Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Báo Mỹ: Putin hạ đo ván ông Obama ngay trên "sân nhà"

Báo Mỹ thừa nhận Putin hạ đo ván ông Obama ngay trên "sân nhà"
Thức dậy sau buổi phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York, tổng thống Nga Putin có phần bất ngờ trước những thông tin của giới truyền thông Mỹ nhận định "Putin hạ đo ván ông Obama ngay trên sân nhà" - theo trang Fiscal Times. Trang này nêu chuyện Putin hạ đo ván ông Obama về chuyện Ukraine, Syria, quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và kết luận: ngay cả ở Mỹ, Putin cũng là người chiến thắng ông Obama ở cuộc chạm mặt tại LHQ.
Tổng thống Putin cười mỉm khi ông Obama phát biểu
Fiscal Times dẫn các tít bài của nhiều báo khác: “Vladimir Putin cướp đòn sấm sét của Barack Obama ở vũ đài thế giới”, hoặc “Obama đưa Putin lên tầm lãnh đạo quyền lực nhất thế giới”.

Trang này viết thêm: “Ngày nay, Tổng thống Putin có thể đặt bất kỳ dòng tít nóng nào mà ông muốn trên TASS, Sputnik hoặc Russia Today - những trang báo tiếng Anh để chính phủ Nga phổ biến các thông điệp của Điện Kremlin đến thế giới.

Nhưng khi ông Putin thức giấc sáng thứ ba (29.9), một ngày sau khi ông có bài diễn thuyết đầu tiên từ 10 năm nay ở UNGA, ngay cả ông cũng bị bất ngờ và vui vì những gì ông đọc được từ các dòng tít của giới truyền thông Mỹ như CNN, New York Post và Washington Examiner”.

Obama chớ gây thù chuốc oán với Putin

Trước cuộc gặp của hai ông Putin - Obama, báo Newsweek cũng có bài xã luận, nêu ông Obama gặp chuyện khó xử, vì ông Putin tăng cường hỗ trợ quân sự cho chế độ Tổng thống Bashar Assad của Syria chống IS.

Gần đây nhất, Điện Kremlin trình bày ý tưởng một “liên minh lớn”, gồm Nga, Iran và Mỹ cùng Syria, để tiêu diệt kẻ thù chung là IS.

Đề nghị này của Nga khiến Tổng thống Obama khó xử. Ông đã tự trói mình vào yêu sách “Assad phải ra đi”. Ông phải đối mặt sự phản đối ở các nước vùng Vịnh cũng như từ phe bảo thủ ở Mỹ, nếu như ông đồng ý cùng Nga, Iran và Syria đánh IS ở Syria và Iraq.

Trong khi đó, ông Obama cần sự hợp tác tiếp tục của ông Putin, về thỏa thuận hạt nhân với Iran. Nga là kiến trúc sư trưởng của thỏa thuận này.

Tình hình này đặt ông Obama vào thế không thể gây thù chuốc oán với ông Putin ở UNGA. Dù bất đồng với Nga về chuyện Ukraine, Mỹ vẫn cần Nga hợp tác ở nhiều vấn đề, gồm thỏa thuận hạt nhân Iran, chuyện đánh IS ở Syria.

Báo Mỹ: Ông Putin là người chiến thắng

Đó là lý do sau cuộc nói chuyện, cả hai ông Putin - Obama nói có khả năng hợp tác chống IS. Mỹ cũng đề cập khả năng để ông Assad nên tiếp tục nắm quyền lực một thời gian, trong một nỗ lực tìm được giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Ông Putin đã quy trách nhiệm cho Mỹ gây bất ổn ở Trung Đông nói chung và ở Syria nói riêng, khi Mỹ khăng khăng đòi ông Assad từ bỏ quyền lực.

Ông cũng nói sẽ là “sai lầm lớn” nếu không ủng hộ ông Assad đang chỉ huy một “lực lượng chiến đấu hiệu quả” chống lại IS.


Ông còn nói ở vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ, Nga có thể triệu tập một cuộc họp cấp bộ trưởng, nhằm lập một liên minh quân sự chống IS mới. Nga và Iran, Iraq cùng Syria đã có một thỏa thuận chia sẻ tin tình báo để cùng đánh IS.

Sau khi ông Putin trình bày các kế hoạch này, nhiều báo Mỹ, nhất là các báo theo phe bảo thủ, đều ca ngợi ông Putin là người chiến thắng.

Bài xã luận của báo The Wall Street Journal nhận xét ông Obama bị “dồn vào góc”, khi ông Putin cùng Iran đặt dấu hỏi về chuyện Syria, và lưu ý: “Ông Putin công khai cười vào nỗ lực xây dựng một liên minh thân phương Tây chống IS của Mỹ”.

Chiến thắng PR của ông Putin hôm 28.9 càng thành công rực rỡ, vì đó là cách ông tự thể hiện với người Nga.


Khi ông Putin lần đầu nắm quyền lực hồi 15 năm trước, ông chinh phục được cảm tình của người dân, bằng cách vực dậy nền kinh tế èo uột của liên bang Nga

Nay, rắc rối của ông Putin là nền kinh tế Nga chịu sức ép từ nhiều phía: quá lệ thuộc vào việc xuất khẩu dầu khí, kinh tế Nga suy thoái do giá dầu giảm mạnh, bị phương Tây cấm vận với cớ cáo buộc Nga can thiệp quân sự vào khủng hoảng Ukraine, đồng rúp mất giá...

Khi dân Nga phải chịu đựng cơn đau kinh tế, ông Putin tự đặt nhiệm vụ mới: không phải phục hồi nền kinh tế, mà là khôi phục uy tín của Nga trên vũ đài chính trị thế giới.

Ông Putin đã hứa sẽ đưa Nga trở lại vị thế siêu cường, Điện Kremlin tiến hành hiện đại hóa quân sự. Nay việc Nga hỗ trợ quân sự cho Syria là nỗ lực của ông Putin để Nga nắm vai trò lãnh đạo ở Trung Đông.

Nhân vật quyền lực chọn cách làm ngơ

Trong khi đó, trang Business Insider nêu nhiều nhà phân tích gọi ông Obama là “đạo đức giả”, khi Mỹ thôi không còn đòi “lằn ranh đỏ” với chế độ Assad.

Trong một bài diễn văn tháng 9.2013, trước thông tin chế độ Assad dùng vũ khí hóa học giết 1.400 người trong vòng 4 giờ, ông Obama nói: “Chúng ta sẽ sống trong kiểu thế giới nào, nếu Mỹ chứng kiến một nhà độc tài trắng trợn vi phạm luật pháp quốc tế bằng khí độc và chúng ta lại chọn cách làm ngơ?”.

Ông bảo nếu Syria còn tái diễn thảm sát, thì tức là “Syria bước qua lằn ranh đỏ” và Mỹ sẽ hành động. Nhưng dù đã có chứng cứ rõ ràng về vũ khí hóa học ở Syria, Assad đã vượt qua “lằn ranh đỏ”, Mỹ vẫn không can thiệp. 

Năm 2013, các quan chức Nhà Trắng nói bóng gió về cuộc can thiệp quân sự, Lầu Năm Góc lên kế hoạch tấn công, nhưng ông Obama quyết định phải có sự chấp thuận của quốc hội Mỹ.

Tiếp đó, chế độ Assad đồng ý một thỏa thuận (do Nga làm trung gian) từ bỏ vũ khí hóa học, để không bị Mỹ không kích, ông Assad tiếp tục nắm quyền lực.

Phương Tây từng cáo buộc chế độ Assad tra tấn hàng loạt, sử dụng chất độc sarin, bom, bỏ đói, hiếp dâm... để duy trì quyền lực trong cuộc nội chiến xé toang Syria bắt đầu từ năm 2011. Điều này đã bị chính phủ Syria bác bỏ.

Khi cuộc chiến này vừa bùng nổ, Mỹ lưỡng lự trang bị vũ khí cho quân nổi dậy “ôn hòa”, vì sợ súng đạn Mỹ lọt vào tay khủng bố cực đoan. Robert Ford, cựu đại sứ Mỹ tại Syria (từ 2010 đến 2014) nói việc Mỹ chậm quyết định giao vũ khí là một sai lầm.

Báo The Daily Beast dẫn lời nhà phân tích Shadi Hamid của Viện Brookings nói: “Nay chúng ta sống trong một thế giới, nơi mà người có quyền lực lại chọn cách làm ngơ”.

Ông Obama bị cáo buộc bỏ qua chuyện hành động ở Syria, vì ông muốn bảo tồn cuộc thương lượng với Iran về chương trình hạt nhân của Tehran, đồng minh lớn của Syria.

Đầu năm nay, Iran đồng ý giảm chương trình hạt nhân, trong một thỏa thuận với các siêu cường thế giới. Nhiều chuyên gia phân tích nói đó là một "thành tích" trong di sản của Tổng thống Obama.

Vĩnh Thụy (theo Fiscal Times)
http://motthegioi.vn/quoc-te/ho-so/bao-my-thua-nhan-putin-ha-do-van-ong-obama-ngay-tren-san-nha-237754.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét