Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

"Người VN nào chống xâm lược đều là người yêu nước"

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: 
Những người VN nào chống xâm lược đều là người yêu nước
“Tổ tiên giao cho chúng ta cái gì thì chúng ta phải đấu tranh, giữ gìn bằng được. Những gì đã mất nhất định phải đòi lại. Tổ quốc là vĩnh viễn. Lợi ích của Tổ quốc là tối thượng”, trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn hôm qua 21.5.
PV: Thưa trung tướng, ông đánh giá như thế nào về tình hình biển Đông hiện nay, đặc biệt là sự kiện Mỹ đưa máy bay trinh sát bay qua khu vực bãi đá Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam?
Tướng Nguyễn Quốc Thước: Tôi xin nói một vấn đề xuất phát từ việc này. Năm 1974, Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nhiều người lính phía Việt Nam Cộng hòa khi đó đã chống lại.



Có hai quan điểm rất khác nhau. Có ý kiến cho rằng những người lính như vậy không thể là những người yêu nước được vì họ là người lính chính quyền Sài Gòn. Nhưng tôi cho rằng đó là những người yêu nước. Hoàng Sa là mảnh đất của Việt Nam, ai đến xâm phạm mảnh đất đó thì những người Việt Nam nào chống lại kẻ xâm lược đó đều là những người yêu nước.

Không thể nói những người cộng sản chống ngoại xâm là yêu nước còn người lính ngụy chống ngoại xâm lại không phải yêu nước. Đất nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một.

Bãi đá Chữ Thập do ai chiếm? Rõ ràng, Trung Quốc chiếm bãi đá Chữ Thập của Việt Nam. Vậy bất kỳ nước nào kiên quyết chống Trung Quốc trong việc này thì đó là người bạn của Việt Nam. Hiện nay các nước trên thế giới đang cùng nhau lên tiếng để chống lại ý đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc.

-Theo ông, chúng ta cần nhìn nhận thế nào trước việc Mỹ đưa máy bay trinh sát săn ngầm ra bãi đá Chữ Thập mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép của chúng ta?

Tướng Nguyễn Quốc Thước: Thực tế là Mỹ đang bảo vệ lợi ích của chính họ. Nhìn nhận việc đó gắn với tính hình Việt Nam và tình hình hiện nay ở biển Đông thì có lợi cho Việt Nam. Nếu không ai đụng đến, thế giới “ngậm tăm” thì Trung Quốc sẽ chèn ép các nước Việt Nam, Philipppines và Malaysia…

-Nhưng thưa trung tướng, đảo đó thuộc chủ quyền của Việt Nam, vậy việc đưa máy bay vào khu vực chủ quyền của chúng ta cần được nhìn nhận, đánh giá như thế nào?

Tướng Nguyễn Quốc Thước: Chúng ta phải cảnh giác. Điều đó xuất phát từ ý kiến cho rằng nếu hôm nay, Mỹ bay vào phạm vi 12 hải lý của khu vực đang do Trung Quốc chiếm đóng trái phép thì sau này, khi chúng ta lấy lại được thì họ cũng có thể bay vào. Mỹ có lợi ích riêng của Mỹ trong vấn đề ở biển Đông.

Nhưng đối với việc chúng ta đang đấu tranh Trung Quốc không được cải tạo vùng đảo họ chiếm giữ trái phép của chúng ta, ai phản đối Trung Quốc, đó đều là bạn của chúng ta.

-Thưa trung tướng, chúng ta phải hiểu từ “cảnh giác” trong bối cảnh hiện nay như thế nào?

Tướng Nguyễn Quốc Thước: Cảnh giác ở đây không phải là nghi ngờ lẫn nhau. Nghi ngờ thì không thể nào quan hệ đối ngoại với nhau được. Đối với Trung Quốc và Mỹ, chúng ta phải vừa hợp tác, vừa cảnh giác để không bị lợi dụng bởi bất kỳ ai.

- Dưới góc độ của một nhà quân sự, trung tướng đánh giá như thế nào về mức độ nguy hiểm của hành động xây dựng trái phép Trung Quốc đang thực hiện ở biển Đông?

 Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Nguy hiểm lắm. Nhiều lần tôi nói: Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào biển Đông chỉ là việc nhỏ so với việc họ chiếm các bãi đá chìm của Việt Nam. Họ đang cải tạo thành những khu vực rộng lớn mà không cẩn thận, sẽ có một nước Trung Quốc thứ 2 trên biển Đông. Việc này chúng ta phải kiên quyết đấu tranh.

Còn đối với Mỹ, sau này, nếu Mỹ đưa máy bay vào vùng thuộc chủ quyền của Việt Nam thì Việt Nam sẽ kiên quyết chống. Còn việc họ đang tìm cách hạn chế ý đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc thì ta hoan nghênh.

-Trung tướng đánh giá như thế nào khi có ý kiến cho rằng việc Trung Quốc mở rộng xây dựng trái phép tại Trường Sa là để tiến tới thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông (ADIZ)? Ý đồ thực sự của Trung Quốc sau những hành động này là gì?

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Tất cả những hành động của Trung Quốc tại biển Đông là để thực hiện ý đồ độc chiếm biển Đông, hiện thực hóa “đường lưỡi bò”. Trung Quốc đang muốn xây dựng một Trung Quốc thứ hai trên biển Đông. Trong việc này, không chỉ Việt Nam mà cả ASEAN và thế giới phải cùng lên tiếng để tìm một giải pháp có thể chấp nhận được, không để cho Trung Quốc hay bất kỳ một nước nào độc chiếm biển Đông.

Lợi ích Tổ quốc là vĩnh viễn

-Vấn đề tại Trường Sa cần cách tiếp cận đa phương. Và việc quan tâm nhiều hơn đến khu vực biển Đông sau tuyên bố xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ đã thấy một xu hướng mới tại vùng biển này. Với Việt Nam, chúng ta phải chú ý điều gì, thưa trung tướng?

Tướng Nguyễn Quốc Thước: Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do ông cha ta để lại cho chúng ta. Hôm nay chưa đòi được thì mai đòi. Thế kỷ này chưa đòi được thì thế kỷ sau chúng ta đòi. Trước đây, sau một nghìn năm Bắc thuộc, chúng ta không bị đồng hóa và đã lấy lại được giang sơn của chúng ta.

Tổ tiên giao cho chúng ta cái gì thì chúng ta phải đấu tranh giữ gìn bằng được. Những gì đã mất nhất định phải đòi lại. Muốn đòi được thì đất nước chúng ta phải mạnh lên. Dân tộc Việt Nam phải đoàn kết làm một. Không bao giờ để mất một tấc đất của tổ tiên.

Chúng ta phải đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu.

-Trung tướng vừa nói đến đoàn kết dân tộc. Dịp kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2015), một vấn đề được nhắc đến rất nhiều là vấn đề hòa giải, hòa hợp dân tộc…

Tướng Nguyễn Quốc Thước: Những ai mà còn yêu Tổ quốc, chống lại những thế lực muốn xâm lược Việt Nam thì đó là những người yêu nước dù chính kiến của họ ra sao. Chỉ có như vậy mới hòa hợp dân tộc được.

Tổ quốc là vĩnh viễn. Lợi ích của Tổ quốc là tối thượng.

Theo Dân Trí

http://motthegioi.vn/xa-hoi/nhung-nguoi-vn-nao-chong-xam-luoc-deu-la-nguoi-yeu-nuoc-191789.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét