Thứ Hai, 11 tháng 3, 2019

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa làm Phó Vụ trưởng Vụ CNTT

Chỉ 1 chức vụ nhỏ nhoi là Phó Vụ trưởng mà tất cả cáo báo lớn đều đăng tin. Ông Phó Vụ trưởng được đích thân ông Bộ trưởng Hùng chủ trì hội nghị công bố quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm và phát biểu ca ngợi dài dòng thì chắc chắn phải là hạt giống đỏ rồi. Tra trên mạng thì thấy Nguyễn Thiện Nghĩa là con trai của Bí thư Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân. Việc con quan tiếp bước cha ông làm quan là chuyện thường tình, ở chế độ nào cũng vậy. Chỉ mong anh được đào tạo bài bản ở Tây Âu thì sẽ là một quan tốt.
Bộ TT&TT bổ nhiệm ông Nguyễn Thiện Nghĩa làm Phó Vụ trưởng Vụ CNTT
Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT. Quyết định của Bộ TT&TT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Nguyễn Thiện Nghĩa có hiệu lực từ ngày 15/3/2019. Đ
ồng chí Nguyễn Thiện Nghĩa được đào tạo bài bản, đã có quá trình 11 năm học tập tại nước ngoài, từ bậc Đại học đến Tiến sĩ về chuyên ngành CNTT tại CHLB Đức. Sau khi về nước, đồng chí Nghĩa đã có 5 năm rèn luyện thực tiễn tại cơ sở, trải qua các vị trí Phó Hiệu trưởng trường Đại học Trà Vinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh và được giao nhiệm vụ phụ trách Sở này từ tháng 1/2017.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cho ông Nguyễn Thiện Nghĩa (Ảnh: Đức Huy/ mic.gov.vn). Ngày 8/3/2019, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì hội nghị công bố quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ trong lĩnh vực Công nghiệp ICT. Sự kiện có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn; các Thứ trưởng Bộ TT&TT; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TT&TT cùng toàn thể cán bộ công nhân viên chức Vụ CNTT – Bộ TT&TT.

Theo Quyết định 235/QĐ-BTTTT được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ký ban hành ngày 1/3/2019, Bộ TT&TT tiếp nhận và bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ CNTT. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/3/2019.

Theo mic.gov.vn, trong phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đồng chí Nguyễn Thiện Nghĩa được đào tạo bài bản, đã có quá trình 11 năm học tập tại nước ngoài, từ bậc Đại học đến Tiến sĩ về chuyên ngành CNTT tại CHLB Đức. Sau khi về nước, đồng chí Nghĩa đã có 5 năm rèn luyện thực tiễn tại cơ sở, trải qua các vị trí Phó Hiệu trưởng trường Đại học Trà Vinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh và được giao nhiệm vụ phụ trách Sở này từ tháng 1/2017.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nghĩa được bổ nhiệm về Bộ TT&TT và cụ thể là Vụ CNTT trong thời điểm lĩnh vực Công nghiệp ICT được nâng lên thành một trong sáu ngành chủ đạo của Bộ TT&TT, cùng với Viễn thông; Bưu chính; CNTT; An toàn thông tin và Tuyên truyền.

Bộ trưởng nhấn mạnh Công nghiệp ICT là lĩnh vực mới và rất quan trọng của Bộ TT&TT, phụ trách Công nghiệp Phần cứng; Công nghiệp Phần mềm; Công nghiệp Điện tử - Viễn thông; Công nghiệp Nội dung số; Công nghiệp An ninh mạng; Công nghiệp Dịch vụ CNTT; và gần đây Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ TT&TT lĩnh vực công nghiệp 4.0 cũng do Vụ CNTT trực tiếp phụ trách. Với sứ mệnh lớn, đảm trách nhiều nhiệm vụ quan trọng nên hiện Bộ TT&TT đam làm Đề án để chuyển đổi Vụ CNTT thành Cục Công nghiệp ICT.

Bộ trưởng cũng cho biết, hiện tại trong lĩnh vực ICT ở Việt Nam có khoảng gần 50.000 doanh nghiệp đang hoạt động với doanh thu khoảng 100 tỷ USD. Mục tiêu sắp tới đề ra sẽ có khoảng 100.000 doanh nghiệp và thay vì lắp ráp, gia công sẽ chuyển sang định hướng mới là sản xuất các sản phẩm Việt Nam; giải quyết bài toán Việt Nam; và từ đó đi ra nước ngoài.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, đây cũng là cơ hội, là không gian để các cán bộ trưởng thành, gánh vác trách nhiệm của Bộ TT&TT, dẫn dắt sự phát triển của Công nghiệp công nghệ số, trong đó công nghệ số là công nghệ nền tảng của tất cả các lĩnh vực. Do đó, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn Vụ CNTT, đồng chí Nguyễn Thiện Nghĩa sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới, tiếp tục đoàn kết, phát huy sáng tạo để dẫn dắt lĩnh vực Công nghiệp ICT Việt Nam theo hướng tạo ra các sản phẩm Việt Nam, với thương hiệu “Make in Vietnam”, dùng công nghệ làm cho Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, để nâng cao năng suất lao động, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và để trở thành đất nước phát triển vào năm 2045 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập nước.

https://ictnews.vn/thoi-su/bo-tt-tt-bo-nhiem-ong-nguyen-thien-nghia-lam-pho-vu-truong-vu-cntt-179922.ict

-----------

Nhớ về anh- một thầy thuốc anh hùng
14/11/2017 
GS. Nguyễn Thiện Thành có người con trai duy nhất là GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, hiện là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh. 

Gia đình đoàn tụ, mừng sinh nhật GS. Nguyễn Thiện Thành- ngày 30/9/2007. Ngồi ghế: Bìa trái GS. Nguyễn Thiện Thành, bìa phải BS Dương Thị Minh. Hàng đứng (từ phải sang): Cháu nội Nguyễn Thiện Nghĩa đang học TS, con trai Nguyễn Thiện Nhân GS.TS, con dâu Lê Thị Hòa Bình- bác sĩ chuyên khoa II, cháu nội Nguyễn Thiện Đức đang học ĐH.Ảnh gia đình cung cấp

Trong quá trình hoạt động toàn diện của một thầy thuốc, một nhà giáo ở lĩnh vực quân đội và trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phạm vi bài viết này, cho phép tôi đúc kết một số nét hết sức khái quát, để nhớ về anh: GS. Nguyễn Thiện Thành- một thầy thuốc anh hùng.

Nói đến GS.TS Nguyễn Thiện Thành, trước hết phải nói đến công trình đồ sộ với phương pháp Filatov của anh. Anh đã cùng với tập thể anh chị em quân y- quân y viện Quân khu 9, miền Tây Nam Bộ, góp phần trong trị liệu nhằm nâng cao sức đề kháng của cơ thể để chữa bệnh và chữa một số bệnh nhất định, trong hoàn cảnh cuộc kháng chiến chống Pháp cực kỳ thiếu thốn thuốc men. Nhiều bệnh binh, bệnh nhân, bà con cô bác trong vùng và ngoài thành đã biết ơn anh trị bệnh cứu người trong cấy nhau (nhau thai) với phương pháp Filatov.

Phương pháp Filatov đã có tác động quan trọng, chẳng những ở Khu 9, mà còn cả Khu 7, Khu 8, lan tỏa khắp Nam Bộ, cả nước và có ảnh hưởng lớn đến y học thế giới từ bấy giờ cho đến sau này…

Song song với việc cứu chữa các đồng chí tân binh C suy kiệt do sốt rét trên đường hành quân, bắt đầu từ năm 1968, GS. Nguyễn Thiện Thành đã cùng với tập thể Bệnh viện K.71 hoàn chỉnh phương pháp điều trị sốt rét ác tính, thể đái ra huyết sắc tố, và từ năm 1968- 1974 đã áp dụng cho 113 bệnh nhân, giảm tỷ lệ tử vong thấp hơn 2 lần so với các tư liệu nhiều nơi khác.

Năm 1970, là Phó Chủ nhiệm Quân y miền kiêm Viện trưởng Viện Quân y K.71 (lúc bấy giờ nằm ở vùng Móc Câu), GS. Nguyễn Thiện Thành đã cùng với tập thể chiến đấu quyết liệt chống cuộc bao vây tiến công của quân đội chính quyền Sài Gòn trong 57 ngày đêm, tiếp tục chăm sóc và bảo vệ các đồng chí thương bệnh binh, bảo toàn cơ sở điều trị.

Từ những năm 1971- 1972, GS. Nguyễn Thiện Thành nhận thức được một yêu cầu mới, một nhiệm vụ mới: giữ gìn củng cố sức khỏe cho các đồng chí cán bộ lãnh đạo. 10 năm trước đây thì khác, nay đa số là những người có tuổi.

Kinh nghiệm của ta trong lĩnh vực này chưa nhiều. Để chuẩn bị cho cơ sở phục vụ, GS. Nguyễn Thiện Thành đã chịu khó tìm đến những nước có trình độ phát triển cao về các chuyên khoa điều trị và phòng bệnh cho người có tuổi.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, giáo sư đã nhiều lần ra vào Nam Bắc theo đường hành quân Trường Sơn, với phương châm đi nhanh, về sớm, vì chiến trường đang mong. Mỗi lần về đến đơn vị, giáo sư đều truyền đạt những thu hoạch ở các nước, Liên Xô, CHDC Đức, Nhật Bản... để bồi dưỡng anh chị em ở nhà về khoa tích tuổi học, về kinh nghiệm điều trị, chăm sóc người có tuổi.

Năm 1975, GS. Nguyễn Thiện Thành được quyết định của Ban Bí thư làm nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Sức khỏe Trung ương kiêm Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất- bệnh viện phục vụ cán bộ cao cấp và trung cấp của Đảng, Nhà nước, khách quốc tế và tiền thân là Bệnh viện K.71.

Ở cương vị này, GS. Nguyễn Thiện Thành vẫn giữ vững và phát huy truyền thống ở chiến trường: phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao, dám dạy và dám học, đoàn kết đấu tranh, cảnh giác sẵn sàng chiến đấu.

Đồng chí Nguyễn Văn Linh- nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trong lần thăm Bệnh viện Thống Nhất ngày 19/5/1980 đã viết trong sổ vàng lưu niệm của bệnh viện:

“Đơn vị K.71- tiền thân của Bệnh viện Thống Nhất- rất xứng đáng được tặng Huân chương Quân công hạng nhì với rất nhiều kỳ tích có thể nói là rất anh hùng mà đơn vị đã lập được trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hoan nghênh, nhiệt liệt hoan nghênh tất cả đồng chí. Rất mong các đồng chí gìn giữ và phát huy hơn nữa truyền thống anh hùng ấy trong hoàn cảnh hiện nay”.

Vinh dự với Đại tá, GS.TS. Nguyễn Thiện Thành, Thầy thuốc Nhân dân- Anh hùng lao động XHCN là Giám đốc đầu tiên của một bệnh viện “với rất nhiều kỳ tích- có thể nói là rất anh hùng…”.

Anh Ba ra đi ở tuổi 95, đã kịp để lại những tác phẩm nổi tiếng: “Những người sống 100 tuổi”. GS. Nguyễn Thiện Thành có người con trai duy nhất là GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, hiện là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Phu nhân của GS. Nguyễn Thiện Thành thường được trìu mến gọi là chị Ba, tức là Thượng úy, bác sĩ Dương Thị Minh. Chị Ba có lần trao đổi với tôi: “Một số đồng chí có hỏi tôi về thành tích và sự cống hiến của anh Ba. Tôi chỉ trả lời ngắn gọn 2 câu”. 

Theo chị Ba, 2 câu đó là: Thứ nhất, tuy trải qua 8 lần phẫu thuật (phần lớn là đại phẫu) trên một cơ thể từng tranh chấp với bom đạn và chất độc hóa học và 11 lần hiến máu cứu sống bệnh nhân ngay cả lúc bản thân thiếu ăn, yếu sức, nhưng sau đó, anh vẫn hăng say công tác, nghiên cứu và giảng dạy. Thứ hai, những lúc anh đang lên cơn sốt rét nặng, run cầm cập mà có lệnh của cấp trên hoặc những yêu cầu cấp bách rất cần anh thì dù thầy thuốc đang chữa bệnh dứt khoát không cho anh rời khỏi giường bệnh, anh vẫn bảo: Hễ tôi đứng dậy là dứt cơn sốt! Hãy cho tôi đi!” Và anh đã khoác áo lên đường, bởi chiến trường đang gọi tên anh.

Chỉ 2 yếu tố nêu trên cũng đủ nói lên lòng dũng cảm, sự hy sinh quên mình của người chiến sĩ cộng sản, mang tầm vóc một thầy thuốc anh hùng.

NGUYỄN HỒNG TRUNG
http://www.baovinhlong.com.vn/van-hoa-giai-tri/201711/nho-ve-anh-mot-thay-thuoc-anh-hung-2862164/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét