Thứ Năm, 2 tháng 11, 2023

Rút tiền ở ngân hàng và từ cây ATM có cần đếm lại không?

Rút tiền ở ngân hàng và từ cây ATM có cần đếm lại không?
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường phải giao dịch với các đơn vị kinh tế liên quan đến tiền, như đến ngân hàng làm thủ tục gửi tiền hoặc các nghiệp vụ khác. Thông thường, nếu chúng ta cần một khoản tiền nhỏ, chúng ta sẽ chọn rút tại máy ATM, số tiền lớn thì sẽ đến quầy làm thủ tục. Sự lựa chọn này liên quan đến các quy định liên quan của ngân hàng.

Vậy, chúng ta có cần kiểm kê lại sau khi rút tiền ở ngân hàng không? Nhiều người có thể không rõ ràng về những gì cần làm. 

Trên thực tế, sau khi rút tiền từ ngân hàng, nhớ kiểm kê lại.

Đầu tiên, việc đếm lại số tiền sau khi rút tiền từ ngân hàng là rất quan trọng, bởi ngân hàng có quy định: “Rời khỏi quầy không chịu trách nhiệm”. Nếu sau khi rút tiền mà không trực tiếp đếm lại, đợi đến khi về nhà phát hiện bị thiếu hoặc có tiền giả, thì không liên quan gì đến ngân hàng. Để tránh điều này xảy ra, chúng ta nên tự đếm lại. Nếu số tiền mặt rút ra không nhiều lắm, sau khi qua máy đếm tiền chúng ta có thể kiểm kê lại bằng cách đếm tay.

Nếu bạn rút nhiều tiền mặt, nhân viên giao dịch có thể không sử dụng máy đếm tiền vì họ đã đếm trước cho bạn hàng chục xấp tiền mặt. Lúc này chúng ta nên đếm lại, tốt nhất nên dùng máy đếm tiền ngoài quầy để đếm lại, nhằm phát hiện những vấn đề có thể đã bỏ qua khi đếm bằng tay.

Điểm thứ hai, trực tiếp đếm tiền có thể tránh được vấn đề tiền giả. Nếu rút số tiền lớn, thì càng phải đếm rõ ràng. Một lượng lớn tiền mặt thường được bó lại thành từng chồng nên có thể có xuất hiện những bó tiền giả, tiền hỏng gấp góc, thiếu góc. Bởi vì số lượng lớn, đếm bằng tay tương đối phiền toái, cũng không dễ dàng phân biệt ra thật giả.

Lúc này chúng ta có thể mượn máy đếm tiền ở ngoài quầy ngân hàng để tự mình kiểm tra tiền sẽ không gặp khó khăn gì. Trong quá trình đếm tiền, bạn có thể kiểm tra xem tiền mặt có tiền giả, góc gấp hay thiếu góc hay không. Nếu điều này xảy ra, chúng ta có thể phản hồi ngay tại chỗ, như vậy có thể tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian.

Điểm thứ ba, theo quy trình nghiệp vụ của ngân hàng, 100 bó tiền giấy này phải được kiểm đếm nghiêm ngặt trước khi bó lại và đưa vào kho. Tuy nhiên, để loại bỏ những lo ngại có thể có của khách hàng, chẳng hạn như lo ngại nhận tiền giả hoặc không đủ số lượng, các ngân hàng thường đặt một máy đếm tiền bên ngoài quầy. Dịch vụ này nhằm mục đích mang đến cho khách hàng sự bảo vệ chặt chẽ hơn, việc đếm tiền trực tiếp có thể nâng cao niềm tin của khách hàng và tránh những tranh chấp không đáng có có thể phát sinh trong tương lai.

Đồng thời, nếu số tiền bó không được đếm kịp thời thì mọi chuyện xảy ra sau đó sẽ không liên quan gì đến ngân hàng. Ngoài ra, không có cách nào để chắc chắn 100% rằng số tiền do người gửi tiền khác gửi vào ngân hàng hoàn toàn là tiền thực, không phải tiền giả. Vì vậy việc nhân viên giao dịch trực tiếp xác nhận số lượng tiền giấy và tự mình đếm lại là những biện pháp cần thiết để ngăn chặn mọi vấn đề tiềm ẩn.

Điểm thứ tư là việc rút tiền giấy mệnh giá nhỏ thường được thực hiện tại các máy rút tiền tự phục vụ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn phải tự xác nhận số lượng tiền được rút. Điều này là do máy có thể gặp trục trặc trong một số trường hợp nhất định. Nếu gặp vấn đề, khách hàng nên dừng ngay việc sử dụng máy rút tiền và gọi tới số dịch vụ khách hàng của ngân hàng để được hỗ trợ.

Vì vậy, chúng ta không thể chỉ hành động theo trực giác mà cần phải cẩn thận và nghiêm túc hơn. Khi giải quyết các vấn đề ngân hàng, chúng ta không thể dễ dàng tin tưởng người khác hoặc tổ chức mà cần phải xác minh và điều tra. Nếu xác định là lỗi của ngân hàng, thì chúng ta chắc chắn có quyền yêu cầu bồi thường.

Điểm thứ năm, xin lưu ý rằng khi chúng ta đếm tiền trước máy đếm tiền hoặc hoàn thành công việc này dưới sự giám sát của ngân hàng, hoặc dưới camera giám sát ở cây ATM thì quyền và lợi ích của chúng ta mới được đảm bảo. Nếu một tờ tiền bị lỗi được tìm thấy ở nhà hoặc một địa điểm khác không phải là ngân hàng, thì bằng chứng là không hợp lệ. Đặc biệt với số lượng tiền mặt lớn thì việc sử dụng máy đếm tiền ngoài quầy ngân hàng sẽ an toàn và tiện lợi hơn.

Ngoài ra, nếu khách hàng tự đếm tiền và phát hiện tiền giả, ngân hàng có thể không chịu trách nhiệm pháp lý. Vì vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích của mình không bị xâm phạm, tốt nhất bạn nên kiểm đếm tiền giấy dưới camera. Khi rút tiền từ ngân hàng, luôn đảm bảo số lượng tờ tiền rõ ràng và đợi đếm xong trước khi rời quầy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét