởng cho các doanh nghiệp, họ sẽ tìm các chủ doanh nghiệp háo danh để bắt các doanh nghiệp nộp tiền mua giải thưởng; tiền nộp càng nhiều thì giải thưởng càng cao. Dĩ nhiên với các giải thưởng này, cơ hội lừa đảo khách hàng của doanh nghiệp sẽ tăng lên rất mạnh, vì Hội tôi lúc đó rất lớn và có uy tín cao. Khi đó tôi và các đồng chí lãnh đạo Hội đã kiên quyết từ chối. Thời Nguyễn Tấn Dũng, khắp nơi tổ chức trao giải, khắp nơi lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến long trọng trao giải; tôi nhìn với con mắt khinh bỉ. Tôi còn nhớ vụ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (lúc đó mang tên Vinashin). Tối hôm trước, VTV1 chiếu hình ảnh một bầy lãnh đạo đứng chật cả sân khẩu để nhận các huân huy chương cao quý của Đảng và Nhà nước thì ngày hôm sau cả bầy đàn đó bị bắt sạch với tội THAM Ô - PHÁ HOẠI - LÃNG PHÍ 5,7 tỷ USD của Nhà nước. Trở lại vụ SCB, có 2 lỗ hổng to tướng đến từ các cơ quan quản lý nhà nước. Một là để mặc cho các công ty kiểm toán nhà nước và tư nhân cố tình sửa đổi thông tin để làm đẹp hồ sơ sổ sách tài chính kế toán của ngân hàng này. Hai là tổ chức các đoàn thanh tra nhưng tất cả các thanh tra viên đều đã bị ngân hàng bỏ tiền ra mua nên thay vì thanh tra, họ ra sức giúp ngân hàng bịt kín các sai phạm để lừa cấp trên. Tôi chưa nói tới lỗ hổng thứ ba là ngân hàng SCB có quan chức cấp rất cao chống lưng (như Nguyễn Tấn Dũng chống lưng cho Vinashin) nên không ai dám làm gì SCB vào thời gian đó. Việc mua các tổ chức trao giải thưởng quốc tế cũng vô cùng dễ dàng. Hậu quả thì vô cùng kinh khủng như chúng ta đều biết; vô số người dân đang là nạn nhân. Do đó tôi đề nghị cần rà soát, xử lý hình sự tất cả các các công ty kiểm toán và các thanh tra đã bao che cho SCB.
Trước khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ngân hàng SCB đoạt 72 giải thưởng 'tốt nhất'
28/11/2023 - Chỉ trong vòng 8 năm, giai đoạn từ 2015-2022, Ngân hàng SCB đã được các tổ chức trong nước và quốc tế trao tặng tới 72 giải thưởng “danh giá” với những cụm từ “hàng đầu", "tốt nhất Việt Nam”.

Liên tục "được mùa" giải thưởng

Trong giai đoạn này, năm 2015, Ngân hàng SCB nhận được 7 giải thưởng, năm 2016 nhận được 5 giải thưởng các loại.

Tuy nhiên, 3 năm liền từ 2017-2019 là những năm SCB được vinh danh nhiều nhất, với 12 lần trong năm 2017 và 2018, còn năm 2019 lên tới 15 lần. Đáng chú ý giai đoạn này cũng trùng với giai đoạn nhà băng này phải làm việc với đoàn thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Sang năm 2020 số lượng giải thưởng SCB nhận được giảm xuống còn 5, nhưng đều đặn hai năm liền 2021 và 2022 mỗi năm ngân hàng lại được vinh danh tới 8 lần.

Các giải thưởng trao cho SCB năm 2022, năm gần nhất ngân hàng công bố, có những giải thưởng do các tổ chức quốc tế trao tặng gồm: 

- Giải thưởng Dịch vụ thẻ tín dụng được yêu thích tại Việt Nam 2022 (Vietnam’s Favourite Credit Card 2022) do Tạp chí International Business (IBM) trao; 

- Giải thưởng Ngân hàng ngoại hối tốt nhất Việt Nam 2022 do Tạp chí International Finance trao; 

- Giải thưởng Ngân hàng thương mại tốt nhất Việt Nam 2022 do Tạp chí World Finance trao; 

- Giải thưởng Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2021 do Enterprise Asia trao.

Ba trong số những danh hiệu SCB nhận được trong năm 2022.

Năm 2021, SCB nhận 8 giải thưởng các loại, trong đó có 3 giải thưởng quốc tế “danh giá” cùng lúc được trao gồm: 

- Giải “Công nghệ ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2021” (Best Banking Technology Vietnam 2021) do Tạp chí The European trao; 

Giải “Ngân hàng vì trách nhiệm cộng đồng tốt nhất Việt Nam 2021” (Best CSR Bank Vietnam 2021) do Tạp chí International Business (IBM) trao; 

- và Giải Ngân hàng thương mại tốt nhất Việt Nam 2021 (Best Commercial Bank Vietnam 2021) từ Tạp chí World Finance trao.

“Những giải thưởng trên đã công nhận SCB là một trong số các ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam bằng việc tạo sự khác biệt trong chiến lược phát triển. Bên cạnh các sản phẩm đa tiện ích, phù hợp với nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng, SCB luôn chú trọng cung cấp dịch vụ với chất lượng vượt trội và đầu tư công nghệ ngân hàng hiện đại” - trích thông cáo của ngân hàng khi “khoe” 3 giải thưởng trên.

Bên cạnh đó là những giải thưởng khác cũng do các tổ chức quốc tế trao như: Ngân hàng dẫn đầu về doanh số chi tiêu thẻ debit năm 2021 do Visa trao.

Đáng chú ý, năm 2021, SCB nhận được một danh hiệu mà hầu hết các ngân hàng hay doanh nghiệp đều muốn quảng bá, đó là giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” do Tạp chí HR Asia bình chọn.

Sang năm 2023, sau khi những sai phạm của bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tại SCB và Vạn Thịnh Phát bị phanh phui, đã không còn bất kỳ tổ chức trong nước hay quốc tế nào trao tặng giải thưởng cho nhà băng này.

Trong số những giải thưởng Ngân hàng SCB được nhận những năm qua, có những tổ chức quen thuộc với các ngân hàng Việt. Tổ chức này từng trao một loạt giải thưởng cho các ngân hàng Việt Nam như: Ngân hàng quản trị rủi ro xuất sắc (Exellence in Risk Management Bank Vietnam), Ngân hàng số thế hệ mới tốt nhất Việt Nam (Best New Digital Bank Vietnam), Ngân hàng Chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam (Best Digital Transformation Bank Vietnam); Ngân hàng Bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam năm 2022 (Most Innovative Retail Bank Vietnam 2022...

Việc một ngân hàng bị đánh giá là yếu kém và do một cá nhân lũng đoạn như SCB nhưng lại nhận được “mưa giải thưởng” từ các tổ chức trong nước và quốc tế gây nhiều cách hiểu trái chiều.

https://vietnamnet.vn/truoc-khi-ba-truong-my-lan-bi-bat-scb-doat-72-giai-thuong-ngan-hang-tot-nhat-2219733.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét