Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Nghỉ dài ngày, người dân kiếm cớ... ăn thịt chó?

Đọc thấy khiếp đảm với văn hóa quê thời nay: "tôi đang tính thuê thêm thợ và bắt thêm chó kẻo đến lúc cần lại không có mà đáp ứng"; "Ở làng này cứ tuổi tôi (42) trở lên thì gút, rồi mỡ nhiễm máu nhiều lắm. Bác sĩ ai cũng bảo cai thịt chó đi, nhưng mà cai thế nào được. Riêng tôi tuần nào mà không có miếng chả chó hay dồi chó cho vào mồm thì khéo đi viện trước khi bệnh nó vật."
Nghỉ dài ngày, người dân kiếm cớ... ăn thịt chó?
Nhiều nơi tại Hà Nội, nhu cầu thịt cho tăng cao vì người dân cho rằng đây là món tốt nhất để liên hoan. Việt Nam nhập mạnh thịt chó, thịt chuột từ Campuchia / Người Hà Nội nói gì về việc ăn thịt chó?

Ông Ngô Bá Đồng hì hục lọc thịt chó
Mọi lý do để ăn thịt chó
Chiều ngày 27/4/2015, phóng viên có mặt tại thôn Yên Trường, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, nơi đã nổi tiếng với tục ăn cỗ bằng thịt chó. Theo tục lệ của làng, ngày mùng 4 Tết hàng năm, cả làng sẽ cùng ăn thịt chó. Nhà nào ít cũng phải vài cân, còn nhiều thì có khi lên đến hàng chục cân!

Tuy nhiên, trong ngày nghỉ lễ kéo dài chẳng kém gì Tết này, người dân nơi đây vẫn duy trì nếp cũ. Trao đổi với ông Ngô Bá Đồng - người thịt chó sống và cung cấp chó có tiếng của xã cho biết: "Làng này đã có tục ăn thịt chó vào hôm mùng 4 Tết, nhưng ngoài ra quanh năm suốt tháng thì ngày nào họ cũng có thể ăn được. Và tìm mọi lý do để có thể ăn thịt chó."

Ông Đồng hồ hởi chia sẻ: "Nào là lợn sề đẻ dân cũng có thể bắt chó ra làm thịt. Thịt chó uống rượu rồi đánh chắn chờ lợn đẻ cũng là cái thú rất hay (!?). Rồi nhà có con dâu đẻ con trai, có cháu trai thì thết cả họ cả xã bằng thịt chó là chuyện bình thường."

Ông Đồng tâm sự: "Tôi còn nhớ ngày xưa chưa có máy siêu âm, nhà nào mà có gái sắp đẻ là tôi cứ phải chạy đôn chạy đáo để trữ sẵn chó trong nhà. Nếu ra con trai là thịt luôn cho kịp. Rồi dần dần thì đẻ ra con gái thì cũng thịt chó cho bõ cái công chuẩn bị.

Giờ thì có máy siêu âm rồi nên chỉ cần chủ nhà ra nhắn một câu là tôi yên tâm chắc chắn. Đấy anh thấy, từ cái nhỏ thế cũng thịt chó thì nói gì đến lễ Tết lớn, nghỉ nhiều ngày như bây giờ. Liên hoan mà không có chó thì còn gọi gì là liên hoan."

Ông Đồng cho biết thêm: "Tuy nhiên vào đợt này thì hầu hết các gia đình có con cái đi làm ăn xa, làm ở Hà Nội, nghỉ Tết kéo dài thì họ mới mua thịt chó về liên hoan. Còn dân làng thì không ăn đông như hôm mùng 4 Tết. Nhưng túc tắc từ bây giờ là mỗi ngày tôi cũng thịt đến đôi ba con chó rồi. Năm nay nghỉ dài, có lẽ nhu cầu tăng cao, tôi đang tính thuê thêm thợ và bắt thêm chó kẻo đến lúc cần lại không có mà đáp ứng."

Theo người mổ chó này thì nguồn chó hầu hết do dân làng nuôi rồi mang ra bán lại. Nhưng có những đợt cao điểm, ông phải đi thu gom từ các mối hàng khác ở những vùng lân cận.

Chia sẻ với phóng viên, anh Vinh (42 tuổi, dân làng) cho biết: "Ở làng này cứ tuổi tôi trở lên thì gút, rồi mỡ nhiễm máu nhiều lắm. Bác sĩ ai cũng bảo cai thịt chó đi, nhưng mà cai thế nào được. Riêng tôi tuần nào mà không có miếng chả chó hay dồi chó cho vào mồm thì khéo đi viện trước khi bệnh nó vật."

Trong khi đó, ông Hoàn (57 tuổi) cho biết: "Năm nay mấy đứa con trai gái dâu rể tôi về hết, nghỉ dài ngày mà. Tôi vừa đi đặt về 2 con chó. Chờ ngày nghỉ nào mà chúng nó tề tựu đông đủ là đè ra thịt ngay. Nhà tôi tự thịt được, chả phải thuê anh thợ nào hết."

Những con chó đang xếp hàng chờ thịt trong cũi 
nhà ông Đồng. Tất cả đều đã có khách đặt hàng

Nhu cầu thịt chó không hề giảm


Đó là câu chuyện của một làng có tục cổ truyền là ăn cỗ bằng thịt chó, còn với những người trong nội thành Hà Nội, họ cũng háo hức chờ đến ngày nghỉ để có thể nhậu túy lúy với rượu ngon và chó tơ.

Tại làng Mơ (Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) vốn nổi tiếng với đủ nghề chó sống, chó chín và trở thành một trong những vựa chó lớn nhất Hà Nội thì những ngày này, hoạt động mua bán, mổ thịt và chế biến chó không có gì giảm sút.

Chia sẻ với bà Tuyết, chủ một quầy hàng chó sống trên đường Lĩnh Nam, phóng viên đặt câu hỏi về việc nghỉ dài ngày, lượng người rời khỏi Hà Nội rất lớn, có ảnh hưởng tới chuyện buôn bán kinh doanh của của hàng.

Bà Tuyết cho biết: "Không ảnh hưởng gì, chúng tôi vẫn nhập về từng ấy con, vẫn thịt như vậy.
Chủ yếu tôi bán buôn cho các cửa hàng khác trong địa bàn nội thành, không thấy họ báo số lượng giảm nên chúng tôi vẫn cứ nếp cũ mà làm."

Chủ hàng cho biết thêm: "Chó nhà tôi nhập về từ nhiều nguồn, hầu hết là từ chó ở Phú Thọ, Thái Nguyên, và một số huyện lân cận của Hà Nội." Nhưng khi được hỏi về số lượng chó thịt mỗi ngày của cửa hàng này, bà Tuyết tỏ vẻ không muốn trả lời.

Trong khi đó, chủ quầy thịt tên Liên cho biết: "Cái thịt chó này dân mình chỉ kiêng mỗi mùng một mùng hai thôi, còn đâu có cứ là ngày nào, ăn hết. Giời này nó cứ mưa mưa mát mát thế thì càng ăn nhiều."

Minh Tuệ - Văn Chi
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nghi-dai-ngay-nguoi-dan-kiem-co-an-thit-cho-3265712/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét