Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Metro số 2: Từ 404 triệu USD tăng thành 1,168 tỉ USD

Vốn tăng gần gấp 3, nhưng như truyền thống từ ngày thành lập chế độ XHCN, các bộ ngành... sẽ "sớm có ý kiến đồng thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án". Cuối cùng chỉ khổ người dân và con cháu họ mai sau. Đọc các ý kiến cuối bài thấy ngậm ngùi cho đất nước.
Đường hầm và các nhà ga ngầm metro số 2: Từ 404 triệu USD thành 1,168 tỉ USD
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vừa báo cáo Bộ KH-ĐT tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2. Báo cáo cho biết dự án đến nay đã chậm so với kế hoạch và cam kết với các nhà tài trợ. Tại đợt kiểm tra tháng 3.2015, các nhà tài trợ (ADB, KfW, EIB) đã cơ bản thống nhất về cơ cấu phân chia lại nguồn vốn tài trợ trên cơ sở giá trị tổng mức đầu tư dự kiến 2,074 tỉ USD (tăng 51% so với tổng mức đầu tư được duyệt là hơn 1,347 tỉ USD).
Hiện UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư và sở ngành liên quan rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ trình điều chỉnh tổng mức đầu tư và dự kiến trình Thủ tướng xem xét đầu tháng 10.2015. Do đó, UBND TP kiến nghị Bộ KH-ĐT và các bộ ngành hỗ trợ,
sớm có ý kiến đồng thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Trong quá trình điều chỉnh thiết kế FEED (chi tiết hơn thiết kế cơ sở) do tư vấn IC lập, hạng mục xây lắp “Đường hầm và các nhà ga ngầm” tăng giá trị từ 404 triệu USD thành 1,168 tỉ USD (đã bao gồm yếu tố trượt giá và chi phí dự phòng) do một số nội dung thiết kế cơ sở được tối ưu hóa và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Nhằm thu hút được nhiều nhà thầu tham gia, UBND TP đã chấp thuận chủ trương cho chủ đầu tư được phân chia gói thầu xây lắp “Đường hầm và các nhà ga ngầm” thành 2 gói để tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu và nội dung này cũng đã được các nhà tài trợ đồng thuận. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, TP kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho thực hiện lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu CP3a và CP3b song song với quá trình điều chỉnh dự án.

Đình Mười - Tân Phú
http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/duong-ham-va-cac-nha-ga-ngam-metro-so-2-tu-404-trieu-usd-thanh-1168-ti-usd-616416.html

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (13) 
việt - 05/10/2015
đó là hành vi moc túi người dân, ai gây nên việc đội vốn này, cần phải có địa chỉ ca nhân, tổ chức chịu trách nhiệm.
thanhnhannguyen - 05/10/2015
Từ dự án Metro kéo thành dự án Apollo?
hatien - Kiên Giang - 05/10/2015
sao không thấy ai từ chức vậy...?
Võ Ngọc phương thảo - 35/7 le thi ha hoc món - 05/10/2015
Mình không hiểu nổi lập dự toán kiểu gì mà giá tăng gần gấp 3 lần.
THANH HOÀNG - SAIGON - 05/10/2015
Nguy cơ khi xây xong các tuyến Metro ở SAIGON cũng như Ga Hạ Long sẽ vắng khách vì quá đắt tiền đối với đa số người dân hay các trung tâm thương mại cũng vậy, buôn bán ế ẩm, vắng khách, VN khó cạnh tranh lại các nước khác do giá nhà đất VN rất cao, giá thành xây dựng các công trình rất cao thì giá thuê mặt bằng rất cao + đi lại rất khó khăn, tốn kém + rất nhiều chi phí khác + tiền hối lộ, bôi trơn + tiền phạt do chậm trễ để giải phóng mặt bằng + nhiều chi phí khai thác khác nữa như kết nối mạng lưới giao thông làm đội giá vé metro rất nhiều. Tấc đất = tất vàng thì khi xây Parking xong mà mỗi lần đậu xe gắn máy tốn 10.000đ thì ít ai đến mua sắm thì bỏ hoang, rồi khi điện tăng giá thì mọi thứ khác cũng tăng theo. Cho nên khi làm xong Metro thì cũng vô ích nếu giá thành vé metro sẽ rất cao mà đa số người dân, sinh viên, gia đình người lao động có thu nhập thấp thì họ vẩn tiếp tục sử dụng xe gắn máy rẻ tiền hơn thì thiệt hại do kẹt xe, ô nhiễm, TNGT... vẫn tiếp tục tăng. Rất ít người có tiền để đi metro thì ít doanh thu để bảo trì metro thì trạm bị bỏ hoang thì lãng phí mà nợ công mà người dân phải còng lưng trả nợ..
công thành - Đồng Đa - Hà Nội - 05/10/2015
Đây mới là thiết kế chi thiết hơn thiết kế cơ sở chứ chưa phải thiết kế kỹ thuật (bước 2) => thiết kế bản vẽ thi công (bước 3). Với tình hình này chắc còn đội vốn nữa.
Lò Thị An Tôn - Mộc Châu - Sơn La - 05/10/2015
Quản lí dự án đầu tư công sướng thật.
Lê Công - Nha Trang - 06/10/2015
Rồi sân bay Long Thành sẽ đội thế nào nữa!
Lâm Nhật Hùng - 543/1 Phan Văn Trị - 06/10/2015
Đẹp và sang thật ?! Hiện đại thật ??? Nhưng xây xong rồi ai sẽ đi ? Chỉ có sinh viên nghèo và người dân lao động đi ra đó tham quan và đi học ?!
Vậy thì giá cả sẽ như thế nào nếu đi xe điện ngầm một lượt trên 10.000 đồng sẽ không có ai dám đi hay là xây xong đắp chiếu chờ đó đến khi nào sân bay Long... xem tiếp

Vậy thì giá cả sẽ như thế nào nếu đi xe điện ngầm một lượt trên 10.000 đồng sẽ không có ai dám đi hay là xây xong đắp chiếu chờ đó đến khi nào sân bay Long Thành xây xong và các khu dân cư cao cấp xây xong sẽ có lượng khách hàng sử dụng. Mà từ đây đến khi đó cũng khoảng chục năm ?! Tiền vay ngân hàng thế là bắt người dân lao động đóng thuế để trả ???
Còn các vị làm xong dự án thì hạ cánh an toàn đủng đỉnh có một số tiền kha khá kiếm chỗ nào ở trung tâm sài gòn mà ở cho tiện ??

ngọc tiến - 50/31 hà huy giáp q12 - 06/10/2015
Từ xưa đến mọi thứ nhà nước đều lo, bây giờ cũng hãy để nhà nước lo tiếp. Đội lên bao nhiêu cũng kệ.
nguyễn hiệp - quận 7, TP Hồ Chí Minh - 06/10/2015
Tất cả đều là làm nghèo đất nước, làm khổ người dân. Không biết có cách nào kiểm lại không, chớ kiểu này nghi ngờ quá.
Lệ Hà - 06/10/2015
Sao cứ nói đội là được, toàn chơi trò chuyện đã rồi, bắt ép người dân chấp nhận.
Trần Đức Chính - 06/10/2015
Tại sao các dự án đầu tư công thường đội vốn vài lần, tại sao các dự án của tư nhân lại không như vậy, liệu có lỗ hổng trong luật đầu tư không hay không? và đây liệu có phải là một hình thức tham nhũng công khai hay không? đề nghị những người có trách nhiệm giải thích rõ các câu hỏi này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét