Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

Bắp cải và Đậu phụ là hai bí quyết để giảm cân

Bắp cải và Đậu phụ là hai bí quyết để giảm cân
Anh K, chủ một phòng khám chỉnh hình ở Nhật, từng bị thừa cân và mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, trong một tháng anh đã giảm được 5,4 kg và trong một năm giảm tổng cộng 30 kg, gan nhiễm mỡ cũng biến mất. Làm sao anh làm được điều đó?

Điều quan trọng là phải giữ lượng đường trong mỗi bữa ăn trong khoảng 20 đến 40 gam, ngoài ra bạn có thể ăn khoai lang nướng thay cho thực phẩm chủ yếu.

1. Bí quyết giảm 30 kg trong một năm

Anh K, 33 tuổi, là vận động viên chỉnh hình judo người Nhật và điều hành một phòng khám chỉnh hình. Do công việc nên giờ ăn của anh không cố định, để lấp đầy dạ dày, bữa tối anh thường ăn 2 cốc mì gói và cơm trắng, lâu dần cân nặng của anh lên tới 145kg. Anh được đưa vào bệnh viện nơi bác sĩ Satoshi Ogata làm việc vì bệnh herpes zoster và bệnh tiểu đường.

Bác sĩ Satoshi Ogata là chuyên gia về gan của Hiệp hội Phẫu thuật Tiêu hóa Nhật Bản, ông giới thiệu trong chuyên mục của mình rằng bệnh nhân cao 175,6cm, nặng 127,9kg, tỷ lệ mỡ trong cơ thể là 34,9% và mắc bệnh gan nhiễm mỡ mức độ trung bình.

"Gan nhiễm mỡ và bệnh tiểu đường có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Bệnh tiểu đường làm nặng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ làm nặng thêm bệnh tiểu đường. Gan nhiễm mỡ sẽ làm suy yếu tác dụng của insulin và dễ gây tăng đường huyết. Khoảng một nửa số bệnh nhân gan nhiễm mỡ đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường", Satoshi Ogata nói.

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là gan nhiễm mỡ không do rượu là bệnh lý mà chất béo tích tụ trong tế bào gan ngay cả khi bạn không có thói quen uống rượu.

Tạp chí nổi tiếng GUT đã công bố kết quả nghiên cứu vào năm 2021. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu đăng ký quốc gia của Thụy Điển để so sánh 10.568 bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu với dân số nói chung (nhóm đối chứng). Thời gian theo dõi trung bình là 14,2 năm.

Kết quả cho thấy nguy cơ tử vong chung ở bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cao hơn 93% so với nhóm đối chứng và nguy cơ tử vong tăng theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Cụ thể, so với nhóm đối chứng, người gan nhiễm mỡ nhẹ có nguy cơ tử vong tăng 71%; người gan nhiễm mỡ không xơ hóa nguy cơ tử vong tăng 114%; người bị xơ gan nhẹ có nguy cơ tử vong tăng 144%; người mắc bệnh xơ gan nặng nguy cơ tử vong tăng 279%.

Vì bệnh nhân K không biết nấu ăn và không có thời gian nấu nướng nên Satoshi Ogata đề nghị anh K mua túi bắp cải xắt nhỏ và một miếng đậu phụ bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi để ăn sáng, trộn thêm với gia vị và ăn sống. Vì lượng đường được giới hạn ở mức 20 đến 40 gam mỗi bữa nên bữa trưa và bữa tối (đến từ dịch vụ giao cơm bento) chỉ bao gồm thêm rau diếp cắt nhỏ. Trong đó đậu phụ thay thế cơm. Thực đơn thay đổi mỗi ngày như bít tết hầm cà chua, cá hồi nướng, gà hầm rau củ,…

Bằng cách này, anh K giảm được 5,4 kg trong 1 tháng và 17,4 kg trong nửa năm, tính cả thời gian nằm viện, tổng cộng trong một năm anh K giảm được 30 kg. Kể từ đó, cân nặng của anh liên tục giảm, từ ba chữ số xuống còn hai chữ số, và gan nhiễm mỡ của anh cũng biến mất. Satoshi Ogata cho rằng, chìa khóa thành công trong việc giảm cân của anh K chính là bắp cải và đậu phụ.

Chìa khóa giảm cân thành công của anh K chính là bắp cải và đậu phụ. (Shutterstock)

2. Tại sao bắp cải và đậu phụ có thể giúp bạn giảm cân?

Satoshi Ogata cho biết, 14% lượng chất béo tích tụ trong gan bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chất béo trong chế độ ăn uống, 60% là chất béo được hòa tan từ mỡ dưới da và mỡ nội tạng trong cơ thể, và 26% là chất béo được tổng hợp ở gan từ carbohydrate. Vì vậy, bạn cần chú ý rằng việc nạp quá nhiều carbohydrate trong chế độ ăn, đặc biệt là carbohydrate tinh chế như gạo, lúa mì và đường, có thể làm tăng mỡ gan.

Nhưng tại sao bắp cải, đậu phụ lại có thể giúp giảm cân và cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ? Bắp cải rất giàu chất xơ và vitamin U. Vitamin U không chỉ bồi bổ dạ dày mà còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong gan, dù ăn sống hay đun nóng đều có lợi cho cơ thể, sau khi hâm nóng, rau sẽ nhỏ lại và bạn có thể ăn nhiều hơn, khiến bạn dễ cảm thấy no.

Đậu phụ rất giàu protein thực vật, 100 gam đậu phụ chứa khoảng 7 gam protein và hàm lượng đường gần như bằng 0. Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất để hạn chế lượng carbohydrate nạp vào cơ thể. Thích hợp dùng lạnh hoặc dùng làm nguyên liệu trong súp miso hoặc lẩu.

Satoshi Ogata cũng tóm tắt và nhấn mạnh một số điểm cần chú ý:
2.1. Giữ hàm lượng đường trong khoảng 20 đến 40 gam mỗi bữa

Điều này quan trọng nhưng không cần thiết phải hạn chế hàm lượng đường trong rau và gia vị dùng trong các món ăn kèm. Trường hợp của anh K, anh không ăn cơm là lương thực chính nên có thể ăn khoai tây, rau củ có hàm lượng carbohydrate cao mà không lo về số lượng.

2.2. Bạn có thể ăn khoai lang nướng thay thế món ăn chủ yếu

Khoai lang nướng có hàm lượng đường gần như tương đương với gạo với cùng trọng lượng nhưng hàm lượng chất xơ trong khoai lang nướng nhiều hơn gấp đôi so với gạo, có lợi cho việc giảm cân của cơ thể. Vì vậy, bạn có thể thay thế thực phẩm chủ yếu bằng khoai lang nướng và các thực phẩm tương tự để thưởng thức hương vị khác biệt.

2.3. Nhân viên văn phòng có thể ăn nhiều rau hấp hơn

Nếu không tiện mua bắp cải, đậu phụ khi đi chơi, đi làm, bạn có thể chuẩn bị trước rau hấp ở nhà và mang theo bên mình. Cách làm là cho các loại rau như bắp cải, giá đỗ, ớt chuông, nấm vào chảo rán, thêm một lượng nước nhỏ rồi đậy nắp nồi để làm món rau hấp.

3. Công thức giảm cân bằng bắp cải và đậu phụ

Satoshi Ogata cũng nhắc nhở bạn đừng đặt cho mình mục tiêu giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn. Cơ thể con người là khác nhau, giảm cân quá nhanh sẽ gây áp lực quá lớn cho cơ thể, bạn có thể cố gắng giảm 7% cân nặng hiện tại hoặc giảm 2kg trong một tháng làm mục tiêu.

Ông đề xuất một công thức thân thiện với gan:

【Cơm Chiên Thịt Heo, Bắp Cải, Đậu Phụ】

Nguyên liệu: 1 người
Thịt lợn...100g
Đậu phụ (nghiền)...150g
Bắp cải (cắt thành miếng rộng 1cm)...1 khối
Cơm...70g
Dầu salad...1 muỗng canh

Gia vị:

Nước tương...2 thìa cà phê
Muối và tiêu...một nhúm
Cá ngừ bào...1/2 túi (2g)

Cách làm:

1. Làm nóng chảo, cho dầu vào xào thịt lợn cho đến khi có mùi thơm. Khi thịt đổi màu thì cho bắp cải vào xào sơ.

2. Cho cơm và đậu phụ giã nhuyễn vào xào cho đến khi bông xốp rồi thêm gia vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét